COVID-19

ป.ป.ช. ชงตั้งเว็บไซต์เฉพาะกิจ ตรวจสอบทุจริตเงินกู้ 4 แสนล้าน

ทุจริตเงินช่วยโควิดพุ่ง 23 เรื่อง ป.ป.ช. เสนอตั้งเว็บไซต์เฉพาะกิจ ตรวจสอบการใช้เงินกู้ 4 แสนล้าน พร้อมเตรียมชี้มูลทุจริตจัดซื้อ “แคร์เซ็ต” อบจ.ลำพูนสิ้นปีนี้

นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า ป.ป.ช. เตรียมเสนอให้จัดทำเว็บไซต์เฉพาะกิจ เพื่อตรวจสอบเรื่องเงินกู้ 4 แสนล้านบาท โดยจะมีข้อมูลโครงการของหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชน และเครือข่ายพันธมิตรเข้าไปตรวจสอบโดยง่าย

corruption ๒๐๐๖๑๕ 0002

 

ทั้งนี้ เนื่องจาก การใช้งบเงินกู้ 4 แสนล้านบาท มีหลายขั้นตอน ทั้งการจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ การฟื้นฟูเศรษฐกิจ และการใช้เงิน หลังจากที่รัฐบาลได้กู้มาแล้ว ครม.จะเป็นผู้อนุมัติแผนงานโครงการต่าง ๆ โดยมีคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ ซึ่งหน่วยงานต่าง ๆ เริ่มเสนอโครงการขอใช้งบฯ แล้ว

ในส่วน ป.ป.ช.ได้มีการศึกษา ที่มาและที่ไปของงบประมาณ และดูจากข้อมูลต่าง ๆ กระบวนการทำงาน รวมทั้งช่วงที่มีการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ซึ่งอาจมีการทุจริตเกิดขึ้น โดยข้อมูลเหล่านี้หลังมีการอนุมัติแผน จะทำให้ ป.ป.ช. ทำงานได้รวดเร็วขึ้น โดยเบื้องต้นได้ตั้งทีมงานศึกษาแผนงานใช้เงินกู้ ที่สำนักงานเฝ้าระวัง ของ ป.ป.ช.ติดตามอยู่อย่างต่อเนื่อง เมื่อมีผู้ร้องจะดำเนินการทันที

นอกจากนี้ ในช่วงที่มีการระบาดโรคโควิด-19 พบว่า มีการร้องเรียนจากท้องถิ่นเข้ามา 23 เรื่อง 10 ข้อหา แบ่งเป็น ภาคเหนือ 3 เรื่อง ภาคกลาง 10 เรื่อง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 7 เรื่อง และภาคใต้ 3 เรื่อง มีทั้งการทุจริตสิ่งของและตัวบุคคล ซึ่งพบว่ามีมูล และตั้งอนุกรรมการไต่สวนแล้ว 1 เรื่อง คือ การจัดซื้อชุดดูแลผู้สูงวัย หรือ แคร์เซ็ต ของ อบจ.ลำพูน

วรวิทย์ สุขบุญ
วรวิทย์ สุขบุญ

สำหรับการจัดซื้อ หรือใช้งบ ทางหน่วยงานต่าง ๆ จะใช้เหตุผล หรือข้ออ้างว่า เป็นเรื่องเร่งด่วน อยู่ในช่วงที่ของมีราคาแพง และความจำเป็นต้องจัดซื้อให้กับประชาชน

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานต่าง ๆ ต้องยึดตามระเบียบและ พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง ไม่ต้องกังวลว่า ป.ป.ช.จะตรวจสอบไม่ได้ แม้แต่เจลและแอลกอฮอลล์ที่มีการใช้ไปแล้วก็ตาม ก็สามารถตรวจสอบได้ทั้งพยานวัตถุและพยานบุคคล แม้บางกรณีจะมีการยกเลิกก่อนการจัดซื้อ ถ้ามีการร้องเรียน ป.ป.ช.ต้องไปตรวจสอบว่าทำให้เกิดความเสียหายและเกิดการทุจริตหรือไม่

ด้านนายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. กล่าวถึงการตรวจสอบ องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ลำพูนรวม 18 คน กรณีดำเนินโครงการป้องกันผู้สูงอายุกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) โดยจัดซื้อชุดของใช้ประจำวัน หรือ แคร์เซ็ต ในราคาสูง ว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงของอนุกรรมการไตสวน โดยคาดว่าจะสามารถชี้มูลได้ในสิ้นปี 2563 นี้

ขณะเดียวกัน ยังมีเรื่องร้องเรียนอีกหลายพื้นที่ทั้ง สมุทรปราการ สมุทรสาคร และสระบุรี ซึ่งยังอยู่ระหว่างการลงพื้นที่เเสวงหาข้อเท็จจริง พร้อมยืนยันว่า ป.ป.ช. จะเร่งดำเนินการตรวจสอบให้แล้วเสร็จโดยเร็ว อย่างมีบางกรณีที่ประชาชนร้องเรียนหรือแจ้งเบาะแสมายัง ป.ป.ช. ก็ได้เจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบพื้นที่ทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo