COVID-19

‘เอกสารสละสิทธิ’ เครื่องมือหลัก ธุรกิจอเมริกันป้องกันโดนฟ้อง ‘พนักงาน-ลูกค้า’ ติดโควิด

ในขณะที่ธุรกิจต่าง ๆ ในอเมริกากำลังกลับมาเปิดบริการอีกครั้งหลังจากล็อกดาวน์ ร้านค้า และร้านอาหารหลายแห่ง ได้ใช้วิธีให้ลูกค้า และพนักงานลงชื่อในเอกสารว่าจะไม่ฟ้องร้องทางร้าน ในกรณีติดเชื้อโควิด-19

บรรดาห้างร้านต่างเป็นกังวลว่า จะตกเป็นเป้าหมายของการดำเนินคดี แม้ว่าได้ทำตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ตามคำแนะนำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐแล้วก็ตาม

waiver

แต่องค์กรสิทธิแรงงานต่าง ๆ ระบุว่า การบังคับให้ลูกจ้างลงนามในเอกสารดังกล่าว ถือเป็นการลิดรอนสิทธิของลูกจ้างในกรณีที่ล้มป่วยลง

เอกสารสละสิทธิในการเรียกร้องความรับผิดชอบ หรือ liability waiver นี้ จะเป็นการปกป้องภาคธุรกิจในรัฐ ที่ไม่มีการจำกัดการเรียกค่าเสียหายจากคดีที่เกี่ยวข้องกับไวรัสโควิด-19  ซึ่งขณะนี้มีอย่างน้อย 5 รัฐ ที่มีมาตการจำกัดการฟ้องร้องดังกล่าว ได้แก่ ยูทาห์ นอร์ธแคโรไลนา โอกลาโฮมา อาร์คันซอ และแอละบามา

แต่นักวิจารณ์แย้งว่า เอกสาร liability waiver อาจเป็นการเปิดโอกาสให้ภาคธุรกิจ สามารถหลบเลี่ยงความรับผิดชอบ เรื่องการจัดหามาตรการความปลอดภัยสำหรับลูกค้า และพนักงานได้โดยไม่ต้องถูกลงโทษ เช่น การจัดหาหน้ากาก และอุปกรณ์ป้องกันสำหรับลูกจ้าง หรือการกำหนดให้ลูกค้าต้องเว้นระยะห่างจากกัน

เรื่องดังกล่าว ถือว่าไม่ยุติธรรมสำหรับลูกจ้าง ที่บางครั้งไม่มีทางเลือกมากนัก เพราะอาจเสี่ยงต่อการตกงาน ด้วยข้ออ้างว่าไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับของนายจ้าง เรื่องการลงนามในเอกสารดังกล่าว แตกต่างจากลูกค้า ที่ยังสามารถปฏิเสธการซื้อสินค้า หรือบริการจากร้านนั้น ๆ ได้

นักวิจารณ์บอกด้วยว่า ที่แย่ไปกว่านั้นคือ บางรัฐจะไม่ให้สิทธิประโยชน์ชดเชยการว่างงานแก่ลูกจ้าง ที่ไม่ยอมลงชื่อในเอกสารสละสิทธิเรียกร้องความรับผิดชอบของนายจ้าง โดยกลุ่มคนอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน และเชื้อสายละติน คือกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม นักวิชาการหลายคน รวมทั้ง จอห์น โวโลฮาน แห่งมหาวิทยาลัยซีราคิวส์  เชื่อว่า เอกสาร liability waiver คือปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ภาคธุรกิจในสหรัฐ สามารถกลับมาเปิดธุรกิจได้อีกครั้งอย่างมั่นใจว่า จะไม่ถูกฟ้องร้องในกรณีที่มีลูกค้าติดเชื้อโควิด-19 ไม่ว่าจะมาจากธุรกิจนั้นหรือไม่ก็ตาม

เนื่องจากสถานการณ์การระบาดนี้ เป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ผู้เชี่ยวชาญจึงเชื่อว่า การฟ้องร้องในคดีที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 จะขึ้นอยู่กับการตีความกฎหมายของศาลในรัฐนั้น ๆ ว่าจะครอบคลุมแค่ไหน

จนถึงขณะนี้ มีการฟ้องร้องในคดีความที่เกี่ยวกับการติดเชื้อโควิด-19 แล้วมากกว่า 2,700 คดีในสหรัฐ ในจำนวนนี้มี 7 คดีที่มีผู้บริโภคเป็นผู้ยื่นฟ้อง และ 49 คดีที่ลูกจ้างฟ้องร้องนายจ้าง

ที่มา : VOA

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo