Economics

ยังเปย์อยู่! เปิดสิทธิ์ 7 ข้อ ‘บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ’ ที่รัฐบาลยังจ่ายต่อเนื่อง

ยังเปย์อยู่! เปิดสิทธิ์ 7 ข้อ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ที่รัฐบาลยังจ่ายต่อเนื่อง ทั้งในรูปแบบของเงินสด และวงเงินในบัตรเพื่อนำไปใช้ตามร้านธงฟ้าประชารัฐ

เปิดสิทธิประโยชน์ 7 ข้อของ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” หรือ “บัตรคนจน” ซึ่งประชาชนที่ถือบัตรจะได้รับสิทธิ์การช่วยเหลือจากรัฐบาล ทั้งในรูปแบบของเงินสด และวงเงินในบัตรเพื่อนำไปใช้ตามร้านธงฟ้าประชารัฐ หรือ ร้านค้าเอกชนที่เข้าร่วมรายการ โดยผู้ที่ถือบัตรจะได้รับสิทธิประโยชน์อะไรบ้าง และเงินจะโอนเข้าวันที่เท่าไหร่ สามารถตรวจสอบได้ที่นี่

สิทธิ์ที่ 1 ผู้ที่ถือ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” หรือ “บัตรคนจน” จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ของทุกเดือนจะได้วงเงินซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภค คนละ 200-300 บาทต่อเดือน สามารถนำไปใช้ซื้อสินค้าได้ตามร้านธงฟ้าประชารัฐ และวงเงินตรงนี้ไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้

สิทธิ์ที่ 2 ส่วนลดสำหรับการซื้อ ก๊าซหุงต้ม กับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ (ไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้) ในวงเงิน 45 บาท ต่อ 3 เดือน ( 3เดือนใช้ได้ 1 ครั้ง)

สิทธิ์ที่ 3 ค่าเดินทาง รถโดยสารสาธารณะ (ไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้) โดยจะแบ่งเป็นค่าโดยสารรถเมล์ -รถไฟฟ้า 500 บาทต่อเดือน (ใช้ชำระค่าโดยสารด้วยระบบ e-Ticket), ค่าโดยสารรถ บขส. 500 บาทต่อเดือน และ ค่าโดยสารรถไฟ 500 บาทต่อเดือน

บัตรคนจน

สิทธิ์ที่ 4 ผู้ที่ถือ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” จะได้รับในวันที่ 15 ของทุกเดือน เฉพาะผู้ถือบัตรคนจน หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ได้แก่ เงินพิเศษผู้สูงอายุ รายละ 50 – 100 บาท (ผู้สูงอายุที่มีรายได้ 30,001-100,000 บาท ได้รับเงินช่วยเหลือ เดือนละ 50 บาท ส่วนผู้สูงอายุที่มีรายได้ 0-30,000 บาทต่อปี ได้รับเงินช่วยเหลือ เดือนละ 100 บาท ) สำหรับเงินในส่วนนี้สามารถกดออกมาเป็นเงินสดเพื่อนำมาใช้ได้

สิทธิ์ที่ 5 เงินคืนภาษี VAT 5% ผู้ที่เติมเงินเข้าบัตรคนจน แล้วใช้บัตรจ่ายเงินซื้อของในร้านที่เข้าร่วมรายการหรือร้านค้าเอกชนอื่นๆที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านเครื่อง EDC ที่มีการเชื่อมต่อระบบ POS ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 – 30 กันยายน 2563 รัฐจะคืนภาษี VAT 5% ให้ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

อาทิ การใช้จ่ายผ่านบัตรคนจน 100 บาท คืน VAT 5% เข้าบัตรคนจน 5 บาท ใช้จ่ายผ่านบัตรคนจน 1,000 บาท คืน VAT 5% เข้าบัตรคนจน 50 บาท โดยยอดคืนสูงสุดจะไม่เกิน 500 บาท/เดือน และเงินจะโอนเข้าบัตรวันที่ 15 ผู้ถือบัตรคนจนสามารถกดออกมาเป็นเงินสดออกมาใช้ได้ หรือรูดซื้อของตามร้านธงฟ้าฯ และร้านค้าอื่น ๆ ที่ร่วมโครงการได้

สิทธิ์ที่ 6 ส่วนลดค่าน้ำประปา ในส่วนของผู้ที่ถือบัตรคนจน แล้วได้ลงทะเบียนเอาไว้กับ การประปาในพื้นที่ โดยจะต้องใช้น้ำไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนด ก็คือเดือนละไม่เกิน 100 บาท และ เมื่อบิลค่าน้ำมา ต้องสำรองจ่ายเงินสดไปก่อน จากนั้นระบบจะทำการบันทึกข้อมูล และ ทำการโอนเงินสดให้กลับเข้าบัตร ในวันที่ 18 มิถุนายน 2563 โดยสามารถนำบัตรมาใช้กดเงินสดได้เลย

สิทธิ์ที่ 7 ส่วนลดค่าไฟ ประจำเดือน โดยจะต้องใช้ไฟฟ้าไม่เกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนด เท่ากับ 230 บาท และ เมื่อสิ้นเดือนบิลค่าไฟฟ้ามา ให้สำรองจ่ายไปก่อน เมื่อระบบทำการจัดเก็บข้อมูลเสร็จเรียบร้อยแล้ว พบว่าใช้ไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนด ระบบจะทำการโอนเงินช่วยเหลือ กลับเข้าบัตร 230 บาท ในวันที่ 18 มิถุนายน 2563 สามารถนำบัตรไปกดเงินสดออกมาใช้ได้เลย

บัตรคนจน

ทั้งนี้ ผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน สามารถตรวจสอบสิทธิได้ที่เว็บไซต์ https://govwelfare.cgd.go.th/welfare/login

สามารถลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ในการใช้งาน ระบบตรวจสอบประวัติการรับสิทธิสวัสดิการสังคมได้ โดยปฏิบัติตามขั้นตอนดังนี้

1. คลิกปุ่ม “ลงทะเบียน”

2. บันทึกข้อมูลที่ท่านลงทะเบียนขอรับสวัสดิการให้ถูกต้อง

3. คลิกปุ่ม “บันทึก”

4. รอรับรหัสผู้ใช้และรหัสผ่านทางจอภาพ และอีเมล(ถ้ามี) เมื่อท่านได้รับรหัสผู้ใช้และรหัสผ่าน ท่านสามารถเข้าสู่ระบบได้

โดยปฏิบัติตามขั้นตอนดังนี้

1. ระบุรหัสผู้ใช้ และ รหัสผ่าน

2. คลิกปุ่ม “เข้าสู่ระบบ” เพื่อเริ่มต้นใช้งานระบบ

*กรณีลืมรหัสผ่าน คลิกปุ่ม “ลงทะเบียน” เพื่อขอรับรหัสผู้ใช้และรหัสผ่านใหม่

**กรณีต้องการเปลี่ยนรหัสผ่าน คลิกปุ่ม “เปลี่ยนรหัสผ่าน”

อย่างไรก็ตามหากผู้มีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน สามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หมายเลข 0-2109-2345 ในวันและเวลาราชการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo