Politics

‘ภาคภูมิ’ ส.ส. ตาก ขอเปิดจุดผ่านแดน ส่งสินค้าเพิ่ม

“ภาคภูมิ” ส.ส. ตาก เรียกร้องกระทรวงมหาดไทย – ศบค. เปิดจุดผ่านแดนเพิ่มเติมเพื่อส่งสินค้า แก้ปัญหาประเทศเพื่อนบ้านขาดแคลนสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างมาก

นายภาคภูมิ บุญประมุข ส.ส.ตาก พรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้กระทรวงมหาดไทยมีคำสั่งระงับการใช้ช่องทางจุดผ่านแดนต่างๆ ในจังหวัดที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งจนถึงขณะนี้ นับเวลาได้ 3 เดือนแล้ว

176584

ซึ่งพื้นที่จังหวัดตาก มีแนวตะเข็บชายแดนติดเมียนมา มีจุดผ่านแดนชั่วคราว 20 กว่าจุด การสั่งระงับดังกล่าวทำให้จุดเหล่านี้ต้องถูกปิดมานาน ทำให้ประชาชนที่ค้าขายบริเวณจุดผ่านแดนมาอย่างยาวนาน ได้รับความเดือดร้อน และขณะนี้ประเทศเพื่อนบ้าน ตามตะเข็บชายแดน ขาดแคลนสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างมาก

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้เรียกประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งด้านความมั่นคง สาธารณสุข และภาคเอกชนมาประเมินสถานการณ์ว่า หากมีการเปิดด่านแล้วจะเป็นอย่างไร ซึ่งเห็นตรงกันว่าสมควรเปิดโดยเฉพาะเปิดเพื่อขนส่งสินค้า

ส่วนการขนส่งคนข้ามแดนยังให้มีความเข้มงวดตามปกติ คัดกรองอย่างถี่ถ้วน ตนเชื่อว่าทางจังหวัดมีมาตรการที่เข้มงวด และมีความพร้อมในการเปิดด่านในครั้งนี้ เพราะที่ผ่านมามีผลงานเป็นที่ประจักษ์ เช่น แม่สอดโมเดล ในการขนแรงงานข้ามมาจากที่อื่น จึงขอเสนอไปยังกระทรวงมหาดไทย และศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 หรือ ศบค. พิจารณาเปิดจุดผ่านแดนเพิ่มเติม เพื่อการขนส่งสินค้าเพิ่มเติม โดยเฉพาะมาตรการผ่อนปรนระยะ 4 ของศบค.ที่จะถึงนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo