General

ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ เสียชีวิตแล้ว ในวัย 72 ปี

ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  บุตรชายคนเดียวของพล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัน  อดีตนายกรัฐมนตรี และท่านผู้หญิง บุญเรือน ชุณหะวัณ เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 72 ปี 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ เสียชีวิตลงจากโรคมะเร็งโคนลิ้น หลังจากทำการรักษาตัวมานานกว่า 4 ปี  โดย แก้วตา-ธิษะณา ชุณหะวัณ ลูกสาวคนโตของไกรศักดิ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ‘Tisana Choonhavan Marchal‘ ว่า

“คุณพ่อ Kraisak Choonhavan ได้จากโลกนี้ไปแล้ววันที่ 11 มิถุนายน 2563 เวลา 19:10 น. หนูภูมิใจที่สุดที่ได้เกิดเป็นลูกพ่อ ถ้าชาติหน้ามีจริง ขอให้เกิดเป็นลูกพ่อทุกชาติไป”

ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ
ภาพ : เฟซบุ๊กเพจ จุลเจิม ยุคล

ทั้งนี้ นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ หรือ โต้ง เกิดเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2490  เคยมีบทบาทเป็นหนึ่งในทีมที่ปรึกษาบ้านพิษณุโลก ซึ่งเป็นทีมที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในสมัยรัฐบาลพล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ รวมถึงเป็นส.ส.ในนามพรรคประชาธิปัตย์ มีบทบาทสำคัญในการรื้อฟื้นคดีฆ่าตัดตอน 2,500 ราย ที่เกิดขึ้นในระหว่างการประกาศทำสงครามยาเสพติด ในสมัยรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

นายไกรศักดิ์ จบปริญญาตรีศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จากมหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตัน วอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐ เมื่อปี 2517 และปริญญาโทศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (การเมือง) จาก วิทยาลัยบูรพศึกษา และแอฟริกาศึกษา มหาวิทยาลัยลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อปี 2520

หลังจบการศึกษา นายไกรศักดิ์กลับมาเป็นอาจารย์สอนหนังสือ ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และเป็นนักวิชาการอิสระ ที่ได้ชื่อว่าค่อนข้างเอียงซ้าย แต่เมื่อพล.อ.ชาติชาย รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อปี  2532 ก็ได้ลาออกจากราชการ มาเป็นคณะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ร่วมกับ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ, สุรเกียรติ์ เสถียรไทย และพันศักดิ์ วิญญรัตน์ หลังจากนั้น จึงหันมาทำงานพัฒนาการเมือง และสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา เมื่อปี 2543

ในฐานะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี นายไกรศักดิ์ มีผลงานด้านต่างประเทศมากมาย รวมถึง การเป็นผู้แทนพิเศษของรัฐบาลไทย ในการประชุมเพื่อแก้ปัญหากรณีพิพาทในประเทศกัมพูชา ร่วมเจรจาสันติภาพในประเทศกัมพูชา, ลาว และเวียดนาม ผลักดันนโยบายแปรสนามรบเป็นสนามการค้า ผลักดันให้มีการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ร่วมเจรจาแก้ไขมาตรการกีดกันทางการค้ากับสหรัฐอเมริกา (มาตรา 301)  ร่วมเจรจา และผลักดันให้มีการก่อตั้ง กลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย แปซิฟิค (เอเปค)

นอกจากนี้ ยังติดตามตรวจสอบนโยบายของรัฐบาลชวน หลีกภัย และรัฐบาลทักษิณ ตลอดระยะเวลา 6 ปี ( 2543-2549) ในฐานะประธานกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา โดยอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์รายนี้ ถือเป็นนักวิจารณ์สังคม และรัฐบาลฝีปากกล้าคนหนึ่ง

เขาเคยให้สัมภาษณ์ กับ บีบีซี ไทย ว่า “ก่อนผมตาย… อยากจะเห็นประเทศไทยดีกว่าที่มันเป็นอยู่” ซึ่งรายงานของบีบีซี ไทย เมื่อปี 2562 นั้น ระบุว่า นายไกรศักดิ์ เลือกที่จะไม่รักษาโรคมะเร็งด้วยการผ่าตัด เพราะคิดว่าเป็นการ “ทรมานตัวเองเกินไป” จึงใช้เคมีบำบัด บวกกับการรักษาไปตามอาการ แต่ก้อนเนื้อก็ยังโตขึ้นจนทำให้ไม่สามารถกลืนอาหารได้ จึงต้องให้อาหารเหลวทางหน้าท้อง

นายไกรศักดิ์ป่วยด้วยโรคมะเร็งที่โคนลิ้นตั้งแต่ประมาณปี 2558 ก้อนเนื้อที่ลำคอโตขึ้น ทำให้เขาพูดไม่ถนัดนัก และไม่สามารถกลืนอาหารได้ จึงต้องให้อาหารเหลวทางหน้าท้อง ระหว่างที่ป่วย ไกรศักดิ์ยังคงติดตามสถานการณ์การเมือง สิ่งแวดล้อม และสิทธิมนุษยชนทั้งใน และต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง

บีบีซี ไทย ระบุด้วยว่า นายไกรศักดิ์ไม่ได้ทดท้อกับความเจ็บป่วย แต่ก็ยอมรับความจริงว่า ความหวังที่อาการจะดีขึ้นริบหรี่เต็มทน เขาเคยบอกกับลูกสาวทั้งสองว่า “พ่อคงอยู่อีกไม่นาน” ดังนั้นเมื่อเขาเอ่ยถึง “สิ่งที่อยากเห็น” ในเวลาชีวิตที่เหลืออยู่ จึงไม่ได้เป็นเพียงโวหารสวย ๆ แต่เขาย่อมหมายความตามนั้นจริง ๆ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo