Business

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน รับส่วนลด ‘ค่าก๊าซหุงต้ม’ 100 บาท อีก 3 เดือน

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน เฮต่อเนื่อง! กบง. ไฟเขียวขยายเวลาลด “ค่าก๊าซหุงต้ม” 100 บาท ออกไปถึงเดือน ก.ย. บรรเทาผลกระทบไวรัสโควิด-19

fig 17 06 2020 05 52 33

คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานการ ได้พิจารณามาตรการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 คือ การปรับราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) หรือก๊าซหุงต้ม และก๊าซธรรมชาติสำหรับรถยนต์ (NGV)

โดยที่ประชุมฯ เห็นว่า แม้จะเข้าสู่การผ่อนคลายจากสถานการณ์ โควิด-19 แล้ว แต่ยังเป็นระยะปรับตัวทางเศรษฐกิจ ในช่วงนี้จะขอความร่วมมือบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ขยายมาตรการเยียวยาส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มและก๊าซเอ็นจีวีออกไป

  • ขยายเวลาลดค่าก๊าซหุงต้ม สำหรับผู้มีรายได้น้อย กลุ่มร้านค้า หาบเร่ แผงลอย ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) จำนวน 100 บาทต่อคนต่อเดือน ออกไปอีก 3 เดือน จนถึงเดือนกันยายน 2563 โดยคาดว่ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะใช้วงเงินอุดหนุนประมาณ 248 ล้านบาทต่อเดือน หรือราว 744 ล้านบาท ในเวลา 3 เดือน
  • ลดราคาขายปลีกก๊าซเอ็นจีวีสำหรับรถโดยสารสาธารณะ ที่ปรับลดจาก 13.62 บาทต่อกิโลกรัม เป็น 10.62 บาทต่อกิโลกรัม ออกไป 1 เดือน จากเดิมจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 มิถุนายน 2563 ให้ขยายเวลาถึงเดือนกรกฎาคม 2563 ด้วย โดย ปตท. จะเข้ามาอุดหนุนด้วยวงเงินราว 200 ล้านบาทต่อเดือน

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คืออะไร

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นบัตรที่ทางรัฐบาลได้จัดตั้งขึ้นมา เพื่อช่วยเหลือพร้อมจัดสวัสดิการให้กับผู้ที่มี่รายได้น้อยทั่วประเทศ และยังเป็นเงินช่วยเหลือรายละไม่เกิน 3,000 บาท ทั้งนี้ เพื่อต้องการยกระดับชีวิตคุณภาพประชาชนให้ดีขึ้น และด้วยเหตุที่รัฐบาลนั้นสนับสนุน จึงทำให้มีหลายคนสนใจกันอย่างมาก ทำให้มีการเปิดรับลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นช่วงๆ ซึ่งรายละเอียดการลงทะเบียนนั้น จะต้องติดตามข่าวสารว่าเปิดเมื่อไหร่ เพียงแต่ในช่วงที่รอการลงทะเบียนนั้น ควรเตรียมเอกสารต่างๆ ให้ครบตามเงื่อนไขของการลงทะเบียน

ใครสามารถลงทะเบียนได้บ้าง?

กระทรวงการคลังได้เปิดให้ผู้ที่มีรายได้น้อยที่ตรงตามคุณสมบัติลงทะเบียนเพื่อขอรับสวัสดิการดังกล่าว โดยผู้ที่มีสิทธิ์ลงทะเบียนต้องมีคุณสมบัติครบ ดังนี้

  1. มีสัญชาติไทย
  2. มีอายุตั้งแต่ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป
  3. มีสถานะว่างงาน หรือมีรายได้รวมทั้งสิ้นไม่เกิน 100,000 บาท
  4. ไม่มีทรัพย์สินทางการเงิน ได้แก่ เงินฝากธนาคาร สลากออมสิน สลาก ธ.ก.ส. พันธบัตรรัฐบาล และตราสารหนี้ หรือถ้ามีทรัพย์สินทางการเงินดังกล่าว จะต้องมีจำนวนรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 100,000 บาท
  5. ไม่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ตามกฎหมาย หรือถ้าเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ดังกล่าวจะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด

ตรวจสอบสิทธิ์ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

วิธีการตรวจสอบสิทธิ

สำหรับประชาชนบางส่วนที่สงสัยว่า ตนเองเป็นผู้มีสิทธิ์รับความช่วยเหลือจาก “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” หรือ “สวัสดิการสังคม” ประเภทต่างๆ หรือไม่ ก็สามารถได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง เพียงกรอกเลขบัตรประชาชน 13 หลัง ผ่านทางเว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลสวัสดิการสังคมของกรมบัญชีกลาง ดังนี้

es 700x354 1 e1592374446586

  • กรอกหมายเลขบัตรประชาชน แล้วกดปุ่ม ตรวจสอบ
  • หน้าจอแสดงผลการตรวจสอบ

หากเป็นผู้ได้รับสิทธิ จะปรากฏสวัสดิการที่ได้รับ เช่น จากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้รับค่าใช้จ่ายอะไร หรือได้สิทธิเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ หรือเบี้ยยังชีพผู้พิการ แต่ถ้า หากไม่ได้รับสิทธิใดๆ จะปรากฏข้อความ ไม่พบสิทธิ

เงิน 1

บัตรคนจน 7 สิทธิประโยชน์ +1

ผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะได้รับสิทธิ์การช่วยเหลือจากรัฐบาล ทั้งในรูปแบบของเงินสด และวงเงินในบัตร 7 ประการ คือ

สิทธิ์ที่ 1 วงเงินซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภค คนละ 200-300 บาทต่อเดือน

สิทธิ์ที่ 2 ส่วนลดสำหรับการซื้อก๊าซหุงต้มกับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ

สิทธิ์ที่ 3 ค่าเดินทาง/รถโดยสารสาธารณะ

สิทธิ์ที่ 4 เงินพิเศษผู้สูงอายุ

สิทธิ์ที่ 5 เงินคืนภาษี VAT 5%

สิทธิ์ที่ 6 ส่วนลดค่าไฟ

สิทธิ์ที่ 7 ส่วนลดค่าน้ำประปา

นอกจากนี้ ล่าสุดคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเพิ่มสิทธิประโยชน์อย่างที่ 8 คือ เงินเยียวยาไวรัสโควิด-19 จำนวน 1,000 บาทต่อเดือน เป็นเวลา 3 เดือน รวมแล้ว 3,000 บาท สำหรับผู้ถือบัตรคนจนและไม่เคยได้รับการเยียวยาโควิด-19 จากมาตรการอื่นๆ มาก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo