Digital Economy

ร้านค้าไร้คนขายคึกคัก สหรัฐจ่อเปิดตัวเพียบชิงเค้ก 1.6 ล้านล้านดอลล์

IMG 20180815 120601
ร้าน zippin

หลังจาก Amazon Go ออกมาเปิดตัวและสร้างแรงบันดาลใจในการเป็น “ร้านค้าไร้พนักงานขาย” ได้สำเร็จ วันนี้ ต้องยอมรับว่ามีร้านค้าในลักษณะดังกล่าวผุดขึ้นมากมายหลายแบรนด์ ทั้งจากฝั่งของจีนแผ่นดินใหญ่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ รวมถึงในสหภาพยุโรป

แต่ไม่เฉพาะในประเทศชั้นนำ เพราะสำหรับในซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกานั้น ก็มีอีกหนึ่งสตาร์ทอัพที่เตรียมจะผุดร้านค้าในลักษณะดังกล่าวขึ้นมาโชว์แล้วเช่นกัน โดยใช้ชื่อว่า Zippin จุดเด่นของร้านค้าใหม่นี้คือการใช้เอไอ (ปัญญาประดิษฐ์) ควบคุมฟังก์ชันการทำงานภายในร้านค้าทั้งหมด รวมถึงการติดเซนเซอร์ตามชั้นวางสินค้าเพื่อตรวจสอบจำนวนสินค้าที่ลูกค้าหยิบเข้าออก

ส่วนการลงมาแข่งในตลาดที่มีเจ้าตลาดผู้แข็งแกร่งอย่าง Amazon Go อยู่ก่อนแล้วนั้น ทางผู้ก่อตั้ง คริสนา โมทูกูริ มองว่ามีโอกาสที่จะลองสู้ เนื่องจากตลาดร้านสะดวกซื้อและร้านอาหารแบบควิกเสิร์ฟนั้นมีมูลค่าสูงมากในสหรัฐอเมริกา คือ 1.6 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งความใหญ่ของตลาดทำให้มีช่องทางที่จะเจาะเข้าไปได้มากมายนั่นเอง

โดยในตอนนี้ ทางร้านได้เริ่มเปิดให้บริการแล้ว กับสินค้ากลุ่มขนมขบเคี้ยว และเครื่องดื่ม และมีแผนจะเปิดให้บริการเต็มพื้นที่ 500 ตารางฟุตภายในกลางเดือนกันยายนนี้

จูนิเปอร์รีเสิร์ชคาดการณ์ว่า การทำธุรกรรมผ่านร้านสะดวกซื้อแบบไร้พนักงานขายนี้จะมีมูลค่าทะลุ 78,000 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2565 เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ที่ผ่านมาที่มีอยู่ราว 9,800 ล้านดอลลาร์ไปหลายเท่าตัว เนื่องจากปัจจุบันมีสตาร์ทอัพจำนวนมากกำลังพัฒนาโซลูชั่นกันอย่างคึกคัก

Avatar photo