COVID-19

ล็อกดาวน์เป็นเหตุ หนุ่มจีนอยู่บ้าน 5 เดือน น้ำหนักขึ้น 100 กก.โดนหามส่งรพ.

หนุ่มจีนวัย 26 ปีในเมืองอู่ฮั่น น้ำหนักขึ้นถึง 100 กิโลกรัม ในระยะเวลา 5 เดือน ที่อยู่แต่ในบ้าน เพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

นายโจว ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในช่วงต้นเดือนมิถุนายนนี้ หลังเขาเกิดป่วยหนัก เพราะน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมากอย่างกระทันหัน โดยในปัจจุบันเขามีน้ำหนักอยู่ 279 กิโลกรัม ทำให้เขากลายเป็นเจ้าของสถิติผู้ที่มีน้ำหนักมากสุดในเมืองอู่ฮั่น

j11

รายงานข่าวระบุว่า นายโจว ซึ่งทำงานอยู่ที่ร้านอินเทอร์เน็ต คาเฟ่แห่งหนึ่ง ไม่ได้ออกจากบ้านเลย นับตั้งแต่ที่ทางการอู่ฮั่นประกาศปิดเมืองในช่วงปลายเดือนมกราคม ซึ่งหลังจากที่เจ้าหน้าที่ยกเลิกมาตรการทีเข้มงวดนี้ ช่วงต้นเดือนเมษายน เขาก็ยังคงอยู่แต่ในบ้าน โดยสมาชิกในครอบครัวเขาบอกว่า นายโจวเคลื่อนตัวไปไหนมาไหนได้ลำบาก เพราะน้ำหนักตัวที่มากเกินไป

คลิปวีดิโอ และภาพ ที่ทางโรงพยาบาลจงหนาน แห่งมหาวิทยาลัยอู่ฮั่น เผยแพร่ออกมานั้น แสดงให้เห็นว่า แพทย์ และพยาบาล กำลังช่วยกันตรวจร่างกายนายโจว หลังจากเข้าถูกหามส่งโรงพยาบาล เมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา

j2

โรงพยาบาลจงหนานเปิดเผยว่า นายโจวมีปัญหากับเรื่องน้ำหนักตัวของเขามาตลอดชีวิต ถึงแม้เขาจะพยายามใช้วิธีการต่างๆ เพื่อลดน้ำหนักแล้วก็ตาม โดยเมื่อปลายปีที่แล้ว เขามีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 177.80 กิโลกรัม และมีความสูงอยู่ที่ราว 170 เซนติเมตร

นายแพทย์หลี่ เจิ้น จากโรงพยาบาลจงหนาน เล่าว่า เขาได้รับโทรศัพท์จากนายโจวเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา ร้องขอให้ช่วยเหลือตัวเองเพราะนอนไม่หลับนานถึง 48 ชั่วโมง

j3 e1592045098759

เมื่อทีมแพทย์ไปถึงที่พักของนายโจว ในวันรุ่งขึ้น (1 มิ.ย.) ก็พบว่านายโจวมีสภาพค่อนข้างวิกฤติจนพูดเกือบไม่ได้ ทำให้ต้องพาตัวส่งแผนกฉุกเฉินโดยด่วน ซึ่งต้องใช้พนักงานรักษาความปลอดภัย 6 คน และบุคลากรแพทย์อีก 4 คน หามตัวเขา และเมื่อมาถึงที่โรงพยาบาลก็พบว่า หัวใจล้มเหลว และระบบทางเดินหายใจทำงานผิดปกติ

เหตุนี้ทำให้ทีมแพทย์ต้องใช้เวลาช่วยชีวิตนายโจวตลอด 24 ชั่วโมงถึง 9 วัน จนกระทั่งอาการพ้นขีดอันตราย ก่อนย้ายไปยังแผนกผู้ป่วยปกติ

หลังจากนี้แพทย์เตรียมผ่าตัดเพื่อลดน้ำหนักตัวของนายโจว แต่มีข้อแม้ว่านายโจวจะต้องลดน้ำหนักลงให้ได้ 25 กิโลกรัมใน 3 เดือนข้างหน้า เพื่อลดความเสี่ยงจากการผ่าตัด

j4 e1592045148705

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo