Economics

‘บิ๊กป้อม’ จี้ เร่งแก้ปัญหาน้ำทั้งระบบ มั่นใจทุกที่มีน้ำพอใช้ ถึงแล้งหน้า

“ประวิตร” แก้ภัยแล้งต่อเนื่อง สั่ง กอนช. เร่งขับเคลื่อน 8 มาตรการ บูรณาการทำงาน เป็นรูปธรรม ตั้งเป้าเก็บน้ำฝน-ป้องกันน้ำท่วม มั่นใจประชาชน และเกษตรกรฐานราก ทุกพื้นที่มีน้ำพอใช้ ถึงแล้งหน้า รองรับฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด-19

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุม กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช. )ครั้งที่ 3/2563 ณ ห้องประชุม กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ สทนช.

S 12255260

ที่ประชุมได้รับทราบการลงพื้นที่ตรวจราชการของ พล.อ.ประวิตร ในฐานะ ผู้อำนวยการ กอนช. ที่ผ่านมา ทั้งการแก้ปัญหาความเค็ม ของแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่าง ,การป้องกันภัยแล้งพื้นที่ภาคตะวันออก จังหวัดชลบุรี และระยอง ,การกำจัดผักตบชวา อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

การตรวจทางอากาศสถานการณ์กำจัดผักตบชวาลุ่มน้ำภาคกลาง และการติดตามการขุดเจาะบ่อบาดาล  การกระจายน้ำเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ จังหวัดเลย รวมทั้งรับทราบความคืบหน้าโครงการปฏิบัติการแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำปี 62/63 มีโครงการ ที่ดำเนินการแล้วจำนวน 210 แห่ง,โครงการเร่งด่วนเพื่อการกักเก็บน้ำในฤดูฝนปี63 ดำเนินการแล้วจำนวน 250 แห่ง

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบให้เร่งดำเนินการ 8 มาตรการ บริหารจัดการน้ำเพื่อรองรับฤดูฝนปี 63 พร้อมทั้งรับทราบแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ในช่วงฤดูฝน และการพัฒนาน้ำบาดาล และธนาคารน้ำใต้ดินเพื่อเตรียมดัก เก็บน้ำฝนไว้ใช้ฤดูแล้ง และเพื่อป้องกันน้ำท่วมในฤดูฝนนี้

พล.อ.ประวิตร ได้กำชับ กอนช. และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องเร่งขับเคลื่อนแก้ปัญหาน้ำทั้งระบบ บูรณาการทำงานตาม 8 มาตรการ อย่างจริงจัง ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะโครงการที่ยังไม่แล้วเสร็จ เพื่อลดผลกระทบความเดือดร้อนของประชาชน และเกษตรกร เตรียมน้ำอุปโภคบริโภค และน้ำเพื่อการเกษตรให้เพียงพอ เน้นย้ำให้กำจัดผักตบชวา และขุดลอกคูคลองให้ได้ตามแผนงาน

พร้อมเร่งบริหารจัดการบ่อน้ำบาดาล และธนาคารน้ำใต้ดิน เพื่อเก็บน้ำฝนไว้ใช้ฤดูแล้งหน้า และป้องกันน้ำท่วม รองรับการฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังโควิด-19 ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo