Politics

ยกเลิกเคอร์ฟิว 15 วันจริงหรือไม่ ทำอะไรได้บ้าง ห้ามทำอะไรบ้าง เช็คเลย!

ยกเลิกเคอร์ฟิว ทั่วประเทศเป็นเวลา 15 วันจริงหรือไม่ คนไทยทำอะไรได้บ้าง ห้ามทำอะไรบ้าง ชี้ต้องเข้าที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่อีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยก่อนการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกัน และยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า เตรียมเสนอส่วนการทดลองยกเลิกกาารประกาศใช้ “เคอร์ฟิว” โดยจะเสนอให้ทดลองการ ยกเลิกเคอร์ฟิว ทั่วประเทศ เป็นเวลา 15 วัน แต่ยังคงบังคับใช้ “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” อยู่

ทั้งนี้ เพื่อจะทดลองว่าประชาชนจะรับได้กับการมี “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” แต่ ยกเลิกเคอร์ฟิว หรือไม่ ซึ่งจะไม่มีด่านความมั่นคง ไม่มีการกำหนดเวลาเข้าออกเคหสถาน เพราะเราต้องการให้ประชาชนให้เห็นว่าเมื่อมีมาตรการผ่อนคลายสูงสุด จะเป็นเช่นไร หลังจากนั้นก็จะฟังเสียงตอบรับจากประชาชนและสังคม

อย่างไรก็ตาม หากยกเลิกเคอร์ฟิว 15 วัน ประชาชนสามารถทำอะไรได้บ้าง-ห้ามทำอะไรบ้าง มีดังนี้

ยกเลิกเคอร์ฟิว

– ประชาชนสามารถเดินทางออกจากบ้านได้ตลอด ไม่มีกำหนดเวลาบังคับ จากเดิมที่ห้ามออกจากเคหสถานตั้งแต่เวลา 23.00 – 03.00 น.
– ไม่มีด่านความมั่นคง ที่จะคอยตรวจสอบผู้ที่เดินทางออกจากบ้านในช่วงเวลาเคอร์ฟิว
– ร้านค้าสามารถเปิดขายได้ตามปกติ ทั้งร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าริมทาง หาบเร่ แผงลอย หรือร้านอาหารโต้รุ่ง ไม่มีกำหนดเวลาปิดร้าน
– รถเมล์ รถโดยสารสาธารณะ รถไฟฟ้า กลับมาให้บริการได้ตามปกติ ซึ่งรองรับผู้ที่ทำงาน ที่เลิกงานดึกด้วย
– ตลาดนัดกลางคืน สามารถกลับมาเปิดให้บริการได้
– ตลาดสด ที่ผู้ค้าต้องมาเตรียมจัดร้านก่อน 03.00 น. ก็สามารถออกจากบ้านได้
– ไม่ต้องทำหนังสือขออนุญาตจากเจ้าพนักงาน ออกนอกเคหสถานในเวลากลางคืน

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีการทดลองยกเลิกเคอร์ฟิว แต่ยังมี “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” อยู่ ประชาชนจึงต้องระวังในบางกิจกรรม อาทิ

– ห้ามผู้ใดจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมประชุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันได้ง่าย
– ให้ประชาชนงด หรือ ชะลอการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัด เว้นแต่มีความจำเป็น
– ห้ามผู้ใดใช้ท่าอากาศยาน เพื่อการขึ้งลงของอากาศยาน เว้นแต่ได้รับอนุญาต
– ให้ผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรโดยทางบก น้ำ อากาศ ปฏิบัติตามเงื่อนไข และหลักเกณฑ์ที่กำหนดโดย ศบค.

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอยกเลิกเคอร์ฟิว 15 วันนี้ ขึ้นอยู่กับที่ประชุม ซึ่งหากมีข้อสรุป ก็ต้องนำเสนอที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่อีกครั้ง 

ยกเลิกเคอร์ฟิว

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการทดลองยกเลิกเคอร์ฟิวว่า การที่คณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ที่เสนอให้พิจารณาทดลองยกเลิกเคอร์ฟิว เป็นเวลา 15 วัน ตั้งแต่วันที่ 15-30 มิถุนายน 2563 นั้น ส่วนตัว ไม่ทราบรายละเอียดมาก่อน แต่เมื่อได้ข้อสรุปจากการประชุมฯ วานนี้ (10 มิ.ย.) แล้วจะรายงานให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ทราบในวันนี้ (11 มิ.ย.) อย่างไรก็ตาม มองว่า เป็นสิ่งที่สามารถทำได้อยู่แล้วในทางกฏหมาย แต่ในทางสาธารณสุขต้องปรึกษาบุคลากรทางการแพทย์ด้วย

ส่วนข้อเสนอให้ยกเลิก “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เคยอธิบายมาหลายครั้งแล้วว่าแนวทางสำคัญของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มี 3 แนวทางหลัก ๆ คือ

1.การคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้
2.ยกเลิกการประกาศใช้
3.คงประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้ แต่ผ่อนคลายมาตรการหลายอย่างภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เช่น เคอร์ฟิว

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการพิจารณายกเลิก หรือ คง พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น จะพิจารณาตามความเหมาะสมเป็นหลัก เพราะการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ทำให้ใครได้ประโยชน์

“ไม่ต้องกังวลกับเรื่องดังกล่าว เพราะหากยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แล้วสถานการณ์รุนแรงขึ้นอีก ก็ประกาศใช้ใหม่ได้ ไม่ใช่เรื่องที่ยากเย็นอะไร และ ยืนยันว่า ไม่มีกฏหมายพิเศษอื่นที่จะมาดูแลสถานการณ์ในขณะนี้ได้ เพราะกฏหมายพิเศษอื่น ๆ เช่น การประกาศกฏอัยการศึก หรือ พ.ร.บ.ความมั่นคง จะใช้ในกรณีที่มีเหตุการณ์ความรุนแรงเท่านั้น” นายวิษณุ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo