World News

รอบ ‘ตลาดซินฟาตี้’ ทดสอบโควิด-19 เป็นบวก นักวิชาการเตือนอย่าตื่นตระหนก

ผลทดสอบสิ่งแวดล้อมรอบ “ตลาดซินฟาตี้” กรุงปักกิ่ง เป็นบวก หลังผู้เกี่ยวข้องหลายรายติดเชื้อโควิด-19 นักวิชาการชี้เป็นการพบเชื้อประปราย ประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนก

ตลาดซินฟาตี้

วันนี้ (14 มิ.ย.) กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศจีน ได้ยกระดับมาตรการควบคุมว่าด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ให้เข้มงวดยิ่งขึ้น เนื่องจากมีรายงานพบผู้ป่วยรายใหม่จากการแพร่ระบาดระดับท้องถิ่น ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาในเมืองแห่งนี้

รัฐบาลปักกิ่งรายงาน พบผู้ป่วยโควิด-19 ใหม่ที่เกิดจากการระบาดในท้องถิ่นจำนวน 6 ราย ในวันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน 2563 และก่อนหน้านี้ในวันพฤหัสบดีที่ 11 มิถุนายน 2563 ก็มีรายงานพบผู้ป่วยใหม่ 1 ราย

โดยหลังจากปักกิ่งพบผู้ป่วยใหม่หลายราย เจ้าหนัาที่จึงได้สั่งปิดตลาดค้าส่งอาหารและพืชผักขนาดใหญ่ พร้อมยกระดับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด

 

ไม่ต้องตื่นตระหนก

การรายงานข่าวที่จัดขึ้นเช้าวันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน 2563 ระบุว่า ผู้ป่วยยืนยันผล 2 รายเป็นพนักงานของศูนย์วิจัยอาหารประเภทเนื้อสัตว์จีน ในเขตเฟิงไท่ พบเมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ ส่วนอีก 4 รายได้รับรายงานช่วง 16.00 น. – 24.00 น. ของวันศุกร์

ส่วนผู้ป่วยใหม่ล่าสุด 4 ราย ที่มีทั้งผู้มาซื้อสินค้าและผู้ทำงานใน ตลาดซินฟาตี้ ได้ถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลที่กำหนดในเมืองหลวงเพื่อรับการรักษาแล้ว ผางซิงหั่ว รองผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคปักกิ่งกล่าวในงานแถลงข่าว

รายงานผู้ป่วยรายใหม่เกิดขึ้นหลังปักกิ่งลดระดับมาตรการรับมือฉุกเฉินต่อโรคโควิด-19 จากระดับ 2 มาเป็นระดับ 3 เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2563

ศาสตราจารย์เฉิงเฟิงจากศูนย์วิจัยสาธารณสุขแห่งมหาวิทยาลัยซิงหัวกล่าวว่า “ประชาชนควรตื่นตัวกับการพบผู้ติดเชื้อในลักษณะประปรายเช่นนี้ แต่ไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนก”

ปิด ตลาดค้าส่ง

เนื่องจากผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ทุกราย ล้วนมีส่วนเชื่อมโยงกับตลาดซินฟาตี้ ซึ่งเป็นตลาดขายส่งผลไม้ ผัก และเนื้อสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในปักกิ่ง จึงมีคำสั่งให้ตลาดแห่งนี้ถูกปิดชั่วคราวในวันเสาร์

โดยตลาดซินฟาตี้ ครอบคลุมพื้นที่ 112 เฮกตาร์ หรือราว 700 ไร่ มีเจ้าหน้าที่ด้านบริหารจัดการตลาดราว 1,500 คนและผู้เช่าพื้นที่ตลาดมากกว่า 4,000 คน

แต่เพื่อรับรองว่า อุปทานในตลาดจะได้รับการตอบสนองอย่างเพียงพอ แถลงการณ์ร่วมของสำนักควบคุมตลาดและคณะกรรมการด้านสาธารณสุขของเขตเฟิงไท่เมื่อต้นวันเสา ร์จึงกำหนดพื้นที่ขายผักและผลไม้พิเศษขึ้นมา

เกาเสี่ยวจวิ้น โฆษกคณะกรรมการสุขภาพเทศบาลนครปักกิ่งกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า บุคลากรทุกคนที่มีประวัติติดต่อกับตลาดตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม 2563 จะต้องเข้ารับการทดสอบกรดนิวคลีอิก

เกายังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เมืองนี้มีสถาบันทดสอบกรดนิวคลีอิกที่ผ่านมาตรฐานถึง 98 แห่ง โดยมีกำลังการทดสอบมากกว่า 90,000 รายต่อวัน

เฉินเหยียนข่าย รองหัวหน้าสำนักควบคุมตลาดเทศบาลนครปักกิ่งกล่าวว่า ปักกิ่งจะเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบตลาดอาหาร ที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์สดใหม่ หมูแช่แข็ง เนื้อวัว เนื้อแกะ และสัตว์ปีก

GettyImages 1195464209

สิ่งแวดล้อมรอบ ตลาดซินฟาตี้ มีผลบวก

รายงานพบผู้ป่วยโควิด-19 ใหม่ระบุว่า เจ้าหน้าที่ควบคุมและป้องกันโรคได้ทำการทดสอบกรดนิวคลีอิกกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับตลาดและซูเปอร์มาร์เก็ตจำหน่ายสินค้าเกษตรแบบค้าส่งของเมืองแล้ว 1,940 รายในวันศุกร์ โดยปรากฏว่ามี 46 รายที่มีผลออกมาเป็นบวก

ในบรรดาตัวอย่างสารคัดหลั่งจากคอ 517 ชิ้นที่เก็บรวบรวมได้จากตลาดซินฟาตี้พบว่ามี 45 ชิ้นที่มีผลเป็นบวก ส่วนอีก 1 รายมาจากตลาดผลิตผลเกษตรในเขตไห่เตี้ยน ซึ่งเป็นผู้มีประวัติติดต่อใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันในตลาดซินฟาตี้

ผู้ป่วย 46 รายเป็นกลุ่มที่ไม่แสดงอาการใดๆ และถูกจัดอยู่ภายใต้การจัดการและการสังเกตอย่างเข้มงวด

ขณะเดียวกัน ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคในปักกิ่งทั้งระดับเทศบาลนครและระดับเขตต่างๆ ได้จัดการส่งผู้เชี่ยวชาญเข้าไปตรวจสอบในตลาดขายส่งผลิตผลการเกษตรและซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ทั่วเมือง

ยังมีรายงานว่าตัวอย่างที่เก็บได้จากสิ่งแวดล้อมภายนอก ตลาดซินฟาตี้ มีผลทดสอบเป็นบวก ซึ่งสอดคล้องกับผลตรวจของผู้ติดเชื้อกลุ่มนี้ การค้นพบเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่าผู้ป่วยเหล่านี้อาจมีการสัมผัสกับแหล่งมลพิษในตลาดหรือผู้ติดเชื้อรายอื่นมาก่อน ผางกล่าว

รัฐบาลท้องถิ่นระบุว่า ผู้มีประวัติติดต่อใกล้ชิดผู้ป่วยที่พบในเขตเฟิงไท่ทั้งหมด 139 รายถูกจัดการให้อยู่ภายใต้การสังเกตการณ์ทางการแพทย์แล้ว

ตรึงเข้มมาตราการ

รัฐบาลท้องถิ่นได้จัดการชุมชนที่พักอาศัยมากกว่า 11 แห่งในละแวกใกล้ ตลาดซินฟาตี้ ให้เป็นระบบปิด พร้อมสั่งให้โรงเรียนประถมศึกษา 3 แห่งและโรงเรียนอนุบาล 6 แห่งที่อยู่ใกล้เคียงระงับการเรียนการสอนชั่วคราว

ก่อนหน้านั้นในวันศุกร์ ปักกิ่งได้ระงับแผนอนุมัติการกลับมาเข้าเรียนสำหรับนักเรียนระดับประถมตอนต้นของโรงเรียน ที่จะมีผลในวันที่15 มิถุนายน 2563

ศูนย์บริหารการแข่งขันกีฬาแห่งปักกิ่งกล่าวว่า ปักกิ่งจะระงับกิจกรรมแข่งกีฬาชั่วคราว

ขณะเดียวกัน ศูนย์ศิลปะการแสดงแห่งชาติและศูนย์ศิลปะการแสดงปักกิ่งเทียนเฉียวก็ปิดให้บริการในวันเสาร์

บริการรถบัสระหว่างปักกิ่งและพื้นที่ใกล้เคียงของมณฑลเหอเป่ย ซึ่งเคยถูกกำหนดว่าจะเริ่มกลับมาให้บริการในวันที่ 15 มิถุนายน 2563 จะยังคงถูกระงับต่อไป

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo