Business

ธ.ก.ส.โอนเงินเยียวยาเกษตรกรแล้ว 3 ล้านราย วงเงินรวม 1.4 หมื่นล้าน!

ธ.ก.ส.โอนเงินเยียวยาเกษตรกร งวดที่ 2 วันที่ 3 รวม 2,999,951 ราย เป็นเงิน 14,999.76 ล้านบาท ตามหา 157,248 ราย เร่งแจ้งบัญชีเพื่อรับเงินเยียวยา

นายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า วันนี้ (17 มิ.ย.) ธ.ก.ส.โอนเงินเยียวยาเกษตรกร งวดที่ 2 ให้เกษตรกรเพิ่ม 999,983 ราย รวมผลการโอนเงิน 3 วัน โอนแล้ว 2,999,951 ราย เป็นเงิน 14,999.76 ล้านบาท คาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นใน 4 วันข้างหน้า ขณะนี้กำลังเร่งตรวจสอบความถูกต้องของบัญชีธนาคาร ซึ่งเกษตรกรแจ้งข้อมูลเข้ามาเพิ่ม 45,210 ราย หากได้รับคำยืนยันจากธนาคารต่าง ๆ ธ.ก.ส.จะโอนให้ทันที

ส่วนที่ยังไม่สามารถโอน 157,248 ราย เนื่องจากเกษตรกรผู้ได้รับสิทธิ์ ยังไม่แจ้งเลขบัญชี จึงขอให้เกษตรกร แจ้งหมายเลขบัญชีผ่าน www.เยียวยาเกษตรกร.com โดยเป็นบัญชีธนาคารใดก็ได้ รวมทั้งพร้อมเพย์ผูกกับเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก หรือ แจ้งต่อเจ้าหน้าที่สังกัดกระทรวงเกษตรฯ ระดับภูมิภาคที่ไปติดต่อที่บ้าน ซึ่งจะแจ้งข้อมูลเลขบัญชีมายัง ธ.ก.ส.

ธ.ก.ส.โอนเงินเยียวยาเกษตรกร

ด้านนายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จำนวนผู้ยื่นอุทธรณ์สิทธิ์รับเงินเยียวยาเกษตรกร 191,443 ราย ได้รับการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว 15,157 ราย อยู่ระหว่างการพิจารณา ของหน่วยงานรับขึ้นทะเบียนระดับท้องถิ่น 176,286 ราย หน่วยงานต้นสังกัด 294 ราย ขณะนี้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำมติ ครม.วันที่ 16 มิถุนายนมาประกอบ การจำแนกกลุ่มเรื่องอุทธรณ์ เพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณา การอุทธรณ์ของกระทรวงฯ วันพรุ่งนี้ (18 มิ.ย.)

ทั้งนี้ ครม. มีมติเห็นชอบตามที่ คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอ โดยอนุมัติให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพิ่มเติมกลุ่มเป้าหมายเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รวมถึง เกษตรกรด้อยโอกาส และ ยังไม่สามารถเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานด้านการเกษตร หรือไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดินทำกิน 137,093 ราย เพื่อให้เป็นไปอย่างเท่าเทียม รวมทั้ง เห็นชอบหลักการของการขยายระยะเวลาการจ่ายเงินให้แก่เกษตรกรกลุ่มที่ 3 ซึ่งขึ้น และปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรแล้ว แต่เลื่อนการเพาะปลูกออกไป เนื่องจากรอฝนประมาณ 120,000 คน

โดยมอบหมาย สศก. เร่งตรวจสอบความซ้ำซ้อน กับผู้ได้รับสวัสดิการผ่านระบบข้าราชการ ของกรมบัญชีกลาง และระบบประกันสังคมของสำนักงานประกันสังคม รวมทั้ง มาตรการอื่นของรัฐตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ให้เสร็จก่อนเสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป

ธ.ก.ส.โอนเงินเยียวยาเกษตรกร

สำหรับเกษตรกรที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดินทำกินนั้น ประกอบด้วย เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนด้านพืช ต่อกรมส่งเสริมการเกษตร 55,000 ราย และเกษตรกรชาวสวนยาง (บัตรชมพู) อีก 65,000 ราย คาดว่า ได้อุทธรณ์ทั้งกลุ่มที่จำแนกเป็นไม่พบสิทธิ์เยียวยาและได้รับสิทธิเยียวยา แต่ยังไม่ได้รับเงิน เมื่อมีมติ ครม.ชัดเจน ให้จ่ายเงินเยียวยา จะทำให้การพิจารณาผลอุทธรณ์ทำได้รวดเร็วขึ้น

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาการอุทธรณ์ จะติดตามข้อสั่งการ จากการประชุมสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งให้หน่วยงานรับขึ้นทะเบียนตรวจสอบสถานะทางทะเบียนราษฎร์ ของเกษตรกรที่ ธ.ก.ส.ส่งรายชื่อกลับมา 132,905 ราย

ทั้งนี้ เนื่องจาก ธ.ก.ส. แจ้งว่า ตรวจสอบกับกระทรวงมหาดไทยแล้วพบว่า มีทั้งผู้เสียชีวิต และผู้อยู่ในสถานะถูกจำหน่าย เบื้องต้นหน่วยงานรับขึ้นทะเบียนบางหน่วย รายงานปลัดกระทรวงเกษตรฯ ว่า ปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรทุกปี แต่ปรับปรุงเฉพาะ ข้อมูลการทำเกษตรกรรม ได้แก่ ทำเกษตรกรรมประเภทใด พื้นที่เท่าใด โดยไม่ได้ปรับปรุงข้อมูลทางทะเบียนราษฎร์

ซึ่งปลัดกระทรวงเกษตรฯ กำชับให้เร่งตรวจสอบโดยด่วน เพื่อให้การจ่ายเงินเป็นไปตามหลักเกณฑ์ และย้ำว่า จะต้องตรวจสอบทั้งข้อมูลการทำเกษตรกรรม และข้อมูลทางทะเบียนราษฎร์ ของผู้ขึ้นทะเบียนเกษตรกรให้ถูกต้องทุกปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

 

Avatar photo