Videos

เก่าไม่ทุบ!! จีน ‘ยก-ย้าย’ อาคารเก่ากว่า 100 ปี หนีน้ำท่วม

จี่หนาน – เมื่อวันพุธ (10 มิ.ย.) โครงสร้างทุกส่วนของ อาคารสมัยศตวรรษที่ 19 ซึ่งตั้งอยู่ใน เมืองจี่หนาน มณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีน ถูกเคลื่อนย้ายในแนวราบด้วยวิธีทางวิศวกรรมเป็นระยะทางไกลกว่า 70 เมตร เพื่อเป็นการอนุรักษ์อาคารอันทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์แห่งนี้ให้ดียิ่งกว่าเดิม

อาคารหลังใหญ่ 3 ชั้น ที่มีน้ำหนักถึง 2,600 ตัน ถูกยกขึ้นจากพื้นดินด้วย เครื่องจักรที่มีลักษณะคล้ายรถลาก 10 เครื่อง เพื่อขนย้ายไปยังที่ตั้งแห่งใหม่

ขั้นตอน ‘การเคลื่อนย้ายอาคาร’ ทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง

กลุ่มผู้ที่เสนอให้มีการย้ายที่ตั้งอาคารระบุว่าเดิมอาคารตั้งอยู่ในพื้นที่ต่ำ อาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังในฤดูฝนได้ นอกจากนี้ ที่ตั้งแห่งใหม่ยังอยู่ใกล้ถนนสายหลักมากกว่าเดิม ซึ่งจะทำให้อาคารหลังนี้ ‘เด่นเป็นสง่า’ ยิ่งขึ้น

อาคารซึ่งเป็นแหล่งมรดกวัฒนธรรมในเมืองจี่หนานหลังนี้ ถูกสร้างขึ้นเมื่อประมาณปี 1893 โดยมีพื้นที่อาคาร 1,700 ตารางเมตร และเป็น สถาปัตยกรรมรูปแบบจีนผสมผสานตะวันตก

กลุ่มนักวิจัยประวัติศาสตร์ท้องถิ่นระบุว่า อาคารหลังนี้เปลี่ยนแปลงบทบาทอยู่หลายครั้ง ตลอดกว่า 100 ปีที่ผ่านมา โดยครั้งหนึ่งอาคารหลังนี้เคยเป็นโรงเรียนสตรี ภายใต้การกำกับดูแลของโบสถ์คาธอลิก จากนั้นถูกใช้งานตามวัตถุประสงค์อื่นๆ ก่อนที่สำนักงานการศึกษาท้องถิ่น จะเข้ามาดูแลในช่วงไม่กี่สิบปีให้หลัง อาคารหลังนี้ยังเป็นสถานที่พิมพ์ข้อสอบเกาเข่า หรือข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยของจีน ทำให้อาคารหลังนี้เป็นสถานที่แห่งความทรงจำ ของนักเรียนมัธยมปลายที่คร่ำเคร่งกับการเรียน

“นอกจากองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรม อาคารหลังนี้ยังเต็มไปด้วยเรื่องราว และทรงคุณค่าทางจิตใจต่อคนในชุมชน ทั้งหมดนี้เป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงต้องส่งเสริมการอนุรักษ์อาคารหลังนี้ให้ดียิ่งขึ้น” จางซิน ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยซานตงเจี้ยนจู้ กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight