Politics

ที่ประชุมศบค.ไฟเขียว! ‘ยกเลิกเคอร์ฟิว’ เตรียมประกาศศุกร์นี้

“นายกรัฐมนตรี” ไฟเขียว! ยกเลิกการประกาศใช้เคอร์ฟิว คาดมีผลในวันที่ 15 มิ.ย.นี้ พร้อมส่งสัญญาณเลิก “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” เตรียมประกาศหลังประชุม ศบค. ชุดใหญ่ศุกร์นี้

รายงานข่าวจาก ทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน โดยที่ประชุมเห็นชอบแนวทางการผ่อนปรนในระยะที่ 4 ในกลุ่มกิจการธุรกิจสีแดง ตามที่พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดต่อโควิดฯ เสนอ

ยกเลิกเคอร์ฟิว

ทั้งนี้ รายงานข่าว ระบุว่า นายกรัฐมนตรี เห็นชอบให้ยกเลิกการประกาศใช้เคอร์ฟิว โดยให้มีผลในวันที่ 15 มิถุนายน 2563 เนื่องจากต้องการลดผลกระทบต่อประชาชน พร้อมเห็นว่าที่ผ่านมาประชาชนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทำให้ควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดได้

พร้อมสั่งการให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ไปศึกษาข้อกฏหมาย เพื่อเตรียมออกมาตรการในการควบคุมและกักตัวคนกลับจากต่างประเทศ เพื่อควบคุมเชื้อนำเข้า รวมถึงคุ้มครองในกรณีที่อาจจะถูกสายการบินฟ้องร้อง จากการปิดน่านฟ้าและสนามบิน หากมีการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

“การปลดล็อกเฟส 4 ครั้งนี้ เพื่อเป็นการผ่อนคลายเกือบทั้งหมด จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควบคุมการแพร่ระบาด ให้มีประสิทธิภาพ รองรับการมีวิถีชีวิตใหม่ของประชาชน” นายกรัฐมนตรี ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประกาศยกเลิกเคอร์ฟิวจะมีขึ้นในการประชุมศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ หลังประชุมนพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. จะแถลงข่าว โดยนายกรัฐมนตรีกำลังพิจารณาว่าจะแจ้งข่าวดีให้ประชาชนรับทราบผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ (ทรท.) ในช่วงเย็นหรือไม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา

ด้าน พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า การประชุมวันนี้เป็นการรายงานแนวทางการผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด-19 ระยะที่ 4 จากการหารือในที่ประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจฯ เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ซึ่งนายกรัฐมนตรี ให้ดำเนินการไปตามผลการประชุมของคณะกรรมการเฉพาะกิจฯ เพราะถือว่าใคร่ครวญมาดีแล้ว นับว่าเป็นการผ่อนคลายเกือบหมด 95% แล้ว และในที่ประชุม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ศบค. ผ่อนคลายมา 3 ระยะแล้ว ทำมาอย่างเป็นขั้นเป็นตอนและมีความปลอดภัย พร้อมขอบคุณประชาชนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทำให้การดำเนินชีวิตใกล้เคียงกับการใช้ชีวิตปกติสุขมากที่สุด แต่ยังต้องระมัดระวัง

พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวอีกว่า จะนำแนวทางที่ได้พิจารณาและที่รายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบ ก่อนนำเข้าที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ในวันที่ 12 มิถุนายน และเมื่อที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ มีมติ ก็จะมีการออกข้อกำหนดฉบับใหม่ออกมา ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 15 มิถุนายน ส่วนการยกเลิกประกาศเคอร์ฟิวขอให้รอฟังข่าวดีจากที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ เช่นกัน ย้ำว่า ไม่ใช่ทดลองยกเลิกเคอร์ฟิว 15 วัน แต่เป็นการพิจารณายกเลิกหรือไม่ยกเลิก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo