General

‘บิ๊กป้อม’สั่งยกระดับบริหารทรัพยากรแร่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

“ประวิตร” ประชุม คนร. กำชับยกระดับการบริหารทรัพยากรแร่ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เน้นธรรมาภิบาล ประชาชนต้องมีส่วนร่วม คำนึงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ดูแลสุขภาพประชาชน ภายใต้ New Normal

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการแร่แห่งชาติ (คนร.) ครั้งที่ 1/2563 ผ่านระบบวิดีทัศน์ทางไกล ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยที่ประชุมรับทราบ ผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของคณะอนุกรรมการภายใต้ คนร. และการดำเนินงานภายใต้ยุทธศาสตร์ที่ 2 การกำหนดนโยบายบริหารจัดการแร่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ของแผนแม่บทการบริหารจัดการแร่ (ปี 2560- 2564) และเห็นชอบยุทธศาสตร์การบริหารจัดการแร่ 20 ปี (2560-2579) ฉบับปรับปรุง  พร้อมทั้งเห็นชอบให้เปลี่ยนแปลงเป็นยุทธศาสตร์ฯ (ปี2561-2580) เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ

ประวิตร14

นอกจากนั้น ที่ประชุมได้มีการเห็นชอบ ร่างการกำหนดหลักเกณฑ์การจำแนกทรัพยากรแร่ของประเทศไทย(TMFC) รวมถึง หลักเกณฑ์การประเมินความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งแร่ และมูลค่าทางเศรษฐกิจสูง ซึ่งมีความสำคัญต่อการควบคุม และยกระดับการบริหารจัดการทรัพยากรแร่ของประเทศ

พล.อ.ประวิตร ยังได้กำชับ คนร.ให้เร่งรัดดำเนินการเรื่อง ที่ผ่านความเห็นชอบแล้วให้เป็นไปตามแผนงาน อย่างเร่งด่วน มุ่งเน้นการบริหารจัดการทรัพยากรแร่ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด มีประสิทธิภาพ โดยจะต้องคำนึงถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และสุขภาพของประชาชนเป็นสำคัญ ภายใต้ New Normal และจะต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วม อย่างแท้จริง

ประวิตร121

พล.อ.ประวิตร ยังได้เน้นย้ำให้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมทรัพยากรธรณี และกระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ รับผิดชอบการดำเนินงานเหมืองแร่ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และมีธรรมาภิบาล (Green and Smart Mining) พร้อมทั้ง ต้องสร้างการรับรู้ความเข้าใจให้แก่ ปชช.เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมและร่วมมือกับภาครัฐในการพัฒนาประเทศ อย่างยั่งยืน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight