COVID-19

‘วัฒนา-ก้าวไกล’ รุมสวดรัฐบาล อ้างโควิด-19 ไม่มีเงินจัดเลือกตั้งท้องถิ่น

“วัฒนา-ก้าวไกล” รุมสวดรัฐบาล อ้างโควิด-19 ไม่มีเงินจัดการ เลือกตั้งท้องถิ่น เหมือนตบหน้าประชาชน

51682688 1432341006901424 2491000290589802496 n
วัฒนา เมืองสุข

จากกรณีที่วันนี้ (14 มิ.ย. 63) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นต้องพิจารณาความพร้อมหลายด้าน โดยเฉพาะด้านงบประมาณ เนื่องจากขณะนี้งบจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นถูกโยกไปช่วยแก้ไขปัญหาไวรัสโควิด-19 แล้วนั้น

นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์แสดงความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าวผ่านเพจเฟซบุ๊ก Watana Muangsook ว่า “เดิมผมเพียงคาดว่า รัฐบาลจะใช้โควิดเป็นแพะรับบาปทางเศรษฐกิจ ไม่ได้คิดไปถึงขนาดว่ารัฐบาลเผด็จการจะใช้โควิดเป็นข้ออ้างในทุกเรื่อง จนกระทั่งได้ยินรองนายกฝ่ายกฎหมายให้สัมภาษณ์ว่า ต้องเลื่อนเลือกตั้งท้องถิ่น เพราะงบถูกนำไปใช้แก้ปัญหาโควิดหมดแล้ว จึงเข้าใจความหมายที่โบราณพูดว่า งาช้างไม่เคยงอกจากปากสุนัข

ผลสำรวจของทุกสำนักออกมาตรงกันหมดว่า ประชาชนได้รับความเดือดร้อนและเบื่อรัฐบาลที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ สาเหตุคือ รัฐบาลประยุทธ์ไม่ได้เข้ามาเพื่อแก้ไขปัญหา หากแต่เข้ามาเพื่อบริหารอำนาจและสืบทอดอำนาจเผด็จการโดยไม่ได้สนใจความเดือดร้อนของประชาชน

ผมจึงกล้าท้าว่า รัฐบาลนี้ไม่มีทางแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ นอกจากหัวหน้ารัฐบาลขาดไร้ซึ่งสติปัญญาหรือถ้าจะเรียกแบบชาวบ้านก็คือคำเดียวสั้นๆ ส่วนคณะรัฐมนตรีก็มุ่งเน้นไปที่การบริหารอำนาจมากกว่าประสิทธิภาพของงาน ยิ่งปัญหาเศรษฐกิจหลังโควิดยิ่งยุ่งยากและสลับซับซ้อนเกินกว่าระดับสติปัญญาของพลเอกประยุทธ์จะเข้าใจ

ทางออกเดียวคือ เปิดทางให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เลือกคนที่เชื่อถือมาแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนอันจะเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างสันติ ผิดไปจากนี้อย่าหาว่าผมไม่เตือน ความอดทนของประชาชนมีข้อจำกัดเหมือนกัน

เลือกตั้งท้องถิ่น

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงประเด็นการ เลือกตั้งท้องถิ่น ว่า คำตอบของนายวิษณุ บ่งบอกถึงทัศนคติราชการรวมศูนย์ ที่ผ่านมาในช่วงวิกฤติโควิด-19 น่าจะได้เห็นปัญหาหลายอย่างแล้วว่า การบริหารจัดการของรัฐบาลไม่ทั่วถึง ไม่สามารถจัดการอะไรได้เลย

รัฐบาลเป็นรัฐบาลของกรุงเทพมหานครเท่านั้น และหากเรามีการเลือกตั้งท้องถิ่นมีตัวแทนประชาชนในพื้นที่ ดูแลจัดการเชื่อมโยงกับรัฐเพื่อแก้ปัญหา ประชาชนจะไม่ถูกทอดทิ้งและเดือดร้อนถึงเพียงนี้ อีกทั้งเหตุการณ์ไวรัสโควิดระบาด ควรเป็นฉากสะท้อนให้รัฐเร่งจัดการเลือกตั้งส่วนท้องถิ่นโดยเร็วด้วยซ้ำ แต่รองนายกรัฐมนตรีกลับส่งสัญญาณเช่นนี้

ส่วนตัวมองว่าไม่ต่างกับการเดินไปตบหน้าประชาชน หนำซ้ำยังโยนภาระให้ประชาชนว่าอการที่ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นได้โดยเร็ว เพราะนำเงินมาเยียวยาประชาชนหมดแล้ว ทั้งนี้เชื่อว่าทุกประเทศประสบปัญหาวิกฤติต่างๆ ไม่ว่าจะโรคระบาด ภัยธรรมชาติ พิษเศรษฐกิจกันอยู่แล้ว แต่ฝ่ายบริหารที่ดีควรมีการจัดการและวางแผนการทำงานพร้อมรับมือได้ทุกรูปแบบ

คำตอบของนายกวิษณุ เหมือนยอมรับกลายๆ ว่าฝ่ายบริหารห่วยแตก ถือเป็นข่าววันหยุดที่อ่านแล้วหดหู่ใจยิ่งหนัก เพราะสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลไม่เคยสำนึก รัฐบาลไม่เคยเข้าใจความเดือดร้อนและความจำเป็นของประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo