Entertainment

หมอไขปริศนา ตั้ว ศรัณยู ทำไมตรวจเจอมะเร็งตับ จากการที่กระดูกหัก ?

จากกรณีการเสียชีวิตของ ตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง นักแสดงและผู้กำกับชื่อดัง ที่จากไปด้วยโรคมะเร็งตับในวัย 59 ปี โดยก่อนหน้านี้ ตั้ว ศรัณยู ล้มในกองถ่ายและมีอาการปวดหลังจึงเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลจุฬาฯ แพทย์ตรวจร่างกายอย่างละเอียดพบว่ากระดูกหัก โดยลักษณะของกระดูกหักคล้ายการเกิดจากมะเร็ง จึงเจาะกระดูกไปตรวจพบว่าเป็นมะเร็งที่ตับทั้งยังพบก้อนที่ตับด้วย จึงได้เริ่มรักษาด้วยวิธีเคมีบำบัด

2 ตั้ว ศรัณยู 5

ล่าสุด (11 มิ.ย.) คุณหมอท่านหนึ่ง ได้ออกมาอธิบายถึงสาเหตุของการตรวจพบมะเร็งตับจากอาการกระดูกหักได้อย่างไร ผ่านเว็บไซต์ blockdit หมอขอเล่า โดยระบุว่า “โรคมะเร็งตับระยะสุดท้ายเเต่ ตรวจพบจากการที่กระดูกหัก ?? กรณีศึกษาจากการเสียชีวิตของ คุณตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง

เมื่อวานผมเพิ่งได้ทราบข่าวว่า คุณตั้ว ศรัณยู วงษ์กระจ่าง ได้เสียชีวิต จากโรคมะเร็งตับระยะสุดท้าย ซึ่งเป็นข่าว ช็อค วงการบันเทิง เเละ น่าตกใจมาก เพราะ ผมเองก็ไม่เคยรับรู้ข่าวมาก่อนว่า คุณ ตั้ว เป็นมะเร็งตับ

พอผมไปอ่านในเนื้อหา ข่าวการเสียชีวิตของ คุณตั้ว ก็พบว่า อาการเเรก เริ่มที่ เเพทย์พบว่า คุณตั้ว เป็นมะเร็งนั้น ไม่ได้มาจากอาการทาง เดินอาหาร เเต่ กลับมาจากที่ คุณตั้ว ล้มเเละ กระดูกหัก เเละเเพทย์ที่ทำการรักษา ไปพบว่า เป็น กระดูกหักเเบบผิดปกติ คล้ายเกิดจากมะเร็ง !!!!!

ซึ่งการที่กระดูกหัก อันเกิดจากมะเร็ง สามารถพอบอกได้จาก x-rays กระดูก ซึ่งโดยปกติเเล้ว พอเเพทย์ที่ได้เห็นความผิดปกติ จาก x-rays กระดูก ก็จะค้นหาต่อว่า ความผิดปกตินั้น เป็นก้อนมะเร็งจริงหรือเปล่า เเละถ้าเป็นจริงก็ต้องมาหาต่อว่า เป็นมะเร็งจากตัวกระดูกเอง หรือ เป็นมะเร็งที่เเพร่กระจายมาจากอวัยวะอื่น ซึ่งโดยปกติเเล้ว ถ้าเป็นคนที่อายุมาก ถ้าพบก้อนมะเร็งบริเวณกระดูก ก็มักจะเกิดจากมะเร็งจากอวัยวะอื่นเเพร่กระจายมาที่กระดูก

2 ตั้ว ศรัณยู 4

ซึ่งมะเร็งหลักๆ ที่มักจะมีการแพร่กระจายมาที่กระดูก คือ มะเร็งเต้านม มะเร็งไต มะเร็งปอด มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งไทรอยด์ เป็นต้น ผมเองก็เคยตรวจพบผู้ป่วย กรณีคล้ายๆ ของคุณตั้วอยู่หลายเคส คือ เป็นคนทำงานปกติมาตลอด เเละเกิดอุบัติเหตุ (มักจะเป็นอุบัติเหตุไม่รุนเเรงเเต่กระดูกก็หักเพราะตัวมะเร็งไปทำลายกระดูก กระดูกเลยไม่เเข็งเเรง) เเล้วกระดูกหัก เเต่ปรากฏ สุดท้ายเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย!!!! ซึ่งกรณีเเบบนี้ ผู้ป่วยมักจะทำใจรับไม่ค่อยได้ เพราะไม่รู้ตัวหรือทำใจมาก่อน

ผมจึงอยากจะเขียนบทความนี้ไว้นะครับ ชีวิตของพวกเราทุกคนไม่เเน่นอน บางทีอาจจะมีโรคร้ายเเฝงอยู่โดยที่เราไม่รู้ตัวก็เป็นได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเราทุกคนอาจจะต้องคิดไว้เเละไม่ประมาทกับ ชีวิตนะครับ

สิ่งที่เราพอจะทำได้ก็ คือ ต้องหมั่นดูเเลสุขภาพ ออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ เพื่อที่จะได้ลดความเสี่ยงของโรคร้ายต่างๆนะครับ

ผมก็ขอเขียนบทความนี้เพื่อเป็น ความรู้เเก่คนทั่วไป เเละขอเเสดงความเสียใจ กับ ครอบครัว ของ คุณ “ตั้ว ศรัณยู” วงษ์กระจ่างไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ”

2 ตั้ว ศรัณยู 2 e1591935160186

ขอบคุณ เว็บไซต์ blockdit หมอขอเล่า

Avatar photo