COLUMNISTS

จะไหวมั้ย!! เสียงจากห้องประชุมบอร์ดการบินไทย

Avatar photo
87377
ประชุมบอร์ดการบินไทย มึนตึ๊บ! กรรมการบางคนเสนอสุดโต่ง ดันการบินไทยกลับมาทำการบินในประเทศ มีบริการชั้น Business Class พร้อมเสนอให้ “ไทยสมายล์”ยกเลิกบินทั้งหมด 
ประชุมบอร์ด การบินไทย หลังจากการบินไทยได้แต่งตั้ง ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์, บุญทักษ์ หวังเจริญ, ชาญศิลป์ ตรีนุชกร, พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ทั้ง 4 คน เข้าไปร่วมเป็นคณะกรรมการการบินไทย ในจำนวนนี้ดูเหมือน ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ เท่านั้นที่เคยผ่านสนามแห่งนี้มาก่อน เรียกว่ามีประสบการณ์ตรงกับการบินไทย เพราะนั่งเป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หรือดีดีการบินไทยอยู่เกือบ 3 ปี
ส่วน บุญทักษ์ หวังเจริญ ถือเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเงินคนหนึ่ง พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ก็น่าจะมีความเข้าอกเข้าใจด้านกฎหมายเป็นอย่างดี ส่วน ชาญศิลป์ ตรีนุชกร ก็น่าจะรู้เรื่องน้ำมันเป็นอย่างดี แต่โดยรวมแล้วถือเป็นผู้มีความรู้ความสามารถกันทั้งนั้น  ผู้คนส่วนใหญ่รวมถึงคนในการบินไทย คาดหมายกันว่าทั้ง 4 คน จะเป็นทีมคณะผู้ทำแผนฟื้นฟูการบินไทยร่วมกับ พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน,จักรกฤศฏิร์ พาราพันธกุล ถ้าศาลล้มละลายกลาง มีคำสั่งแต่งตั้งผู้ทำแผน ตามที่การบินไทยเสนอ รวมทั้ง บริษัท อีวาย คอร์ปอเรท แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด
ประชุมบอร์ดการบินไทย

ระหว่างนี้ดูเหมือนคณะกรรมการการบินไทย หักโหมอยู่กับการ ประชุมบอร์ดการบินไทย ทุกวันพุธช่วงบ่าย  บอร์ดทุกคนเสียสละเวลา เข้ามาร่วมประชุมเพื่อวางแผน และแก้ปัญหาการบินไทย โดยเฉพาะการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ เพื่อเสนอต่อศาลล้มละลายกลางต่อไป แต่ก่อนที่จะลงมือวางแผนการจัดการ แก้ปัญหาการบินไทย บอร์ดทุกคนต้องมานั่งทบทวน และตรวจสอบสถานภาพการบินไทยในอดีตก่อน ว่าเป็นอย่างไร กฎกติกาที่ปฎิบัติกันอยู่ จะปรับแก้อย่างไร

ที่สำคัญบอร์ดการบินไทย ก็มีกรรมการหน้าใหม่หลายคน ที่เพิ่งได้รับแต่งตั้งเข้ามา ดังนั้นการเตรียมการและการทำความเข้าใจ  เป็นเรื่องสำคัญ จนเป็นเหตุทำให้ต้องมีการประชุมมาแล้วหลายครั้ง แต่ละครั้งที่มีการประชุมเรียกว่าใช้เวลานานหลายชั่วโมง นั่งกันหลังขดหลังแข็งพอสมควร เพื่อที่จะทำความเข้าใจถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ที่สำคัญต้องรู้ลึกรู้จริง ก่อนที่จะก้าวไปสู่การจัดทำแผนฟื้นฟูต่อไป แต่ใครจะเชื่อว่าในวงประชุมที่มีผู้อาวุโสเกือบทั้งนั้น กลับมีเรื่องเหลือเชื่อเกิดขึ้นทุกครั้งที่มีการประชุม

มีพรายกระซิบ!!…จากห้องประชุมบอกว่า ที่สามารถจับอาการหงุดหงิดและรำคาญของกรรมการบางส่วน สะท้อนออกมาจากสีหน้าซะอย่างนั้น  รำคาญกับคนที่“อวดภูมิ” พูดมาก พูดเยอะ พูดจนน่ารำคาญ พูดจนไม่สามารถทำให้การประชุมเดินหน้าต่อได้  หนักกว่านี้พูดในสิ่งที่ทำไม่ได้ กลายเป็นข้อเสนอ จนทำให้ผู้ร่วมประชุมมองเป็นเรื่อง“ตลก” แอบคิดอยู่ในใจว่ารู้เรื่องการบินไทยจริงแค่ไหน?

พรายกระซิบ!!…ยังบอกด้วยว่ากรรมการคนนี้ ไม่รู้ว่าต้องการทดสอบ หรือไม่รู้จริง ดันเสนอให้การบินไทยกลับมาทำการบินในประเทศ บอกด้วยว่าต้องช่วยกันฟื้นฟูการบินไทย…แต่ที่ ขำไม่ออก กันทั้งห้องประชุม ดันเสนอว่าต้องมีบริการชั้น Business Class  เพราะคนอยากบินหรูหรา จึงต้องมีบริการชั้น Business Class เท่านี้ไม่พอยังเสนอให้ ไทยสมายล์ ยกเลิกบิน ทั้งหมด…โอ้แม่เจ้า…รู้เรื่องการบินไทยจริงไหมเนี่ย!!

วันนี้ในประเทศไม่มีสายการบินไหนเขามี Business Class กันแล้ว การเดินทางเพียงชั่วโมงกว่า ไม่จำเป็นต้องมี Business Class เขามีแต่จะลดต้นทุนกันนะท่าน!! หากฝืนให้การบินไทยมาให้บริการ Business Class  มีหวังเจ๊งอีกครั้ง เสนอแบบนี้เพื่อ??

พรายกระซิบ!!..บอกด้วยว่าในการ ประชุมบอร์ดการบินไทย กรรมการคนนี้ พูดน้ำไหลไฟดับ แบบไม่ฟังใคร แทบไม่มีช่องว่างที่จะให้ใครสอดแทรก หรือเสนอความเห็นอะไรได้ แม้แต่ฝ่ายบริหารที่คอยมาชี้แจง หรือให้ข้อมูลองค์กรก็แทบไม่ได้ชี้แจง อาการคล้ายพูดคนเดียวไม่หยุด บางจังหวะมีอาการดุด่าฝ่ายบริหาร

ทั้งๆ ที่กรรมการหลายๆคน อยากฟังคำชี้แจงหรือการอธิบายของฝ่ายบริหารเสียมากกว่า แต่ยังไม่ทันชี้แจงกลับถูกดุด่าซะอย่างนั้น หลายคนไม่อยากขัดคอ เกรงอก เกรงใจ เพราะกรรมการคนนี้ไม่ธรรมดา

อย่างการ ประชุมบอร์ดการบินไทย เมื่อไม่นานมานี้ มีฝ่ายบริหารการบินไทย ถูกเรียกเข้าไปชี้แจงเกี่ยวกับสิทธิ์ของพนักงาน หลังจากเปลี่ยนสภาพจากรัฐวิสาหกิจิ เป็นบริษัทเอกชน กรรมการคนเดิม ทำหน้าที่ซักถามหลากหลายเรื่อง ระหว่างสอบถามฝ่ายบริหารเกิดอาการไม่สบอารมณ์ ถึงขั้นตอกกลับฝ่ายบริหารทำนอง ต่อไปไม่ต้องเข้ามาชี้แจงแล้ว ให้ลูกน้องที่รู้เรื่องเข้ามาแทนก็แล้วกัน อุ้ย..แม่เจ้าแบบนี้ก็มีด้วยหรือ?

ณ ตอนนี้หลายคนเกรงว่าหากการ ประชุมบอร์ดการบินไทย ยังเป็นแบบนี้ คงจะหาความคืบหน้าได้ยาก เหมือนเป็นการย่ำอยู่กับที่ ขณะที่การแก้ปัญหาการบินไทย ยังมีเรื่องที่ต้องเร่งดำเนินการอยู่หลายเรื่อง เป็นเรื่องใหญ่ๆเกือบทั้งนั้น ขณะเดียวกันยังมีเงื่อนเวลา เป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องเร่งดำเนินการจัดการ เพื่อจะเข้าสู่แผนฟื้นฟูต่อไป แต่หากยังมีกรรมการบางคนเป็นแบบนี้ แผนฟื้นฟูการบินไทยที่กำลังจะขับเคลื่อนไปข้างหน้า…จะไหวมั้ยเนี่ย!! หากยังมีข้อเสนอแบบหลุดโลกอย่างนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม