Business

‘EGCO’ หุ้นโรงไฟฟ้าที่รอวันปลดล็อคมูลค่า

หุ้นโรงไฟฟ้า ยังคงเป็นกลุ่มที่โดดเด่นเรื่องผลตอบแทนสม่ำเสมอ ทนทานต่อสภาวะเศรษฐกิจ มั่นคงสูง ขณะเดียวกันช่วงหลังมานี้ หุ้นโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ส่วนมากในตลาด ยังเป็นกลุ่มที่สร้างผลตอบแทนระดับสูง และได้รับความสนใจจากนักลงทุน จนมีมูลค่าเด้งขึ้นไปหลายเท่าตัว 

อย่างไรก็ดี EGCO หรือ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) เป็นหุ้นโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ ปัจจุบันมีกำลังการผลิตกว่า 5,000 เมกะวัตต์ ที่เหมือนว่าจะอยู่นอกสายตาของใครหลายคน และมูลค่ายังไม่ถูกปลดล็อคเท่าที่ควร ผลตอบแทนที่ยังไม่รวมเงินปันผล ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา EGCO ติดลบ 15.34% และมี P/E อยู่ที่ 15.68 เท่า เทียบกับหุ้นโรงไฟฟ้าอื่นๆ ที่มีขนาดใกล้เคียงกันแล้ว จะพบว่าต่างกันอย่างมาก เช่น

GULF : บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ผลตอบแทนย้อนหลัง 1 ปี +71.66 %  P/E อยู่ที่ 124.92 เท่า

BGRIM : บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) ผลตอบแทนย้อนหลัง 1 ปี +60.45 % P/E อยู่ที่ 74.55 เท่า

GPSC : บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) ผลตอบแทนย้อนหลัง 1 ปี +31.22 % P/E อยู่ที่ 46.66 เท่า

หุ้นโรงไฟฟ้า1

จากข้อมูลจะเห็นว่า ทั้งมูลค่าผลตอบแทน และอัตราส่วน P/E ของโรงไฟฟ้าทั้ง 3 ตัวนั้นสูงพอสมควร แสดงว่าตลาดให้ความคาดหวังกับหุ้นกลุ่มนี้อย่างมาก ว่าจะสามารถสร้างการเติบโตในระดับที่ก้าวกระโดดในอนาคต ตรงกันข้ามกับ EGCO ที่ดูจะกลับมาเป็นหุ้นนอกสายตาอีกครั้ง ส่วนหนึ่งคงมาจากผลกำไรที่ผ่านมา แม้จะเติบโตแต่ก็เป็นการโตแบบช้าๆ ไม่หวือหวาเท่าไหร่นัก เนื่องจากปี 2562 บริษัทมีกำไร 13,059 ล้านบาท เทียบกับปี 2561 ที่มีกำไร 21,072 ล้านบาท แต่มาจากกำไรพิเศษ 14,177 ล้านบาท ดังนั้น แปลว่า EGCO ยังเติบโตอยู่เล็กน้อย

อีกเรื่องน่าจะเป็นกำลังผลิตในอนาคต เพราะอีก 2 ปีข้างหน้า EGCO มีโครงการในมือที่กำลังจะ CODs อีกประมาณ 300 เมกะวัตต์เท่านั้น ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่มากเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับสัดส่วนเดิมที่มีในมือ จุดนี้อาจเป็นสิ่งที่ทำให้หลายคนมองข้ามหุ้น EGCO นั่นเอง

EGCO กับโอกาสเติบโตรอบใหม่ 

โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน Quang-Tri ที่เวียดนาม กำลังการผลิต 1,320 เมกะวัตต์ คาดว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นการเติบโตรอบใหม่ของ EGCO ได้ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจาสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) กับรัฐบาลเวียดนาม โดย EGCO ถือหุ้น 30%, EGAT International 40% และผู้ร่วมทุนใหม่อีก 30% 

หากพวกเขาสามารถคว้าสัญญาดังกล่าวมาครองได้สำเร็จ แน่นอนว่าคงเป็นการจุดประกายให้ EGCO ถูกจับตามองอีกครั้งแน่นอน เพราะปัจจัยอื่นๆ ของบริษัทนั้นดูดีอยู่แล้ว ทั้งเรื่องอัตราหนี้สินต่อทุน D/E Ratio  ต่ำเพียง 0.99 เท่า ที่สำคัญบริษัทยังมีเงินสดในมือถึง 30,000 ล้านบาท ด้วยฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง แปลว่าโอกาสเติบโตในอนาคตยังมีอีกเยอะ ขึ้นอยู่ว่าโครงการไหนจะเป็นตัวปลดล็อคมูลค่าเท่านั้นเอง 

นักลงทุนที่กำลังมองหาหุ้นผันผวนน้อย มั่นใจ เน้นลงทุนระยะยาว ก็ไม่ควรมองข้าม EGCO เนื่องจากอัพไซด์ปัจจุบันที่ยังเหลืออยู่มาก เพราะไม่แน่นี่อาจเป็นของดีราคาถูกที่หลายคนกำลังค้นหาอยู่ก็ได้

Avatar photo