World News

กระแส ‘ช้อปให้หายแค้น’ ในจีน ทำแบรนด์หรูมีหวังฟื้นตัว

บรรดานักช้อปจีน พากันออกมาจับจ่ายกันอย่างหนัก หลังจากที่รัฐบาลยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์  ทำให้เกิดกระแสที่บรรดานักวิเคราะห์เรียกว่า “ช้อปให้หายแค้น” (revenge spending)  แนวโน้มที่ทำให้บรรดาแบรนด์หรูหลายราย พากันมีความหวังถึงการฟื้นตัวของธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากการระบาดของไวรัสโควิด-19

tiff

แบรนด์สินค้าหรูหลายราย ต่างพากันรายงานถึงยอดขายในจีนที่เพิ่มขึ้น ช่วงฤดูใบไม้ผลินี้ หลังรัฐบาลจีน ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ทำให้ผู้คนพากันออกมาใช้จ่ายเงินกันครั้งใหญ่

“ทิฟฟานี”(Tiffany)  แบรนด์เครื่องประดับหรู ออกมาระบุในสัปดาห์นี้ว่า จีนกลายเป็นตลาดที่มียอดขายแข็งแกร่งสำหรับธุรกิจของบริษัท โดยในเดือนเมษายน ทิฟฟานีมียอดขายในตลาดแผ่นดินใหญ่เพิ่มขึ้นราว 30% ก่อนจะพุ่งขึ้นถึง 90% ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และเทียบกับยอดขายทั่วโลกในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ร่วงลงมา 40%

“ผลประกอบการของเราในจีน ซึ่งเป็นตลาดแรกที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 บ่งชี้ว่า กำลังเกิดการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง” อเลสซานโดร โบกลิโอโล ซีอีโอ ทิฟฟานี้กล่าว ระหว่างการรายงานผลประกอบการเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (9 มิ.ย.)

แบรนด์อื่นๆ ก็ส่งสัญญาณทำนองเดียวกันนี้ออกมา โดยเบอเบอร์รี่ (Burberry) ระบุเมื่อเดือนที่แล้วว่า ยอดขายเสื้อผ้า กระเป๋า และเครื่องประดับของบริษัทในจีน พุ่งสูงกว่าเมื่อปี 2562 ไปแล้ว และยังแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เช่นเดียวกับ ริชมอนด์ (Richemont) แบรนด์เครื่องประดับ และนาฬิกาหรู จากสวิตเซอร์แลนด์ ที่บอกว่า จีนคือตลาดอันสดใสของบริษัทในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา จากความต้องการที่แข็งแกร่ง หลังจากทั้ง 462 สาขาของบริษัทกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งหนึ่ง

ลูกา โซลชา นักวิเคราะห์จากเบิร์นสไตน์ แสดงความเห็นว่า ข้อมูลที่ออกมาสะท้อนว่าจีนกำลังอยู่ในภาวะฟื้นตัว โดยเหล่านักวิจัยจากบริษัทของเขา ได้สร้าง “ดัชนีฟื้นตัว” ขึ้นมา เพื่อติดตามความเชื่อมั่นของผู้บริโภถค ซึ่งบ่งชี้ว่า ความรู้สึกของกลุ่มนักช้อปจีนดีขึ้นอย่างมาก ตลอดเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ขณะที่ คลอเดีย ดาปิซิโอ หุ้นส่วนของเบน บริษัทที่ปรึกษา กล่าวว่า ยอดขายที่เพิ่มขึ้นของบรรดาแบรนด์หรู ย้ำว่า จีน อาจกลายเป็น 1 ในตลาดที่ช่วยฟื้นธุรกิจของผู้ค้าปลีกสินค้าหรูหราในปีนี้

เหล่านักวิเคราะห์ชี้ว่า ผู้บริโภคจีนอาจจะใช้จ่ายเงินซื้อสินค้าต่างๆ ในตลาดท้องถิ่นเพิ่มมากขึ้น เพราะพวกเขาเดินทางออกนอกประเทศไม่ได้ง่ายๆ ซึ่งตามปกติแล้ว ราว 2 ใน 3 ของเม็ดเงินจากนักช้อปจีน มักจะเกิดขึ้นในต่างแดน แต่ในช่วงเวลาที่โลกยังคงรับมือกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น ทำให้การเดินทางไปในต่างแดนถูกจำกัด จึงมีโอกาสมากขึ้น ที่ผู้คนจะใช้จ่ายเงินสดจำนวนมากในบ้านเกิดแทน

“แทนที่พวกเขาจะใช้เงินไปเที่ยว ก็อาจนำเงินจำนวนนั้นมาซื้อกระเป๋าชาแนล เรามองเห็นสัญญาณถึงการฟื้นตัวของตลาดที่กลับมาแล้วในระดับหนึ่ง” เฟลอร์ โรเบิร์ตส์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยสินค้าหรู ของยูโรมอนิเตอร์ กล่าว พร้อมเสริมว่า แนวโน้มการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นนี้ ยังเกิดขึ้นในประเทศอื่นๆ รวมถึง เกาหลีใต้ด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo