World News

ประธานเฟดเชื่อมั่นศก. หนุนหุ้นสหรัฐทำสถิติใหม่

เอสแอนด์ พี 500 และแนสแด็ก ทะยานขึ้นทำสถิติรอบใหม่ เมื่อคืนนี้ (24 ส.ค.) หลังประธานธนาคารกลางสหรัฐ “เจอโรม พาวเวล” ระบุว่า ไม่มีสัญญาณว่าเศรษฐกิจกำลังขยายตัวร้อนแรงเกินไป ตอกย้ำการคาดการณ์ว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินจะยังขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป

000 18J18T

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 25,790.35 จุด เพิ่มขึ้น 133.37 จุด หรือ 0.52% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เพิ่ม 17.71 จุด หรือ 0.62% มาอยู่ที่ 2,874.69 จุด แตะระดับสูงสุดรอบใหม่ นับตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา และดัชนี แนสแด็ก ปิดที่ 7,945.98 จุด เพิ่มขึ้น 67.52 จุด หรือ 0.86% สูงกว่าสถิติที่ทำไว้เมื่อเดือนที่แล้ว

ในการขึ้นกล่าวต่อที่ประชุมนายธนาคารกลางประจำปี ที่เมืองแจ็คสัน โฮลนั้น พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แสดงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจสหรัฐ พร้อมยืนยันว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป หากเศรษฐกิจสหรัฐยังขยายตัวแข็งแกร่ง และเงินเฟ้อเป็นไปตามเป้า

เขาคาดว่าเฟดจะยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป และอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เฟดมองหาจุดสมดุลในการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และการป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจร้อนแรงจนเกินไป

“ตามที่รายงานการประชุมของเฟดระบุไว้ ถ้าหากว่ารายได้และการจ้างงานยังคงมีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง การปรับขึ้นเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยของเฟดอย่างค่อยเป็นค่อยไปถือว่ามีความเหมาะสม” ประธานเฟดกล่าว

นอกจากนี้ พาวเวล ยังแสดงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจสหรัฐ และคาดว่าเฟดจะสามารถควบคุมเงินเฟ้อ โดยระบุว่า เศรษฐกิจมีความแข็งแกร่ง และเงินเฟ้อกำลังเข้าใกล้เป้าหมาย 2% ของเฟด ขณะที่การจ้างงานอยู่ในระดับสูง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight