Business

นิปปอนเพนต์ ผนึกขาใหญ่ ลุยนวัตกรรม สู้ศึก โควิด ฉุดอุตสาหกรรมก่อสร้างร่วง

โควิด ฉุดอุตสาหกรรมก่อสร้างร่วง “นิปปอนเพนต์” ผนึกพันธมิตรระดับโลก พัฒนานวัตกรรมระบบสีคุณภาพสูง หวังลดต้น เพิ่มคุณภาพงาน

นายวัชระ ศิริฤทธิชัย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท นิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด – 19 ทำให้คาดว่า ภาพรวมโควิด ฉุดอุตสาหกรรมก่อสร้างร่วง โดยคาดว่าจะลดลง 10-15% จากในช่วงเวลาที่ผ่านมาที่มีอัตราการเติบโตอยู่ที่ประมาณ 3-5%

นิปปอน1

อย่างไรก็ตาม พบว่า ในสถานการณ์โควิด – 19 ยังคงมีการก่อสร้างอาคารใหม่อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีระยะเวลาในการส่งมอบที่ชัดเจน ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มลูกค้าหลักของบริษัท แต่ยอมรับว่าในภาพรวม โควิด ฉุดอุตสาหกรรมก่อสร้างร่วงลง แต่คาดว่า ภาพรวมธุรกิจจะกลับมาฟื้นตัวได้ดียิ่งขึ้น ในปี 2564

ในส่วนของการใช้สีเพื่อการปรับ หรือการรีโนเวต ก็เกิดการชะลอตัวของการใช้เช่นกัน ส่งผลให้ดีมานด์ในครึ่งปีแรกที่ผ่านมาลดลง 15-20% แต่เชื่อมั่นว่าภายหลังสถานการณ์ดีขึ้น จะทำให้ทิศทางของอุตสาหกรรมในครึ่งปีหลังนี้ กลับมาคึกคัก โดยเฉพาะในกลุ่มรีโนเวต ที่จะกลับมามากขึ้น

ขณะที่ นิปปอนเพนต์ ได้วางแผนรองรับอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมมาใช้ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการ ของลูกค้าทุกกลุ่ม ซึ่งบริษัทมีแผน เปิดตัวนวัตกรรมสีสุขภาพ (Wellness Series) สำหรับคนรักสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม รวมถึงสามารถป้องกันเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย ในเร็วๆ นี้ด้วย

นิปปอน
วัชระ ศิริฤทธิชัย

ล่าสุด บริษัทได้ร่วมมือกับ 3 พันธมิตร ได้แก่ เทอร์ราโก้ ประเทศสวีเดน, เกรโก้ ประเทศสหรัฐอเมริกา และ เมอร์กา ประเทศฟินแลนด์ ร่วมกันพัฒนา นวัตกรรมเทคโนโลยี Professional Series เพื่อส่งเสริมการทำงานอย่างมืออาชีพ และมีประสิทธิภาพสูงสุด ต่อผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์

ในเบื้องต้น ได้ร่วมมือกันพัฒนานวัตกรรมระบบสีคุณภาพสูง สำหรับงานโครงการคุณภาพ และช่างสีมืออาชีพ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้มีการทำงานที่เร็วขึ้น ลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มคุณภาพงาน

นวัตกรรม Professional Series เป็นนวัตกรรมระบบสี เพื่ออุตสาหกรรมการก่อสร้าง โดยจะเป็นระบบปิดผิวผนัง โปร-วอลล์ ฟีนิช ซึ่งจะมีคุณสมบัติยึดเกาะดีเยี่ยม ประหยัดค่าใช้จ่าย ประหยัดเวลา ใช้งานได้ง่าย

fig 27 09 2019 06 46 25

นอกจากนี้ ในอนาคตบริษัท มีแผนขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้นอีกด้วย  ส่วนผลการดำเนินงาน ในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา พบว่า การเติบโตลดลง 10% อย่างไรก็ตามในปี 2563 นี้บริษัทคาดว่า จะมีอัตราการเติบโตเป็นเลขสองหลัก จากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมก่อสร้าง ในครึ่งปีหลัง

จากประสบการณ์ที่ยาวนานกว่า 53 ปี ของนิปปอนเพนต์ ในประเทศไทย พบว่า ความท้าทายสำคัญ ของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมก่อสร้าง คือ การได้งานที่มีคุณภาพ ทั้งงานสี วัสดุก่อสร้าง รวมถึง แรงงานที่มีทักษะเฉพาะด้าน โดยเฉพาะงานสี เพื่อให้ได้งานที่มีคุณภาพ สวยงามทนทาน ไร้ปัญหา และส่งมอบงานได้ตามกำหนดเวลา บริหารงบประมาณได้มีประสิทธิภาพ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo