COVID-19

ยกเลิกเคอร์ฟิว-คลายล็อกเฟส 4 แต่ ‘ห้าง’ ติดล็อกกฎหมาย ยังต้องปิด 3 ทุ่ม

ยกเลิกเคอร์ฟิว-คลายล็อกเฟส 4 แล้ว แต่ “ห้าง” ยังติดล็อกกฎหมายลูก “พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ’ อาจต้องปิด 3 ทุ่มตามเดิม “สาธารณสุข” โบ้ยให้ไปถาม “ศบค.”

ยกเลิกเคอร์ฟิว

ยกเลิกเคอร์ฟิว แต่ห้างปิดตามเดิม

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการผ่อนปรนมาตรการในระยะที่ 4 (คลายล็อกเฟส 4) และการยกเลิกมาตรการห้ามออกนอกเคหสถาน (ยกเลิกเคอร์ฟิว) ว่า วันนี้ (15 มิ.ย. 63) เป็นวันแรกที่เข้าสู่การคลายล็อกเฟสที่ 4 เกือบทุกกิจการกลับมาเปิดได้หมดแล้ว เหลือเพียงผับบาร์ โรงเบียร์ อาบอบนวด

สำหรับกรณีที่ยกเลิกเคอร์ฟิว ห้างสรรพสินค้าจะกลับมาเปิด-ปิดตามเวลาได้ปกติหรือไม่ เนื่องจากยังติดประกาศคลายล็อกเฟส 3 ซึ่งเฟส 4 ยังไม่มีการกำหนดเรื่องเวลานั้น พญ.พรรณพิมลกล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องถามความชัดเจนจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. อีกครั้ง

โดยหลังจาก ยกเลิกเคอร์ฟิว แล้ว กิจการต่างๆ ก็กลับมาเปิดบริการตามเวลาปกติได้ เหลือเพียงกลุ่มห้างสรรพสินค้าที่มีการระบุเรื่องเวลาไว้ในประกาศคลายล็อกเฟส 3 ที่กำหนดให้เปิดถึง 21.00 น. ถือว่าออกมาเป็นกฎหมายลูกตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยคลายล็อกเฟส 4 ยังไม่มีการปลดล็อกตรงนี้ ก็ไม่แน่ใจว่าต้องรอกฎหมายก่อนหรือไม่ ก็คงต้องถามความชัดเจนจาก ศบค.

เมื่อถามถึงกรณีอาหารบุฟเฟต์ พญ.พรรณพิมลกล่าวว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการทุกคนเห็นตรงกันว่า ยังไม่อนุญาตตักอาหารเอง คนตัก คือ พนักงานเท่านั้น ก็ไม่ปนเปื้อนเรื่องช้อนกลางในบุฟเฟต์ ซึ่งลูกค้าอยากรับประทานอะไรก็ให้แจ้งพนักงานก็จะตักมาเสิร์ฟเป็นจานๆ โดยมีภาชนะส่วนตัว

ทุกโรงแรมปฏิบัติแบบนี้ แม้แต่ห้างสรรพสินค้าที่มีบุฟเฟต์ก็ปรับวิธีเป็นแบบนี้หมดแล้ว เพราะรู้สึกว่าปลอดภัย จัดการง่ายกว่า ผู้ประกอบการไม่อยากมีความเสี่ยงที่จะเดินกลับไปสู่การถูกปิดกิจการ ซึ่งตอนนี้เราอาจเปลี่ยนอะไรจากวิถีเดิมบ้าง แต่วิถีใหม่นี้ก็จะมีความปลอดภัย

ยกเลิกเคอร์ฟิว

หวั่นผ่อนปรนแล้ว ติดเชื้อเพิ่ม

พญ.พรรณพิมล กล่าวต่อว่า กรมอนามัยยังได้สำรวจความเห็นประชาชนผ่านทาง Thai Stop COVID พบว่า 55% มีความเข้าใจและปรับตัวตามวิถีชีวิตใหม่ (New Normal)

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ปรับตัวได้ยาก คือ การเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร เพราะกิจการบางอย่างทำได้ยาก แต่อย่างอื่นทำได้ค่อนข้างดี เช่น เลี่ยงการใช้ขนส่งสาธารณะ สวมหน้ากาก สังเกตอาการตัวเอง มีไข้ ไอจาม ไม่ออกจากบ้าน อยู่ในระดับที่น่าพอใจ

ทั้งนี้ สถานประกอบการมีส่วนสำคัญมากในการสนับสนุนการปฏิบัติตัวของประชาชน จะทำให้ความร่วมมือเพิ่มขึ้น โดยการออกแบบ ปรับปรุงพื้นที่ ทำสัญลักษณ์ จะทำให้ประชาชนร่วมมือดีเมื่อเทียบกับกิจการที่ไม่ทำ

“หลายประเทศหลังผ่อนปรนมีการติดเชื้อรายใหม่ อย่างปักกิ่งกลับมาประกาศภาวะฉุกเฉินเพราะพบผู้ป่วยมากขึ้น ดังนั้น เราต้องมาดูเรื่องการ์ดของคนไทย เมื่อมีการผ่อนปรนเฟส 4 สัปดาห์นี้น่าสนใจมากว่า กราฟดีขึ้นเกือบทุกด้าน เช่น การสวมหน้ากากกลับมาที่ 91% จากที่ลดลงไปอยู่ที่ 90% และเคยทำสูงสุดที่ 92% แต่อยากให้สวมหน้ากากมากกว่านี้เมื่อไปที่สาธารณะ คู่กับการเว้นระยะห่าง การล้างมือ การไม่สัมผัสหน้าตัวเอง ก็หวังว่าจะเพิ่มมากขึ้นอีก” พญ.พรรณพิมล กล่าว

ผ่อนคลายมาตรการระยะ4 04 01 1

ผ่อนคลายเฟส 4

ทั้งนี้ ศบค. เห็นชอบการ ผ่อนคลายมาตรการระยะที่ 4 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (15 มิ.ย. 63) เป็นต้นไป และเห็นชอบการยกเลิกเคอร์ฟิว โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 23.00 น. เมื่อวานนี้ (14 มิ.ย. 63) สำหรับเหตุผลของการ ยกเลิกเคอร์ฟิว คือ เพื่อเป็นมาตรการผ่อนคลายและบรรเทาผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของประชาชน

ด้านการผ่อนคลายมาตรการในเฟสที่ 4 จะมีการเปิดกิจการ/กิจกรรมเพิ่มเติมหลายด้าน เช่น โรงเรียนนานาชาติ, โรงเรียขนาดเล็ก,ห้องประชุมโรงแรม, ศูนย์ประชุม, ศูนย์แสดงสินค้า, งานอีเวนต์, แสดงดนตรี, คอนเสิร์ต

การบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในภัตตาคาร สวนอาหาร โรงแรม ร้านอาหาร หรือสถานที่ได้รับอนุญาตทั่วไป, สถานพัฒนาศูนย์เด็กเล็กและผู้สูงอายุ, ศูนย์วิทยาศาสตร์, ท้องฟ้าจำลอง, กองถ่ายละคร เพิ่มจำนวนคนเป็นไม่เกิน 150 คน

สถานบริการนวดเพื่อสุขภาพ, ออนเซน, อบไอน้ำ, สวนสนุก, สนามเด็กเล่น, สระว่ายน้ำ, สวนสาธารณะ, เต้นแอโรบิก, สนามกีฬา, สถานที่ออกกำลังกาย ทุกประเภทที่เป็นตามสากล, ตู้หยอดเหรียญ, ร้านเกมภายในห้างสรรพสินค้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo