Digital Economy

วิจัยพบเกมเมอร์หญิงควักเงินซื้อไอเท็ม ‘มากกว่า’ ผู้ชาย

gamer
ภาพจาก Pixabay

ในวันที่ตลาดเกมทั้งบ้านเราและทั่วโลกคึกคักอย่างมาก พฤติกรรมของนักเล่นเกมคือสิ่งที่นักการตลาดหลายคนอยากจะทราบ ซึ่งวันนี้ เราจึงขอนำการสำรวจพฤติกรรมนักเล่นเกมมาฝากกัน จากบริษัทด้านการตลาดสำหรับธุรกิจแอพพลิเคชันโมบายล์ “Liftoff”

โดยบรรดาเกมเมอร์สาวได้ยินผลสำรวจนี้แล้วอาจอยากออกมาแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมก็เป็นได้ เพราะ Liftoff พบว่า 79% ของผู้หญิงที่เล่นเกมบนโมบายล์มีแนวโน้มจะซื้อไอเท็มต่าง ๆ มากกว่าผู้ชาย นอกจากนั้น การสำรวจนี้ยังพบด้วยว่า ชาวแอนดรอยด์มีแนวโน้มซื้อไอเท็มในแอพพลิเคชันเกม 10.8% น้อยกว่าผู้เล่นบน iOS ที่มีโอกาสซื้อ 21%

สำหรับช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการทำตลาดเกมก็คือช่วงหลังเทศกาลปีใหม่ หรือก็คือช่วงเดือนมกราคมนั่นเอง โดยนักการตลาดพบว่า ในช่วงเดือนนี้ การดึงดูดให้ผู้เล่นซื้อไอเท็มในเกมมีต้นทุนแค่ 18.13 ดอลลาร์เท่านั้น

ทาง Liftoff ได้มีการคาดการณ์การใช้จ่ายในเกมโมบายล์ว่าจะเพิ่มขึ้น 26% เป็น 70,300 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ และส่งผลให้ตัวเลขการใช้จ่ายในภาพรวมตลาดเกมพุ่งขึ้นเป็น 1.37 แสนล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบกับอีกหนึ่งวงการที่ร้อนแรงไม่แพ้กันอย่างวงการช้อปปิ้ง บริษัทด้านการตลาด AppsFlyer ก็มีการสำรวจออกมาเช่นกัน โดยพบว่า ผู้ใช้ iOS ก็มีแนวโน้มจะช้อปมากกว่าผู้ใช้แอนดรอยด์ถึง 70% และผู้ที่ติดตั้งแอพช้อปปิ้งด้วยตัวเอง (Organic Users) มีแนวโน้มจะซื้อของเป็นมูลค่า 21 ดอลลาร์ภายในระยะเวลา 90 วัน เทียบกับผู้ใช้ที่มาเพราะแคมเปญอาจใช้จ่ายเพียง 7.1 ดอลลาร์ใน 90 วันเท่านั้น

ผลการสำรวจนี้ อาจทำให้นักพัฒนา รวมถึงนักการตลาดในทั้งสองวงการพุ่งเป้าไปที่ผู้ใช้ iOS มากกว่าแอนดรอยด์ เพราะสามารถทำได้รายได้ได้เหนือกว่า อย่างไรก็ดี มีอีกทางหนึ่งที่สามารถเพิ่มกลุ่มเป้าหมายได้ นั่นก็คือ การโฟกัสไปที่กลุ่มผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ระดับไฮเอนด์ ที่ AppFlyers ระบุว่า มีศักยภาพไม่แพ้ทางผู้ใช้ iOS นั่นเอง

Avatar photo