COVID-19

ยอดผู้ติดเชื้อโควิดวันนี้ ทั่วโลกทะลุ 8 ล้านคน ‘WHO’ เตือนทั่วโลกเข้มเฝ้าระวัง หวั่นผู้ป่วยพุ่งหลังคลายล็อก

ยอดผู้ติดเชื้อโควิดวันนี้ (16 มิ.ย.) นับถึงเวลา 09.00 น. ทั่วโลก มียอดสะสมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 8,112,557 คน รักษาตัวหายแล้ว 4,213,182  คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตที่  439,050 ราย โดยสหรัฐ ประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 มากสุดในโลก มียอดสะสมผู้ป่วยล่าสุดอยู่ที่ 2,182,950 คน และยอดสะสมผู้เสียชีวิตที่ 118,283  ราย

16June World total 01

ในช่วงเวลาที่ทั่วโลกกำลังผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ และหลายประเทศในยุโรป ยกเลิกการปิดพรมแดนนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาเตือนให้นานาชาติ ยังต้องเฝ้าระวังถึงความเป็นไปได้ที่การระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 จะกลับมาพุ่งสูงอีกครั้ง

WHO ระบุด้วยว่า ในการระบาดรอบใหม่ที่เกิดขึ้นในกรุงปักกิ่งของจีนนั้น ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พุ่งสูงเกินกว่า 100 คนแล้ว ซึ่งแม้จนถึงขณะนี้ จะยังไม่มีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น แต่เมื่อพิจารณาจากขนาด และการเชื่อมต่อกับพื้นที่อื่นๆ แล้ว การระบาดที่เกิดขึ้นในกรุงปักกิ่ง ก็ทำให้เกิดความกังวลขึ้นมาได้

ในวันนี้ คณะกรรมการสุขภาพจีน รายงานการ ยอดผู้ติดเชื้อโควิดวันนี้ (16 มิ.ย.) ที่ 83,221 คน โดยพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ 40 คน ในจำนวนนี้พบในกรุงปักกิ่ง ซึ่งกำลังจะกลายมาเป็นจุดระบาดแห่งใหม่จำนวน 27 คน ทำให้ยอดสะสมผู้ติดเชื้อรายใหม่ จากการระบาดรอบล่าสุดเฉพาะที่เมืองหลวงของจีนเพียงแห่งเดียวพุ่งถึง 106 ราย โดยยังมียอดรวมผู้เสียชีวิตเท่าเดิมที่ 4,634 ราย

ยอดผู้ติดเชื้อโควิดวันนี้

ไม่เพียงแต่จีนเท่านั้น ที่วิตกถึงการระบาดรอบ 2 โดยในวันนี้ ทางการนิวซีแลนด์ ยังรายงานถึงการพบผู้ติดเชื้อไวรัส โควิด-19 รายใหม่ 2 คน ซึ่งทั้ง 2 คน เพิ่งเดินทางกลับมาจากสหราชอาณาจักร เมื่อเร็วๆ นี้ ยุติการไม่พบเชื้อรายใหม่ในประเทศ เป็นเวลา 24 วัน ติดต่อกัน และยังเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่นิวซีแลนด์ ประกาศว่า เป็นประเทศปลอดเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมยกเลิกมาตรการควบคุมทางเศรษฐกิจ และสังคม ทั้งหมด

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ผู้นำนิวซีแลนด์ ออกมาเตือนแล้วว่า อาจจะเจอผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นในอนาคต จากการที่ชาวนิวซีแลนด์ ในต่างประเทศ พากันเดินทางกลับบ้านเกิด

ขณะที่ เมืองเมลเบิร์น รัฐวิกตอเรีย ของออสเตรเลีย ก็เพิ่งประกาศปิดโรงเรียน 2 แห่ง คือ โรงเรียนเซนต์โดมินิก และโรงเรียนประถมศึกษาพาเคนแฮม สปริงส์ เมื่อวานนี้ หลังตรวจพบ นักเรียนติดเชื้อไวรัส โควิด-19

ส่วนโรงเรียนลากูนา สตรีต ในนครซิดนีย์ ก็ต้องประกาศหยุดการเรียนการสอนเช่นกัน หลังเจ้าหน้าที่ในโรงเรียนมีผลตรวจโรค โควิด-19 เป็นบวก

นอกจากนี้ เมลเบิร์นยังตรวจพบหญิงสาว ที่เข้าร่วมการประท้วง “แบล็ก ไลฟ์ แมตเทอร์”  หรือชีวิตคนดำก็มีความหมาย เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก โดยขณะนี้ ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ต้นตอแพร่เชื้อ แต่ไม่พบส่วนเชื่อมโยงกับผู้ป่วย ที่เข้าร่วมประท้วงรายก่อนหน้านี้

ขณะที่การแพร่ระบาดอีกหนึ่งแห่ง ถูกตรวจพบในกลุ่มผู้ป่วยรายใหม่ 2 ราย ที่มีส่วนเชื่อมโยงกับผู้ป่วยของศูนย์การแพทย์โมนาช ซึ่งหนึ่งในผู้ป่วยรายใหม่ เป็นเจ้าหน้าที่ดูแลสุขภาพ โดยขณะนี้ สาธารณสุขกำลังเร่งติดตามเจ้าหน้าที่ และผู้ป่วยทุกคน ที่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิด กับเจ้าหน้าที่รายดังกล่าว

ยอดผู้ติดเชื้อโควิดวันนี้

ทางด้าน กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อไวรัส โควิด-19 รายใหม่มีจำนวน 1,017 รายในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมานับถึงเมื่อวานนี้ (15 มิ.ย. ) ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมรวม 39,294 รายแล้ว เกือบเท่ากับกับสิงคโปร์ ประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงสุดในอาเซียน  ที่มียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุดอยู่ที่ 40,818 ราย และเป็นจำนวนสูงที่สุดในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

อินโดนีเซีย ยังพบผู้เสียชีวิตรายใหม่จากการติดเชื้อไวรัส โควิด-19 เพิ่มขึ้น 64 ราย ส่งผลให้ขณะนี้อินโดนีเซียมีจำนวนผู้เสียชีวิตสะสมรวม 2,198 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดในกลุ่มอาเซียน

ยอดผู้ติดเชื้อโควิดวันนี้

16June World increase 02

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo