Economics

‘กรมธนารักษ์’ จ่อสร้างคอนโดราคาถูกย่านสุขุมวิทให้ข้าราชการรายได้น้อย!

“กรมธนารักษ์” จ่อสร้างคอนโดราคาถูกย่ายสุขุมวิท – พระราม 3 ให้ข้าราชการที่มีรายได้น้อย ผ่อนเริ่มต้นเพียงเดือนละ 3,900 บาท เตรียมปักเสาเข็มกรกฎาคมนี้

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพ.) ในการสำรวจความต้องการที่อยู่อาศัยของข้าราชการทั่วประเทศ เพื่อสร้างคอนโดมีเนียมราคาถูก 10,000 หน่วย ให้ข้าราชการที่มีรายได้น้อย 15,000-16,000 บาท ต่อเดือนขึ้นไป ได้เช่าซื้อระยะยาว 30 ปี ในราคา 999,999 บาท และผ่อนเพียงเดือนละ 3,900 บาท สำหรับคอนโดมีเนียมขนาด 40 ตารางเมตร

ยุทธนา หยิมการุณ

ทั้งนี้ เบื้องต้นจะดำเนินการในระยะแรก จำนวน 12 อาคาร ในพื้นที่ กทม. เช่น สุขุมวิท พระราม 3 และถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ที่จังหวัดนนทบุรี และอุดรธานี เป็นต้น ซึ่งคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างอาคารแรกได้ในปลายเดือนกรกฎาคมนี้ โดยเป็นอาคาร 7 ชั้น จำนวน 76 หน่วย เพราะไม่ต้องศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) แต่หลังจากนั้นจะสร้างคอนโดมีเนียมสูงกว่า 10 ชั้นขึ้นไป

สำหรับโครงการดังกล่าว ถือเป็นความร่วมมือของ 3 ฝ่าย ประกอบด้วย กรมธนารักษ์ จะหาพื้นที่ราชพัสดุที่ทำเลดี เหมาะสำหรับการเดินทางมาทำงานของข้าราชการประมาณที่ละ 1-2 ไร่ มาให้บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด(ธพส.) ก่อสร้าง โดยไม่ต้องเปิดประมูล และธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) สนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ 3% ให้ทั้งผู้ประกอบการสร้างและข้าราชการ โดยให้ กพ.เป็นผู้ร่วมพิจารณาหาผู้มีสิทธิ์เช่าซื้อในแต่ละโครงการ

อย่างไรก็ตาม โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งในการให้ ธพส.ทำโดยตรง โดยไม่ต้องเปิดประมูล ซึ่งเชื่อว่าจะประสบความสำเร็จดีกว่าโครงการที่ผ่านมา เนื่องจากกรมฯ ได้คัดเลือกทำเลดีมาสร้าง รวมทั้งยังสามารถกำหนดคุณภาพของอาคารได้ดีกว่าการเปิดประมูล ที่แข่งขันประมูลราคาต่ำ แต่ไม่สามารถสร้างได้ตามเงื่อนไข

“ขณะเดียวกันยังจะช่วย ธพส.เพิ่มรายได้จากปกติที่ส่งเงินเข้ารัฐปีละ 100 ล้านบาท ให้เพิ่มเป็น 1,000 ล้านบาทให้ได้ โดยการให้นำที่ราชพัสดุที่มีอยู่มาสร้างคอนโดให้ข้าราชการเช่าในราคาถูก รวมถึงให้นโยบายในการเพิ่มภารกิจให้ ธพส. มีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งในเฟสแรกจะสร้าง 12 อาคาร โดยให้ กพ.เป็นผู้พิจารณาความเหมาะสม” นายยุทธนา กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo