Startup

ประกาศผลแล้ว ‘โนบุโระ-Ooca-สมใจโฮมโลน-โกวาบิ’ ชนะเลิศ dtac accelerate batch 6

Dtac Accelerate Demo Day batch 6
ทีม Ooca ทีมด้าน MentalHealth หนึ่งในผู้ชนะเลิศ

dtac accelerate batch 6 ประกาศชื่อ 4 สุดยอดทีม “โนบุโระ – Ooca – สมใจโฮมโลน – โกวาบิ” คว้าตั๋วเครื่องบินลุยโลกสตาร์ทอัพต่างแดน ส่วน Dr.A to Z คว้าป๊อปปูลาร์โหวด ด้านผู้บริหารดีแทคคาด อาจได้เห็นยูนิคอร์นตัวแรกภายใน 3 – 5 ปีนี้

หลังจากใช้เวลากว่า 7 ชั่วโมง ล่าสุด dtac accelerate batch 6 ก็ได้ผู้ชนะเลิศแล้ว ประกอบด้วย

  • สมใจโฮมโลน กับโกวาบิ – ร่วมออกบูท Web Summit 2018 ณ กรุงลิสบอน โปรตุเกส
  • Ooca – ร่วมออกบูทในงาน TechCrunch Disrupt San Francisco 2018 ซานฟรานซิสโก แคลิฟอร์เนีย
  • โนบุโระ – ร่วมงาน Line Dev Day ประเทศญี่ปุ่น
  • Dr.A to Z  – รางวัล popular vote

สำหรับ dtac Accelerate batch 6 เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา กับ 11 ทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายจากทั้งหมดกว่า 500 ทีม โดยมีจุดเด่นที่ความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มด้านสุขภาพ, การท่องเที่ยว, การจัดอีเวนท์ ที่ล้วนเดินหน้าเข้ามาสร้างความแตกต่าง สตาร์ตอัพ 5 จาก 11 ทีม ประสบความสำเร็จจากการระดมทุนในระหว่างบูธแคมป์ เงินทุนทั้งหมดที่ระดมได้คือ 20 ล้านเหรียญจาก 45 บริษัท ทำให้มูลค่ารวมของสตาร์ตอัพของเราอยู่ที่ 140 ล้านเหรียญสหรัฐ

Dtac Accelerate Demo Day batch 6
สมใจโฮมโลน

สำหรับความแตกต่างของผู้เข้าร่วมโครงการในปีนี้กับ 5 ปีก่อนหน้านั้น นายปานเทพย์ นิลสินธพ รักษาการรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มดิจิทัล บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เผยว่า เป็นเรื่องของความพร้อม และเรื่องของไอเดีย โดยในปีแรก ๆ นั้น ไอเดียของผู้สมัครเข้าร่วมโครงการจะโดดเด่นมาก แต่ยังไม่มีแพลตฟอร์ม หรือไม่ได้เริ่มทำในเชิงธุรกิจ แล้วพอมาปีหลัง ๆ เราพบว่า สตาร์ทอัพที่สมัครเข้ามา หลาย ๆ คนเริ่มพัฒนาโปรเจ็คของตนเองในเชิงธุรกิจไปแล้ว หรือบางคนได้รับการสนับสนุนด้านเงินลงทุนไปแล้วด้วยซ้ำ

“สิ่งที่เราทำได้คือ เราอยากให้สตาร์ทอัพของเราเป็น Regional Players โดยเฉพาะในกลุ่มอาหาร สุขภาพ การเกษตร หรือการท่องเที่ยว เพราะเราน่าจะเอาตรงนี้มาต่อยอดให้กับธุรกิจได้ หรือสามารถสเกลอัพขึ้นไปในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้”

ด้านนายสมโภชน์ จันทร์สมบูรณ์ กรรมการผู้จัดการ ดีแทค แอคเซอเลอเรท กล่าวถึงผู้เข้าสมัครรอบนี้มีความหลากหลาย โดยมีทั้งสตาร์ทอัพในกลุ่มสุขภาพ การท่องเที่ยว ฟินเทค อีเวนท์ ฯลฯ

“พบว่าเด็กไทยเก่งขึ้น รู้จักวิธีคิด วิธีทำธุรกิจมากขึ้น ส่วนตลาดหลังจากนี้ จะแข่งขันสูงมากขึ้น อย่างที่ทราบกัน สตาร์ทอัพล้มหายตายจาก 70% เป็นซอมบี้ 20% ใครที่เป็นตัวจริงเท่านั้นจึงจะอยู่ได้” โดยนายสมโภชน์คาดการณ์ด้วยว่า จากความสามารถของบรรดาตัวจริงที่เพิ่มขึ้นนี้ เป็นไปได้ที่ประเทศไทยจะมียูนิคอร์น หรือสตาร์ทอัพที่มีมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์ขึ้นไปได้ภายใน 3 – 5 ปีนับจากนี้

สำหรับ ความสำเร็จที่ผ่านมาของโครงการบ่มเพาะสตาร์ตอัพของดีแทค แอคเซอเลอเรทนั้น สามารถปั้นสตาร์ตอัพ 45 ทีม ทั้งยังมีการลงทุนจากต่างประเทศ (FDI) แล้วกว่า 700 ล้านบาท ทำให้ ดีแทค แอคเซอเลอเรท เป็นเบอร์ 1 ด้านโครงการบ่มเพาะสตาร์ตอัพของไทย และขึ้นแท่นเป็นเบอร์ 3 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากสิงคโปร์และอินโดนีเซีย โดยวัดจากการได้รับเงินลงทุนต่อเนื่อง (Secured Follow-on funding) 70% จากนักลงทุน มีมูลค่ารวมของบริษัทในโครงการ 5,000 ล้านบาท และมีอัตราการเติบโตถึง 500% ต่อปี อีกทั้งยังช่วยระดมทุนได้รวมกันทั้งหมดมากกว่า 20 ล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐ

Dtac Accelerate Demo Day batch 6
ทีม Dr.A to Z รางวัล Popular Vote

สำหรับรายละเอียดของทั้ง 11 ทีมที่เข้าร่วมในโครงการครั้งนี้ ประกอบด้วย

  1. เกาะไลฟ์ ‭KOHLIFE.COM‬ ‭‬ เป็นแพลตฟอร์มเพื่อลดความยุ่งยาก และอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวในการจองเรือเฟอร์รี่, รถไฟ, รถบัส และสายการบิน โดยมีเส้นทางการเดินทางกว่า 3,000 เส้นทาง ทั้งในประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
  2. ซีวิซ เอไอ Zwiz.AI เป็นแพลตฟอร์ม เอไอ แชทบอท เพื่อช่วยเหลือธุรกิจและลูกค้าของธุรกิจทุกๆ ประเภท ทั้งในด้านการสนับสนุนการให้บริการลูกค้า และวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆของธุรกิจผ่านแอปพลิเคชัน Facebook & LINE ซึ่งในปัจจุบันได้พัฒนา เอไอ แชทบอท ให้บริษัทต่างๆไปมากกว่า 15 ตัว ตอบคำถามและช่วยเหลือผู้ใช้กว่า 2 แสนคน มากกว่า 4 ล้านครั้ง
  3. เพนกวินที PenguinT  ‭‬ เป็นแอปพลิเคชั่นจองตั๋วเครื่องบินกว่า 500 สายการบินทั่วโลก ซึ่งนอกจากจะค้นหGoWabi สตาร์อัพกลุ่ม Beauty Tech แอปพลิเคชั่น จองสปาและบริการความสวยงามในราคาพิเศษาราคาตั๋วเครื่องบินที่ดีที่สุดแล้ว เพนกวินทียังเน้นการบริการ และสื่อสารกับลูกค้าตลอดทุกขั้นตอนการจองและเดินทาง พร้อมระบบวางแผนการจ่ายเงินให้กับลูกค้าอีกด้วย
  4. โคชิ Kochii เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยเกมเมอร์ฝึกหัดพัฒนาฝีมือการเล่นเกมอย่างถูกวิธีและใช้เวลาน้อยที่สุดโดยโค้ชหรือผู้เล่นที่มีประสบการณ์สูงและน่าเชื่อถือจะเป็นผู้สนับสนุนและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างผู้เล่น มุ่งพัฒนาสังคมเกมที่น่าอยู่ ส่งเสริมทั้งด้านความรู้ ควบคู่คุณธรรม และจริยธรรมในการเล่นเกม หวังให้วงการเกมไทยเติบโตและเป็นที่ยอมรับอย่างแพร่หลาย
  5. อีเว้นท์บานาน่า Event Banana  เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่ช่วยค้นหาสถานที่จัดงานหลากหลายรูปแบบทั่วประเทศกว่า 1,000 แห่งไว้ในที่เดียว ไม่ว่าจะเป็นสถานที่สำหรับ งานประชุมสัมมนา จัดเลี้ยงปาร์ตี้ เทรนนิ่ง และอื่นๆ ให้คนจัดงานได้ค้นหา เลือกจองสถานที่ และจองบริการอื่นๆที่เกี่ยวข้องแบบครบวงจร
  6. โกวาบิ GoWabi ‬ เป็นแอปพลิเคชั่นสำหรับจองสปาและบริการความสวยงามพร้อมส่วนลดพิเศษสำหรับผู้ใช้ GoWabi และยังเป็นโอกาสให้กับร้านค้าในการเติมเต็มที่ว่างในช่วงเวลา Off-peak เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าที่ต้องการราคาพิเศษ
  7. อูก้า Ooca ‭‬ เป็นแพลตฟอร์มการให้คำปรึกษา ที่มีทั้งนักจิตวิทยาและจิตแพทย์อยู่บนระบบรวมกันมากกว่า 30 ท่าน ที่ให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่นบน iOs, Android และ เว็บไซต์ ‭www.ooca.co‬ Ooca ให้บริการเป็นที่ปรึกษาให้แก่บุคคลทั่วไป พนักงานบริษัท และ องค์กรชั้นนำของเมืองไทยมากมาย เช่น ปตท., เอสซีจีเคมิคอล, สำนักพัฒนารัฐบาลดิจิทัล(องค์การมหาชน) และ แรบบิทดิจิตอล กรุ๊ป เป็นต้น
  8. สมใจโฮมโลน Somjai Home Loan ‬ เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ให้บริการจัดหาสินเชื่อบ้าน ครอบคลุมทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ คอนโดมิเนียม และอาคารพาณิชย์ ลดความยุ่งยากในการขอสินเชื่อ ค้นหาวงเงินสินเชื่อสูงสุด ข้อเสนอดอกเบี้ยที่ต่ำสุด และเหมาะสมกับคุณสมบัติของผู้ขอสินเชื่อแต่ละคนมากที่สุด
  9. แคเรียวีซ่า CareerVisa ‭ เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ช่วยให้นิสิต นักศึกษา และคนรุ่นใหม่ค้นหาอาชีพที่เหมาะสม ผ่านกิจกรรมและการวิเคราะห์ตนเองในราคาย่อมเยา
  10. โนบุโระ Noburo ‭‬ เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ให้บริการทางการเงินและสินเชื่อเพื่อเป็นสวัสดิการบริษัทให้กับพนักงานกลุ่มที่มีรายได้น้อยหรือรายได้รายวัน โดยออกแบบสินเชื่อให้เหมาะสมกับลักษณะชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ขอสินเชื่อ ทั้งยังให้โอกาสพนักงานที่มีประวัติเครดิตที่ไม่ดี หรือไม่เคยมีประวัติเครดิตก็สามารถขอสินเชื่อได้
  11. ด็อกเตอร์เอทูซี Doctor A-Z ‭ เป็นเว็บแพลตฟอร์มที่ช่วยแนะนำคนไข้ต่างชาติให้ได้พบกับหมอที่เก่งที่สุดในโรคนั้นๆ ได้ราคาค่ารักษาที่ดีทีสุด และได้รักษาภายในสถานพยาบาลที่มีคุณภาพที่ได้รับการรับรองจาก JCI

โดยทั้ง 11 ทีมที่เข้าร่วมโครงการ batch 6 นั้นได้ผ่านการเรียนในบูธแคมป์ตลอด 4 เดือนที่ผ่านมา ผ่านเวิร์คช้อปกว่า 19 คอร์ส จากวิทยากร 23 คนจากซิลิคอนวัลเล่ย์ และทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น

  • เนียร์ อียาล (Nir Eyal) Product design ผู้เขียนหนังสือ “Hooked: How to Build Habit-Forming Products”
  • Jacob Greenspan, UI/UX Expert “เจ้าพ่อ UX/UI ระดับโลก”
  • Hai Habot, OKR “ปรมาจารย์ทางด้าน OKR”ผู้บริหารระดับสูง จากบริษัทเทคโนโลยีแห่งซิลิค่อนวัลเล่ย์
  • สกอต เบล (Scott Bales), Lean Startup ผู้เขียนหนังสือ “Mobile Ready” สกอตเป็นหนึ่งในกูรูผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับศาสตร์ทางด้าน Lean Startup และ Customer Validation
  • กระทิง เรืองโรจน์ พูนผล เจ้าพ่อสตาร์ตอัพเมืองไทย ผู้นำแนวคิดและวิธีการเริ่มต้นทำธุรกิจ Tech Startup จาก Silicon Valley มาใช้ในประเทศไทย

Avatar photo