Business

การบินไทยชี้แจงกรณีลูกค้าได้รับแจ้ง ประกาศจากศาลล้มละลายกลาง

การบินไทยชี้แจงกรณีลูกค้าได้รับแจ้งประกาศจากศาลล้มละลายกลาง เกี่ยวกับนโยบายดูแลลูกค้าที่ขอคืนค่าบัตรโดยสารภายใต้กระบวนการฟื้นฟู  สมาชิกสะสมไมล์รอยัล ออร์คิด พลัส  

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ชี้แจงลูกค้าถึงการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้การพิจารณาของศาลล้มละลายกลางเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2563 โดยศาลล้มละลายกลางได้มีการรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัทได้กำหนดวันนัดไต่สวนคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัทในวันที่ 17 สิงหาคม 2563 บริษัท มีความมุ่งมั่นและตั้งใจในการดูแลลูกค้าทุกท่านอย่างดีที่สุดในฐานะลูกค้าที่สำคัญภายใต้กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ทั้งในส่วนของการคืนค่าบัตรโดยสาร การดูแลสมาชิกรอยัล ออร์คิด พลัส และบัตรโดยสารที่ถืออยู่

กระบวนการทางกฎหมายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ขณะนี้ ศาลล้มละลายกลางได้กำหนดวันนัดไต่สวนคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัทในวันที่ 17 สิงหาคม 2563 โดยบริษัทขอเรียนว่า หากไม่มีการคัดค้านคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ หรือผู้ทำแผน ในขั้นตอนต่อไป ศาลล้มละลายกลางจะมีคำสั่งให้บริษัทฟื้นฟูกิจการพร้อมทั้งตั้งผู้ทำแผนขึ้น จากนั้นจะมีการประกาศหรือโฆษณาคำสั่งตั้งผู้ทำแผนในราชกิจจานุเบกษา ภายหลังจากนั้น เจ้าหนี้ของบริษัทที่มีสิทธิเรียกร้องเป็นหนี้เงิน ต่อบริษัทจะต้องยื่นคำขอรับชำระหนี้ ต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ กรมบังคับคดี โดยเจ้าหนี้จะต้องยื่นคำขอรับชำระหนี้ภายใน 1 เดือนนับตั้งแต่วันที่มีการประกาศคำสั่งตั้งผู้ทำแผนของศาลล้มละลายกลางลงในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งบริษัทคาดการณ์ว่า กระบวนการยื่นขอรับชำระหนี้น่าจะเกิดขึ้นประมาณช่วงเดือนกันยายนถึงตุลาคม 2563 หรือภายหลังจากนั้น

 ดูแลลูกค้าที่ขอคืนค่าบัตรโดยสารภายใต้กระบวนการฟื้นฟู

บริษัทต้องขออภัยต่อลูกค้าผู้มีอุปการคุณทุกท่านมา  จากการที่กระบวนการฟื้นฟูกิจการของบริษัท ทำให้ บริษัทไม่สามารถคืนค่าบัตรโดยสารให้แก่ทุกท่านเป็นการชั่วคราว แต่ท่านลูกค้ายังคงสามารถใช้บัตรโดยสารที่ถืออยู่ได้ตามปกติ โดยสามารถทำการเลื่อนการเดินทางออกไป เมื่อบริษัทได้กลับมาเปิดทำการบินอีกครั้งภายหลังมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ที่เกี่ยวกับการเดินทางเข้า-ออก ประเทศไทยได้รับการผ่อนปรน บริษัทขอยืนยันต่อลูกค้าทุกท่านว่า ทางบริษัทมีนโยบายที่จะดูแลและอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าที่ขอคืนค่าบัตรโดยสารทุกท่านอย่างดีที่สุด

การบินไทย302

โดยบริษัทได้หารือกับคณะผู้ทำแผนที่บริษัทเสนอเพื่อกำหนดแนวทาง ที่สามารถทำได้ตามกฎหมาย เพื่อลดภาระหน้าที่ของลูกค้าที่ขอคืนค่าบัตรโดยสาร มีจำนวนประมาณ 300,000 ราย  แนวทางเบื้องต้นที่สามารถลดภาระของลูกค้าที่ขอคืนค่าบัตรโดยสารทุกท่านได้อย่างดีที่สุด คือ การที่คณะผู้ทำแผนอาจกำหนดเงื่อนไข หรือรายละเอียดไว้ในแผนฟื้นฟูกิจการให้ครอบคลุมและรองรับสิทธิของลูกค้า ที่ขอคืนค่าบัตรโดยสารทุกท่านโดยที่ลูกค้าแต่ละท่านไม่จำเป็นต้องเสียเวลา และค่าใช้จ่ายใด ๆ เพื่อดำเนินการยื่นคำขอรับชำระหนี้ต่อเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ ซึ่งกฎหมายกำหนดให้การดำเนินการข้างต้นเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะผู้ทำแผนของบริษัท ที่จะกำหนดไว้ในแผนฟื้นฟูกิจการได้

ทั้งนี้ บริษัท มีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินการตามนโยบายนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกและรักษาสิทธิในการได้รับเงินค่าบัตรโดยสารคืนโดยที่ลูกค้าทุกท่านไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายเพื่อดำเนินการใด ๆ ภายใต้กระบวนการฟื้นฟูกิจการ โดยบริษัทจะแจ้งยืนยันแนวทางข้างต้นอย่างเป็นทางการให้ลูกค้าทุกท่านได้ทราบ เมื่อศาลได้มีคำสั่งตั้งคณะผู้ทำแผนที่บริษัทเสนอให้เป็นผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการต่อไป

 การดูแลสมาชิกสะสมไมล์รอยัล ออร์คิด พลัส

สำหรับสมาชิกโปรแกรมสะสมไมล์รอยัล ออร์คิด พลัส นั้น แม้ท่านจะไม่ใช่เจ้าหนี้ของบริษัท ที่อาจยื่นขอรับชำระหนี้ในกระบวนการฟื้นฟูกิจการได้ เพราะไมล์สะสมของท่านเป็นการสะสมคะแนนเพื่อวัตถุประสงค์ในการแลกรางวัลต่างๆ เช่น บัตรโดยสารตามข้อกำหนดของบริษัท แต่บริษัทได้ตระหนักถึงความสำคัญยิ่งของท่านสมาชิกโปรแกรมสะสมไมล์รอยัล ออร์คิด พลัส และมุ่งมั่นที่จะมอบสิทธิประโยชน์ให้กับท่านสมาชิกอย่างต่อเนื่อง

บัตรรอยอล

บริษัทยืนยันว่า ไมล์รอยัล ออร์คิด พลัส ของท่านมีค่าเสมอ โดยสมาชิกโปรแกรมสะสมไมล์รอยัล ออร์คิด พลัส จะยังคงได้รับสิทธิประโยชน์จากสถานภาพสมาชิกและสถานภาพความเป็นสมาชิกของโปรแกรมสะสมไมล์รอยัล ออร์คิด พลัส ของท่านจะยังคงอยู่และท่านจะยังคงจะได้รับสิทธิประโยชน์ ภายใต้กระบวนการฟื้นฟูกิจการนี้ โดยสมาชิกโปรแกรมสะสมไมล์รอยัล ออร์คิด พลัส สามารถใช้สิทธิในการใช้ไมล์สะสมรอยัล ออร์คิด พลัส ได้ตามปกติ เมื่อบริษัทสามารถกลับมาให้บริการได้อย่างเต็มรูปแบบ

ทั้งนี้สมาชิกที่มีจำนวนไมล์ที่จะหมดอายุ หรือสมาชิกที่สถานภาพบัตรปัจจุบันกำลังจะหมดอายุลง ทางบริษัทกำลังดำเนินการขยายอายุไมล์สะสมหมดอายุ และสถานภาพบัตรของท่านอย่างต่อเนื่องต่อไปอีก โดยจะแจ้งให้ท่านทราบถึงรายละเอียดต่อไปผ่านทางเว็บไซต์ thaiairways.com/rop บริษัทฯ ขอเรียนย้ำว่าสิทธิของท่านในฐานะสมาชิกโปรแกรมสะสมไมล์รอยัล ออร์คิด พลัสจะยังคงมีอยู่ตามเดิมโดยที่ท่านไม่ต้องยื่นขอรับชำระหนี้หรือดำเนินการทางกฎหมายใด ๆ ภายใต้กระบวนฟื้นฟูกิจการแต่อย่างใดเลย

นโยบายการดูแลลูกค้าที่ถือบัตรโดยสาร

สำหรับลูกค้าทุกท่านที่ถือบัตรโดยสารของบริษัท ยังไม่ได้ใช้บริการด้านการบิน อันมีสาเหตุมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ที่ทำให้บริษัท มีความจำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวบินทั้งในประเทศและต่างประเทศนั้น ท่านจะไม่ใช่เจ้าหนี้ของบริษัท ที่อาจยื่นขอรับชำระหนี้ในกระบวนการฟื้นฟูกิจการได้ เนื่องจากการถือบัตรโดยสารของท่านในขณะนี้ ถือเป็นสิทธิที่ท่านจะยังคงสามารถใช้บัตรโดยสารของบริษัทได้

เมื่อบริษัทสามารถกลับมาดำเนินการให้บริการด้านการบินได้ตามปกติ ตามนโยบายและแผนการบินของบริษัท จะถูกกำหนดขึ้นให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ต่อไป ดังนั้นบริษัทจึงขอให้มั่นใจและเชื่อมั่นว่า จะยังคงมีสิทธิในการใช้บัตรโดยสารของบริษัท ทุกประการภายใต้กระบวนการฟื้นฟูกิจการของบริษัท โดยที่ท่านไม่ต้องยื่นขอรับชำระหนี้หรือดำเนินการทางกฎหมายใด ๆ ภายใต้กระบวนฟื้นฟูกิจการแต่อย่างใดเลย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight