Digital Economy

ผู้ชมเตรียมใจ “ยูทูบ” อาจมีโฆษณาที่กดข้ามไม่ได้เพิ่มขึ้น

youtube
ภาพจาก Pixabay

สำหรับผู้ที่ชอบชมคอนเทนต์จากยูทูบเป็นชีวิตจิตใจ นี่อาจเป็นข่าวที่ไม่ค่อยดีนัก เมื่อยูทูบออกประกาศให้ครีเอเตอร์บนแพลตฟอร์มสามารถเปิดใช้โฆษณาประเภทที่ไม่สามารถกด Skip ได้ (non-skippable) ได้แล้วกับทุกประเภทคอนเทนต์ โดยจะเริ่มขึ้นในสัปดาห์ที่จะถึงนี้

การประกาศครั้งนี้เท่ากับการบอกเป็นนัย ๆ ว่า ผู้ชมอาจได้พบกับโฆษณาประเภทที่ไม่สามารถกดข้ามได้บ่อยมากขึ้น (ขึ้นอยู่กับว่าครีเอเตอร์ของแต่ละแชนแนลมีทิศทาง หรือมีนโยบายว่าอย่างไร) และสำหรับครีเอเตอร์แล้ว จากแนวโน้มที่ว่า นักการตลาดสนใจจ่ายเงินให้กับโฆษณาที่ไม่สามารถเลื่อนข้ามได้มากขึ้น (non-skippable Ad) ก็น่าจะทำให้มีรายได้ไหลเข้ามาสู่ครีเอเตอร์รายต่าง ๆ บนยูทูบได้มากขึ้นเช่นกัน

อย่างไรก็ดี เมื่อคลิปประกาศจากยูทูบชิ้นนี้ออกมา ก็มีครีเอเตอร์บางรายออกมาบอกเล่าประสบการณ์ด้านรายได้ของตัวเองหลังจากเคยใช้งานโฆษณาประเภทที่ไม่สามารถกด Skip ได้ว่า รายได้จากโฆษณานั้นลดลงเรื่อย ๆ จนพวกเขาต้องกลับไปแสดงผลโฆษณาแบบกด Skip ได้แทนเหมือนเดิม

ปัจจัยอีกข้อหนึ่งที่อาจทำให้ผู้ชมปฏิเสธและเปลี่ยนไปชมคอนเทนต์อื่นอาจไม่ได้มาจากการแสดงผลโฆษณาที่ไม่สามารถ Skip ได้ แต่มาจากว่าโฆษณาชิ้นนั้น ๆ ไม่ได้เกี่ยวข้องใด ๆ กับชีวิตของผู้ชมเลย ซึ่งในจุดนี้ ยูทูบระบุว่า ครีเอเตอร์สามารถควบคุมได้ว่าอยากให้โฆษณาประเภทใดรันบนคอนเทนต์วิดีโอของพวกเขา และสามารถบล็อกโฆษณาที่ไม่เกี่ยวข้องได้เลย รวมถึงยังมีเครื่องมือด้านการวิเคราะห์ เพื่อช่วยให้ครีเอเตอร์ได้เห็นว่า รูปแบบการโฆษณาแบบใดที่สามารถทำเงินได้มากที่สุดจากกลุ่มผู้ชมของแชนแนลด้วย

Avatar photo