World News

‘เฟด’ คาดศก.สหรัฐหดตัว 6.7% ลั่น ‘ตรึงดอกเบี้ย’ ไร้กำหนด ใช้ทุกเครื่องมือหนุนฟื้นตัว

ธนาคารกลางสหรัฐ ส่งสัญญาณสนับสนุนเศรษฐกิจเป็นพิเศษนานหลายปี ตรึงดอกเบี้ยที่ระดับ 0.00-0.25% อย่างไม่มีกำหนด หลังคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะหดตัวลง 6.5% ในปีนี้ และเมื่อถึงช่วงสิ้นปี 2563 อัตราว่างงานจะอยู่ที่ระดับ 9.3%

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงเมื่อวานนี้ (10 มิ.ย.) หลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินเสร็จสิ้นลงว่า จะใช้เครื่องมือทั้งหมดที่มีอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจสหรัฐ ที่กำลังเผชิญกับความท้าทายอยู่  และช่วยสนับสนุนการจ้างงานให้ขยายตัวอย่างเต็มที่ บรรลุเป้าหมายการรักษาเสถียรภาพด้านราคา

jerome

เฟดชี้ว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 กำลังส่งผลกระทบอย่างรุนแรง ฉุดเศรษฐกิจในสหรัฐ และทั่วโลกทรุดตัวลงอย่างหนัก ทั้งมาตรการที่นำเข้ามาใช้เพื่อควบคุม และป้องกันการระบาด ก็ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจชะลอตัวลงอย่างหนัก และทำให้ตัวเลขว่างงานพุ่งขึ้น

นอกจากนี้ ความต้องการที่ซบเซา และราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงอย่างหนัก ทำให้อัตราเงินเฟ้อที่คำนวณจากราคาผู้บริโภคปรับตัวลงด้วย

เฟดยังตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% ไปจนกว่าจะมั่นใจว่า เศรษฐกิจสามารถต้านทานปัจจัยลบต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ รวมทั้งเป้าหมายในการรักษาเสถียรภาพด้านราคา หลังมองว่า วิกฤตการณ์ด้านสาธารณสุขที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ มีแนวโน้มที่จะฉุดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การจ้างงาน และเงินเฟ้อ ให้ทรุดตัวลงอย่างหนักในระยะเวลาอันใกล้นี้ และจะสร้างความเสี่ยงอย่างมากต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะกลาง

พร้อมกันนี้ ยังให้คำมั่นถึงการสนับสนุนการจัดสรรสินเชื่อให้กับภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจ โดยในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้านี้ เฟดจะเพิ่มการถือครองหลักทรัพย์ของกระทรวงการคลัง และหน่วยงานด้านที่อยู่อาศัย รวมถึงหลักทรัพย์ด้านการพาณิชย์ที่มีหนี้จำนองค้ำประกัน อย่างน้อยเท่ากับอัตราในปัจจุบัน เพื่อให้ตลาดต่างๆ ดำเนินการต่อไปได้อย่างราบรื่น

เฟด จะยังเดินหน้าทำข้อตกลงซื้อคืนพันธบัตรจำนวนมากทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยจะจับตาภาวะตลาดอย่างใกล้ชิด และพร้อมที่จะปรับแผนการต่างๆ ตามความเหมาะสม

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo