Politics

‘อนุทิน’ ยัน ‘บิ๊กตู่’ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม.

“อนุทิน” ยัน “บิ๊กตู่” ยังไม่ส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี รับมีสถานทูตหลายประเทศ เจราจาร่วมโครงการ “Travel Bubble”

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า นายกรัฐมนตรียังไม่ส่งสัญญาณการปรับ ครม.

ส่วนการท่องเที่ยวแบบ Travel Bubble ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอที่จะให้นักท่องเที่ยวจากประเทศที่คัดเลือกแล้วว่ามีการควบคุมโควิด-19 ได้ดี เข้ามาท่องเที่ยวในไทย โดยไม่ต้องกักตัว 14 วัน ว่า ในวันนี้ (16 มิ.ย.) ยังไม่มีวาระมาถึงตน แต่เรื่องนี้กระทรวงสาธารณสุขดูแลอยู่ โดยกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาจะกำหนดข้อตกลง

อนุทิน166631

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีสถานทูตจากหลายประเทศยื่นหนังสือแสดงเจตนารมณ์เพื่อเข้าร่วมโครงการ หากเป็นกรณีช่องทางพิเศษ แบบ Fast Lane และ Green Lane จะต้องทำอย่างไรบ้าง จะเป็นการกำหนดประเภทของคนที่จะเข้ามาเช่น นักธุรกิจ หรือผู้เชื่ยวชาญที่ต้องเข้ามาดูแลเครื่องจักร หรือผู้ทรงคุณวุฒิต่าง ๆ อาจไม่ถึงขั้นเปิดให้นักท่องเที่ยวทั่วไปเดินทางเข้ามา

เมื่อถามว่า ประเทศจีนจะต้องพิจารณาอย่างไรนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เราไม่ได้มองว่าประเทศใด แต่จะพิจารณาจากประเทศนั้น ๆ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง หรือมีวิธีการป้องกันตรวจสอบผู้ติดเชื้ออย่างไร และยังต้องดูการป้องกันของประเทศไทยด้วย แต่ละฝั่งต้องยอมรับข้อตกลงของกันและกันได้ อย่างไรก็ตาม ข้อกำหนดทั้งหมด ต้องเสนอนายกรัฐมนตรีในฐานะ ผอ.ศบค. ที่ต้องรับทราบและตัดสินใจ

แจกเงินเที่ยว

เมื่อถามว่า แผนงานคืบหน้ากี่เปอร์เซ็นต์แล้ว นายอนุทิน กล่าวว่า คืบหน้าไปมากแล้ว เรามีลิสต์รายชื่อประเทศทั้งหมดแล้ว เพียงต้องดูว่าเขารับกติกาของประเทศไทยได้หรือไม่ และเรารับกติกาเขาได้หรือไม่ เพราะความสำคัญคือความปลอดภัยของประชาชน เราต้องมีความพร้อมในทุกด้านก่อนตัดสินใจ

เมื่อถามว่า มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศเป็นอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า คาดว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะเสนอรายละเอียดเร็ว ๆ นี้ โดยเป็นวิธีการกระตุ้นท่องเที่ยว ไม่ใช่การแจกเงินเพียงอย่างเดียว อาจใช้วิธีลดภาษี และให้แรงจูงใจด้านอื่น ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo