World News

สวนกระแสโควิด-19! จีนเตรียมเปิด ‘สายการบินใหม่’ ไปเกาะไหหลำ

สวนกระแสโควิด-19 ไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์” จับมือพันธมิตรใหญ่ ประกาศจะเปิด “สายการบิน” ใหม่เร็วๆ นี้ เน้นเส้นทางเชื่อมเกาะไหหลำ

fig 09 04 2019 15 06 50

แม้อุตสาหกรรมการบินต้องเจอกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เลวร้าย จากไวรัสโควิด-19 จนต้องจอดเครื่องกันไปเป็นแถบๆ หลายแห่งอยู่ในสภาพจะเจ๊งแหล่ ไม่เจ๊งแหล่ แต่ลูกพี่ใหญ่อย่าง “ประเทศจีน” ขอสวนกระแส ด้วยการเตรียมเปิด “สายการบินใหม่” ในเร็วๆ นี้

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์ สายการบินใหญ่อันดับ 2 ของประเทศจีน ได้ร่วมมือกับพันธมิตรหลายฝ่าย เตรียมเปิดตัวสายการบินใหม่ชื่อ ซานย่า อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์ไลน์ (Sanya International Airlines) โดยเน้นให้บริการในเส้นทางเชื่อมต่อกับเกาะไหหลำ (Hainan) ที่มีผู้อยู่อาศัยราว 8 ล้านคนและเป็นฮับการค้าเสรี

ตามหนังสือที่แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงระบุ ไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์ ที่มีรัฐบาลจีนหนุนหลัง จะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 51% ด้านพันธมิตร อื่นๆ ได้แก่ สายการบินจูนเยา (Juneyao) ที่มีฐานอยู่ในเซี่ยงไฮ้ และ Trip.com เอเจนซี่ท่องเที่ยวออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศจีน

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีกรอบเวลาที่ชัดเจนสำหรับการเปิดให้บริการสายการบินแห่งนี้ เพราะต้องรอการเห็นชอบตามขั้นตอนก่อน

fig 09 04 2019 15 12 37

การเปิดตัวของสายการบินแห่งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการเติบโตของเกาะไหหลำ ซึ่งมีนัยยะสำคัญต่อประเทศจีน เนื่องจาก สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนต้องการเปลี่ยนโฉมเกาะไหหลำให้เป็นเขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยเกาะแห่งนี้มีขนาด 30 เท่ากับเมื่อเทียบกับเกาะฮ่องกงและเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในวันหยุดของชาวจีน

ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินมองว่า กำหนดการเปิดสายการบินแห่งนี้อย่างเป็นทางการ จะขึ้นอยู่กับการฟื้นตัวของการเดินทางภายในประเทศจีน รวมถึงสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ในจีนและภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม การสร้างสายการบินใหม่ต้องใช้เวลา ดังนั้น การทำงานจึงต้องเริ่มต้นขึ้นในแง่ของอุปกรณ์และพนักงาน

ทั้งนี้ การประกาศเปิดตัวดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างที่อุตสาหกรรมการบินต้องเจอกับวิกฤติครั้งใหญ่ โดยสายการบินต้องจอดเครื่องและมีมาตรการกักตัวที่เข้มงวด เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

สายการบินชั้นนำจำนวนมาก เช่น สายการบินเวอร์จิน ออสเตรเลีย, สายการบินไทย หรือ สายการบินอาเวียงกา ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติโคลัมเบีย ก็พยายามต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอด ด้านสายการบินอื่นๆ ต้องประกาศปลดพนักงานหลายพันคนและลดขนาดของกิจการ โดยอุตสาหกรรมการบินอาจจะต้องเจอกับการขาดทุนมากกว่า 8.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้

fig 16 06 2020 03 53 34 e1592279719616

แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยการตลาดในประเทศกลับมองว่า ขณะนี้เป็นเวลาที่ดีในการเปิดตัวสายการบินใหม่ในเส้นทางเชื่อมต่อกับเกาะไหหลำ เนื่องจากแม้จะไม่มีปัจจัยเรื่องโควิด-19 มาเกี่ยวข้อง ปี 2563 ก็เป็นปีที่ชาวจีนอยากเดินทางท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะจุดหมายปลายทางอย่างเกาะไหหลำ

นอกจากนี้ การประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยบนเกาะฮ่องกง ก็ทำให้นักท่องเที่ยวจีนจำนวนมากหลีกเลี่ยงการไปเยือนที่นั้น

“เกาะไหหลำเป็นจุดหมายหลายทางที่ร้อนแรงในตอนนี้ โดยเฉพาะเมื่อรัฐบาลสนับสนุนให้เป็นแหล่งการค้าปลอดภาษี (Duty-free) นอกจากนี้ เกาะไหหลำยังไม่มีมาตรการกักตัว หรือข้อห้ามอื่นๆ เกี่ยวกับการเดินทาง”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo