Business

BNK48 เกิดแล้วไปต่อ…กลยุทธ์เติบโตพร้อมพันธมิตร

ตลอดช่วง 10 ปี อุตสาหกรรมสื่อ มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง  เป็นผลจากเทคโนโลยีและพฤติกรรมการเข้าถึงสื่อของผู้บริโภค ทำให้คนทำงานในแวดวงสื่อและคอนเทนท์ต้องปรับตัว!! ท่ามกลางความท้าทายที่เกิดขึ้นตลอดเวลา

จิรัฐ บวรวัฒนะ BNK48
จิรัฐ บวรวัฒนะ

เช่นเดียวกับ จิรัฐ บวรวัฒนะ ซีอีโอ บริษัท บีเอ็นเค48  ออฟฟิศ จำกัด ผู้บริหารทาเลนท์ “เกิร์ล กรุ๊ป”ชื่อดัง BNK48  เล่าว่าจุดเริ่มต้นธุรกิจมาจากการจัดจำหน่ายสินค้า ซีดีและดีวีดี เพลงและภาพยนตร์ (โรส มีเดียแอนด์เอ็นเตอร์เทนเมนท์) ที่ยุคนี้คงมีน้อยคนที่ยังซื้อสินค้าประเภทนี้อยู่ ถือเป็นความท้าทายของคนที่อยู่ในอุตสาหกรรมนี้  จากเทคโนโลยี ดิสรัปชั่น เข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว  ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองเช่นเดียวกัน

“การก้าวข้ามผ่านความท้าทายทั้งเทคโนโลยีและพฤติกรรมผู้บริโภค  ไม่เป็นเพียงการก้าวข้ามผ่านความคิดของตัวเอง แต่ยังเป็นการก้าวข้ามผ่านความกลัว” 

 ธุรกิจมีเดีย มีความน่ากลัวจากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ต่อเนื่องและตลอดเวลา ทำให้คนที่กลัวพร้อมที่จะก้าวเข้าไปหาสิ่งใหม่ๆ

สำหรับผมความกลัว ทำให้ต้องกล้าที่จะหาเรื่องใหม่ๆทำ แม้ว่าเรื่องนั้นอาจไม่ใช่เรื่องที่ทำมาก่อน แต่หากเราไม่เริ่มต้นจากความกลัวก็อาจไม่กล้าทำสิ่งใหม่

หากย้อนดูประสบการณ์ทำสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมช่อง Gang Cartoon  ในปี 2551 มาจากยุคนั้นการรับชมการ์ตูนผ่านเคเบิลทีวีต้องจ่ายค่าสมาชิกรายเดือน จึงมองว่าน่าจะดี หากมีช่องการ์ตูนดูฟรีผ่านช่องทีวีดาวเทียม ที่มีรายได้จากโฆษณา  จากความเชื่อดังกล่าว จึงเดินหน้าทำธุรกิจทีวีดาวเทียม “แก๊ง การ์ตูน แชนแนล” ในยุคนั้น

เช่นเดียวกับความเชื่อในตรรกะการทำงาน BNK48  ที่เชื่อว่าน้อง ๆ หลายคน ที่มีความฝันและความมุ่งมั่น โดยมีคนทำหน้าที่บอกเล่าเรื่องราวระหว่างทางไปเรื่อย ๆ สิ่งที่นำเสนอจึงเป็นเรื่องราวของความพยายามและความน่ารัก สดใสของวงเกิร์ล กรุ๊ป และด้วยพลังแฟนคลับที่ชื่นชอบในวัฒนธรรมดังกล่าวมีอยู่จำนวนหนึ่ง ที่จะเป็นแรงสนับสนุนในการทำธุรกิจได้ เมื่อเชื่อในตรรกะดังกล่าว จึงเกิดเป็นบิซิเนส โมเดล BNK48 ขึ้นในปี 2560

BNK48 2018
ภาพเฟซบุ๊ก bnk48official

“หัวใจสำคัญของการทำงาน คือ ต้องกล้าที่จะคิดและทำ เพราะบางคนคิดแต่อาจไม่ได้ทำ  หากแม้แต่คิดยังไม่กล้า ก็อย่าหวังว่าจะเกิดสิ่งใหม่ๆ   การกล้าคิดกล้าทำ และไม่ได้ทำแบบขอไปที  แต่การทำต้องลุยเต็มที่ พยายามทำให้คนเชื่อในสิ่งที่คิดและทำ ต่อให้คนที่คิดว่าเป็นไปไม่ได้ ก็ต้องทำให้เห็นว่าเป็นไปได้”

จิรัฐ  บอกว่าจุดเริ่มต้นของ BNK48  เมื่อ 2 ปีก่อน ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้น แต่เขาในฐานะ “ผู้นำ” ต้องเป็นคนโน้มน้าวสร้างความเชื่อมั่นให้กับน้อง ๆ ทีมงาน และพันธมิตร ว่าทุกอย่างต้องไปต่อได้   จากนั้นทำงานอย่างเต็มที่และทำอย่างต่อเนื่อง  จะเห็นได้ว่า BNK48 มีข่าว กิจกรรม การขายสินค้าอย่างต่อเนื่อง  เพราะไม่ได้คิดเพียงว่าทำให้เกิดแล้วหยุด!!  แต่ต้องเกิดแล้วไปได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ดังนั้นการทำงานต้อง Extreme และ Dynamic อย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบัน BNK48 ทำงานร่วมเป็นพันธมิตรกับหลายธุรกิจ หลักคิดคือ ต้องนำตัวเองออกจากอุตสาหกรรมเพลง เพราะ BNK48 ไม่ได้อยู่ในอุตสาหกรรมเพลงเท่านั้น แต่เป็นการทำงานด้าน Talent  โดยมีเพลงเป็น “เส้นเรื่อง”แรก ในการเข้าถึงผู้ชมและแฟนคลับ

“หากมีเพียงเพลง  BNK48 จะเป็นการทำงานด้วยมิติที่แบนราบ  การทำงานจึงต้องพาน้อง ๆ ไปอยู่ในมิติใหม่ๆ ให้มีมุมมองต่อภาพของ BNK48  ที่มีความหลากหลาย”

ภาพเฟซบุ๊ก bnk48official
ภาพเฟซบุ๊ก bnk48official

ตัวอย่างการร่วมเป็นพันธมิตรกับแบรนด์ต่าง ๆ “วอริกซ์และทีมชาติไทย” ด้วยการใส่เสื้อเชียร์ทีมช้างศึก, การนำเสนองาน BNK48 ผ่านดิจิทัลคอนเทนท์ ร่วมกับซัมซุงและทรู  ,มีผลงานหนังสือการ์ตูน ภาพยนตร์  ละคร ร่วมกับค่ายคอนเทนท์, รายการวาไรตี้ ทางทีวีกับพันธมิตรร่วมทุน “เวิร์คพอยท์”  รวมทั้งการทำงานร่วมกับ “แพลน บี มีเดีย”  ที่เข้ามาร่วมถือหุ้น 35% ในบริษัท บีเอ็นเค 48 ออฟฟิศ  ทั้งหมดถือเป็นความท้าทายในการทำงาน เป็นสิ่งที่ทำให้เกิด Dynamic

“เราไม่ได้มองแค่เพียงเพลง คุกกี้เสี่ยงทาย มียอดวิวยูทูบกว่า 142 ล้านวิวว่าเป็นความสำเร็จ เพราะความสำเร็จไม่ได้อยู่แค่นั้น แต่ความสำเร็จต้องมีเป้าหมายไปเรื่อย ๆ  และการจะก้าวไปสู่เป้าหมายนั้นได้ จะต้องมีมิติมุมมองที่ทำให้ BNK48 เข้าถึงคนในวงกว้างหลากหลายมิติ”

การร่วมเป็นพันธมิตรกับคนอื่น ๆ จะทำให้มิติการมอง BNK48  กว้างและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ได้  และเป็นการสร้างงานให้ BNK48 อย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เพียงการร้องเพลงหรือออกคอนเสิร์ตเท่านั้น  แต่ในฐานะ Talent  Management Manager จะต้องสร้างโอกาสให้ น้องๆ BNK48 ทำงานหลากหลายมิติครบวงจร  ถือเป็นโจทย์ที่ท้าทายในการสร้างโอกาสการทำงานให้น้อง ๆ BNK48

ผลงานที่หลากหลายเห็นได้จาก วันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้เปิดตัวภาพยนตร์เรื่องแรก  Girls Don’t Cry” ภาพยนตร์ที่สร้างจากเรื่องจริง BNK48  กำกับโดย  เต๋อ-นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์  จัดจำหน่ายโดย GDH, ตุลาคมนี้มีผลงานภาพยนตร์ของ เฌอปราง อารีย์กุล  BNK48 ซึ่งเป็นโปรเจคใหญ่ส่งท้ายปีของค่าย GDH, ปลายปีมีภาพยนตร์ของ มิวนิค BNK48  และปี 2562 น้องๆ BNK48 จะมีภาพยนตร์ 3 เรื่อง ละคร 3 เรื่อง  ผลงานเพลงทุก 3 เดือน,  คอนเทนท์โมบายเกมส์ และการทำงานอีกหลากหลายมิติ ซึ่งทุกอย่างคือคอนเทนท์รวมทั้งเพลง  ที่มาจากทาเลนท์ของน้อง ๆ BNK48

ภาพเฟซบุ๊ก bnk48official 2
ภาพเฟซบุ๊ก bnk48official

จะเห็นได้ว่าเราไม่ได้อยู่กับความสำเร็จของเพลงใด เพลงหนึ่ง แต่เราจะทำงานไปอย่างต่อเนื่อง  

ในยุคที่ผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ไม่ใช่เรื่องแปลก!! แต่ธุรกิจจะต้องเปลี่ยนแปลงให้ได้ก่อนผู้บริโภค เพื่อให้ก้าวเป็นผู้นำเทรนด์ ที่ถือเป็นหัวใจสำคัญ เพราะว่าเมื่อไหร่ที่รอตามเทรนด์ แล้วจึงทำตาม ก็จะกลายเป็นผู้ตามอยู่ตลอดเวลา

จิรัฐ  ย้ำว่าการทำงานของ BNK48 วันนี้  “ไม่ได้คิดเติบโตคนเดียวอีกต่อไป แต่มองการทำงานร่วมกับกลุ่มเพื่อนและพันธมิตร ที่จะช่วยเติมเต็มในสิ่งที่ขาด และเชื่อในสิ่งที่เรามี เพื่อช่วยกันทำงานในด้านที่แต่ละคนเก่งและถนัด”

การทำงานไม่ว่าสิ่งใดก็ตาม ต้องทำอย่างต่อเนื่องและอย่าหยุดพัฒนา แม้ว่าเริ่มต้นด้วยความสำเร็จ ขายสินค้าได้ดี  แต่ต้องทำงานอย่างต่อเนื่องและอย่าหยุดพัฒนา  เพราะหากมั่นใจว่าสามารถพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง เมื่อมีคู่แข่งเข้ามาในตลาด พวกเขาก็จะทำในสิ่งที่เราได้ทำไปแล้ว”

หากย้อนไปช่วง 10 ปีก่อน  จิรัฐ  บอกว่าเขาเป็นคนแรกๆ ที่นำศิลปินเกาหลี ละคร ภาพยนตร์เกาหลี เข้าทำตลาดในประเทศไทย จากนั้นแบรนด์จากเกาหลีก็ถาโถมเข้ามาในประเทศไทย และคนไทยชื่นชอบที่จะเดินทางไปเที่ยวเกาหลี

ดังนั้นเมื่อมีโอกาสจึงอยากเป็นตัวแทนของคนไทย ที่จะสร้างความชื่นชอบต่อประเทศไทย สินค้าไทย แบรนด์ไทยในต่างแดน โดยเฉพาะในประเทศจีน  BKN48 มีแผนระยะยาวผ่านคอนเทนท์ ทาเลนท์ พาร์ทเนอร์ชิพ  ในการนำพา  BKN48  ไปสร้างชื่อเสียง ที่ประเทศจีน

แต่สิ่งที่คิดนี้ อาจไม่ได้เกิดภายใน 1-2 ปีนี้  แต่เป็นแผนที่ต้องการให้เกิดภายใน 3-5 ปี

BNK PlanB Workpoint
จิรัฐ บวรวัฒนะ

จิรัฐ บวรวัฒนะ บอกเล่าเรื่องราวจุดเริ่มต้นและกลยุทธ์ก้าวต่อไปของ BNK48  ผ่านเวทีสัมมนา “ผ่าทางตันธุรกิจด้วย The X-Treme Marketing” การตลาดแบบสุดขั้ว เพื่อส่งเสริมเอสเอ็มอีทำธุรกิจและเติบโตไร้ขีดจำกัด จัดโดย นิตยสาร SME Thailand

Avatar photo