COVID-19

‘www.ช่วยเกษตร.com’ เปิดลงทะเบียน 21 มิถุนายนนี้ ติดปีกเกษตรกรไทย 4.0

www.ช่วยเกษตร.com ติดอาวุธเกษตรกรไทย ยุค 4.0 พร้อมเปิดลงทะเบียน 21 มิถุนายนนี้ “เฉลิมชัย” เร่ง 3 โครงการ ช่วยลดต้นทุน เพิ่มความรู้ ช่วยขาย

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการ ขับเคลื่อนนโยบายเทคโนโลยีเกษตร 4.0 เปิดเผยว่า การเปิดตัว www.ช่วยเกษตร.com เป็นหนึ่งในแผนการขับเคลื่อนโมเดล “เกษตรพาณิชย์” ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยคณะอนุกรรมการขับเคลื่อน E-commerce กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ช่วยเกษตร03

ด้านนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เผยว่า กระทรวงเกษตรฯ ได้เตรียมพร้อม มาตรการขับเคลื่อนภาคเกษตร ด้วยการเปิดตัว 3 โครงการ โดยมีเป้าหมายเพิ่มรายได้เกษตรกร ผ่านศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม (AIC) พร้อมกันทั่วประเทศ สร้างช่องทางการขายสู่ตลาด ทั้งในและต่างประเทศ และร่วมมือกับบริษัทไปรษณีย์ไทยจัดโปรโมชั่นลดต้นทุนค่าขนส่งสินค้าเกษตร

ในวันที่ 21 มิถุนายน 2563 จะเริ่มเปิดบริการใหม่คือ เว็บไซต์ www.ช่วยเกษตร.com โดยจะให้เกษตรกรที่สนใจ ลงทะเบียนรับสิทธิ์ ที่เว็บไซต์ ช่วยเกษตร.com ได้ตั้งแต่ 21 มิถุนายน เป็นต้นไป ซึ่งจะทำให้ได้รับสิทธิในการเข้าร่วมโครงการ 3 ด้าน ได้แก่ การช่วยลดต้นทุน เพิ่มความรู้ และช่วยขาย

เฉลิมชัย ศรีอ่อน
เฉลิมชัย ศรีอ่อน

อาจารย์ศตพล จันทร์ณรงค์ ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อน E-commerce กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการที่จะเริ่มดำเนินการในลำดับแรกคือ โครงการช่วยลดต้นทุนค่าขนส่ง ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง กระทรวงเกษตรฯ กับ ไปรษณีย์ไทย มีวัตถุประสงค์ช่วยสนับสนุนลดค่าใช้จ่าย ด้านการขนส่งทางไปรษณีย์ไทย และบรรจุภัณฑ์ในราคาพิเศษ

สำหรับเกษตรกรที่สนใจ ลงทะเบียนรับสิทธิ์ ที่เว็บไซต์ จะได้รับบัตรสมาชิกออนไลน์ เมื่อมีการขนส่ง ให้แสดงบัตรต่อเจ้าหน้าที่ หรือใช้กล่องที่เข้าร่วมโครงการ จะได้รับค่าขนส่งในอัตราพิเศษ 5 กิโลกรัม 30 บาท หากเกิน 5 กิโลกรัม คิดเหมาเป็นกิโลกรัมละ 8 บาท ที่สาขาไปรษณีย์ไทยทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563

ขณะเดียวกัน อนุกรรมการขับเคลื่อน E-commerce กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมขับเคลื่อน โครงการเพิ่มความรู้ ให้พี่น้องเกษตรกรเรียนออนไลน์ ผ่านศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม (AIC)

ช่วยเกษตร

ภายใต้เป้าหมาย เพื่อยกระดับและให้ความรู้ ผู้ประกอบการเกษตรและเกษตรกร ได้เข้าถึงองค์ความรู้ใหม่ ในการทำการ ตลาดออนไลน์ จากวิทยากรชั้นนำในทุกสาขาผ่านระบบออนไลน์ e Learning

ทั้งนี้ จะเป็นการสอนผ่านระบบ Zoom และ Facebook Live พร้อมเรียนซ้ำได้ผ่านระบบ e Learning เริ่มต้นวันที่ 1 กรกฎาคมจนถึง 31 ธันวาคม 2563 มีหัวข้อที่น่าสนใจ 3 หมวด ประกอบด้วย 1. การเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ตลาดออนไลน์ 2. การใช้งานแพลตฟอร์มต่าง ๆ 3. เทคนิคการขายและทำการตลาดออนไลน์ จาก 14 กูรูด้าน E-Commerce

นอกจากนี้ ยังมีโครงการช่วยขายผลผลิตการเกษตร สู่ ตลาดออนไลน์ เพื่อช่วยขายผลผลิตของเกษตรกร เข้าสู่ช่องทางการตลาดออนไลน์ ผ่านแพลตฟอร์มในประเทศและต่างประเทศ โดยผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพ

เกษตร

โครงการดังกล่าว จะเปิดให้เกษตรกรที่ต้องการขายผลผลิตสู่ตลาดออนไลน์ ลงทะเบียนแจ้งจำนวนของผลผลิต และราคาที่ต้องการจัดจำหน่าย โดยจะมีทีมผู้เชี่ยวชาญ ดำเนินการด้านการตลาดให้ทั้งหมด

ขณะที่เกษตรกรมีหน้าที่ จัดเตรียมผลผลิตทางเกษตร ให้พร้อมในการจัดส่ง และจัดจำหน่ายเมื่อขายได้ ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งโครงการที่จะช่วยสนับสนุนเกษตรกรที่เป็นมือใหม่ และเริ่มขายผลผลิตทางการเกษตรผ่าน ตลาดออนไลน์ อีกทางหนึ่งด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo