World News

‘ปักกิ่ง’ สั่งปลดเจ้าหน้าที่รัฐ-ผู้จัดการตลาด สังเวยยอดโควิด-19 ในประเทศพุ่ง

“ปักกิ่ง” สั่งปลด 2 เจ้าหน้าที่รัฐและผู้จัดการตลาดซินฟาตี้ สังเวยยอดติดเชื้อโควิด-19 พุ่งในประเทศจีน

เมื่อวานนี้ (14 มิ.ย. 63) คณะกรรมการสุขภาพเทศบาลนครปักกิ่งรายงานว่า ปักกิ่งตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันผลว่า เป็นติดเชื้อภายในท้องถิ่นเพิ่ม 36 ราย และผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการเพิ่ม 6 ราย โดยผู้ป่วยทั้ง 36 รายล้วนเชื่อมโยงกับ ซินฟาตี้ (Xinfadi) ตลาดค้าส่งผลไม้ ผัก และเนื้อสัตว์ขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน

ในวันนี้ (15 มิ.ย. 63) ทางการเทศบาลนครปักกิ่งของจีน จึงเปิดเผยการปลดเจ้าหน้าที่รัฐ 2 ราย จากกรณีดังกล่าว

โจวอวี้ฉิง รองหัวหน้ารัฐบาลเขตเฟิงไถ และหวังหัว รองเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำตำบลฮัวเซียงของเขตเฟิงไถ ถูกปลดจากตำแหน่งฐานประพฤติมิชอบระหว่างการป้องกันและควบคุมโรคระบาด

นอกจากนั้นมีการปลด จางเย่ว์หลิน จากตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปประจำตลาดค้าส่งผักผลไม้และเนื้อสัตว์ ซินฟาตี้ ในเขตเฟิงไถ ซึ่งเชื่อมโยงกับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันผลรายใหม่มากที่สุดอีกด้วย

“เหอเป่ย” พบติดเชื้อ 3 ราย มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยปักกิ่ง

ด้านคณะกรรมการสุขภาพมณฑลเหอเป่ย ทางตอนเหนือของจีน รายงานว่า เหอเป่ยตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19 ที่ติดเชื้อภายในประเทศ เพิ่ม 3 ราย และผู้ป่วยไม่แสดงอาการอีก 1 ราย เมื่อวานนี้

คณะกรรมการฯ ระบุว่า กลุ่มผู้ป่วยทั้ง 4 ราย มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันผลที่ได้รับรายงานในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เหอเป่ยมีผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่อยู่ภายใต้การสังเกตอาการทางแพทย์ 86 ราย ขณะที่ยังมีผู้ป่วยไม่แสดงอาการที่อยู่ภายใต้การสังเกตอาการอีก 4 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยที่มาจากต่างประเทศ 3 ราย เมื่อนับถึงเมื่อวานนี้

ยอดติดเชื้อภายในประเทศพุ่ง

เมื่อวานหน่วยงานด้านสาธารณสุขของจีนเผยว่า ได้รับรายงานผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 49 รายในจีนแผ่นดินใหญ่ จำแนกออกเป็น กลุ่มผู้ติดเชื้อในท้องถิ่น 39 ราย และ ผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ 10 ราย

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) ระบุในรายงานประจำวันว่า ผู้ป่วยติดเชื้อในท้องถิ่นนั้น ประกอบด้วยผู้ป่วยในปักกิ่ง 36 ราย และในเหอเป่ย 3 ราย ส่วนยอดผู้ป่วยเสียชีวิตรายใหม่เมื่อวานยังเป็นศูนย์

สถิติเมื่อนับถึงวันที่ 14 มิถุนาน 2563 ระบุยอดผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันสะสมในจีนแผ่นดินใหญ่แตะ 83,181 ราย เป็นผู้ป่วยที่ยังรักษาตัว 177 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มีอาการรุนแรง 2 ราย ขณะที่ผู้ป่วยที่ได้รับการปล่อยตัวหลังหายดีสะสมอยู่ที่ 78,370 ราย และยอดผู้ป่วยเสียชีวิตสะสม 4,634 ราย

ด้านยอดผู้ป่วยจากต่างประเทศทั้งสิ้น 1,837 ราย เป็นผู้ป่วยได้รับการปล่อยตัวจากโรงพยาบาลหลังหายดี 1,745 ราย ยังรับการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 92 ราย และยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

คณะกรรมการฯ เสริมว่า มีรายงานผู้ป่วยต้องสงสัยรายใหม่ 1 รายในวันเดียวกัน ทำให้ขณะนี้มีผู้ป่วยต้องสงสัยรวม 3 ราย

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo