Business

ทอท.เตรียมสรุปทีโออาร์ดิวตี้ฟรีเข้าบอร์ดก.ย.นี้

นิตินัย ศิริสมรรถการ 696x529 1
นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท)

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ทอท. ยังไม่ได้เสนอเงื่อนไขการประมูล (TOR) สัญญาบริหารกิจการร้านค้าปลอดภาษีและอากร (Duty Free) ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ให้คณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณา เนื่องจาก ทอท. ต้องการสรุปเรื่องขนาดพื้นที่และความหนาแน่นของผู้โดยสารให้เรียบร้อยก่อน

โดยขณะนี้ ทอท. ต้องรอความชัดเจนใน 2 ประเด็น

  • 1) รอให้ผู้ชนะการออกแบบอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ของสนามบินสุวรรณภูมิ สรุปเรื่องขนาดพื้นที่ดิวตี้ฟรี และการจัดจราจรในตัวอาคาร
  • 2) ต้องรอหารือกับนายสุเมธ ดำรงชัยกุล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) คนใหม่ว่า นายสุเมธ จะมีนโบายให้สายการบินไทยอยู่ในพื้นที่อาคารผู้โดยสารแห่งที่ 1 เหมือนเดิม หรือย้ายไปอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 เนื่องจากสายการบินไทย มีผู้โดยสารถึง 26 ล้านคน/ปี ถ้าหากการบินไทยตัดสินใจเลือกอยู่อาคารผู้โดยสารแห่งใด ย่อมส่งผลกระทบต่อจำนวนผู้โดยสารแต่ละพื้นที่เป็นอย่างมาก

โดย ทอท. จะนำปัจจัยทั้ง 2 อย่างมาพิจารณา เพื่อสรุปทีโออาร์ดิวตี้ฟรี และตั้งเป้าว่าจะเสนอทีโออาร์ให้บอร์ดพิจารณาได้ในเดือนกันยายน

“ทีโออาร์นิ่งระดับหนึ่งแล้ว แต่ต้องรอดูผลกระทบจากอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ก่อน ถ้าการเจรจาดูจะยืดเยื้อ ไม่ได้ข้อสรุป ก็คงต้องเปิดประมูลดิวตี้ฟรี เฉพาะพื้นที่อาคารผู้โดยสารแห่งที่ 1 และอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 แต่ถ้าทั้งหมดได้ข้อยุติ ก็จะนำอาคารผู้โดยสาร 2 ไปผูกในสัญญาด้วย แล้วเปิดประมูลทีเดียว ซึ่งเราคิดว่าคุ้มค่า จึงจะรอถึงเดือนกันยายนนี้” นายนิตินัย กล่าว

สนามบินสุวรรณภูมิ

ทั้งนี้ ทอท. ยังไม่ได้ตัดสินใจเรื่องรูปแบบการแบ่งสัญญา เพราะทุกๆ ทางเลือกล้วนมีทั้งข้อดีและข้อเสีย จึงให้ที่ปรึกษาศึกษาทางเลือกทั้งหมดให้รอบคอบ

สำหรับการประมูลพื้นที่ให้บริการส่งมอบสินค้าปลอดอากร (Pick Up Counter) ในพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมินั้น ขณะนี้ยังไม่ได้จ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาแนวทางการประมูล เพราะไม่จำเป็นต้องรีบร้อน เหมือนการประมูลสัญญาดิวตี้ฟรี นอกจากนี้ ส่วนตัวคิดว่าควรเปิดประมูลดิวตี้ฟรีให้เสร็จก่อน จึงค่อยเปิดประมูลพิคอัพเคาน์เตอร์ เพื่อให้เห็นสภาพแวดล้อมต่างๆ ชัดเจนมากขึ้น

i75chedb8b5adg9a8hdab

แต่หลักการเบื้องต้น คือ ผู้ได้รับสัมปทานพิคอัพเคาน์เตอร์ จะต้องเปิดกว้างให้ผู้ประกอบการรายอื่นใช้งานได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ทอท. คงไม่ลงไปบริหารพิคอัพเคาน์เตอร์เอง ตามข้อเสนอของบางฝ่าย เพราะ ทอท. ไม่มีความรู้ความชำนาญในธุรกิจนี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นความรู้เรื่องการจัดส่ง และบริหารคลังสินค้า แตกต่างจากธุรกิจบริหารสนามบินที่ ทอท. ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน

 

Avatar photo