COVID-19

เอดีบีเปิดสภาที่ปรึกษา ช่วยอาเซียนฟื้นตัวจากโควิด-19

ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) “มาซาสึกุ อาซากาวะ” เปิดการประชุมสภาที่ปรึกษาระดับสูง ที่ประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญในด้านเศรษฐกิจ การเงิน และสุขภาพ เพื่อช่วยบรรดารัฐมนตรี ผู้ว่าการธนาคารกลาง และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หาทางเลือกที่จะทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นมาอย่างรวดเร็ว หลังการระบาดของไวรัสโควิด-19

adb1 kD7D

“เรากำลังจัดหาแพลตฟอร์ม ที่จะเปิดทางให้บรรดารัฐมนตรี และผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียง มาหารือกัน ถึงความท้าทายที่เกิดขึ้นอย่างกระทันหัน จากไวรัสโควิด-19 และบ่งชี้ถึงภาคส่วน ที่ควรมีการวิเคราะห์เพิ่มเติม สำหรับอนาคต”

ประธานเอดีบีบอกด้วยว่า มีความเป็นไปได้ ที่จะเกิดการระบาดระลอก 2 และ 3 ขึ้นมา ซึ่งมีแนวโน้มที่จะทำเศรษฐกิจซบเซาลงไปหนักกว่าเดิม ซึ่งประเทศต่างๆ จะต้องดำเนินการตัดทุกอย่าง ที่จะส่งผลกระทบกับผู้คน และธุรกิจ โดยที่ผ่านมา แต่ละประเทศต่างก็ได้บทเรียนกันไปแล้ว และจะเป็นเรื่องที่มีประโยชน์ หากนำบทเรียนเหล่านี้มาแบ่งปันกัน

ผู้ที่เข้ามาร่วมเสวนาในงานเปิดตัว ที่จัดขึ้นบนโลกออนไลน์ครั้งนี้ รวมถึง มุลยานี อินทราวตี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอินโดนีเซีย คาร์ลอส จี โดมิงเกซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฟิลิปปินส์ และวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย

ทั้งหมดได้แลกเปลี่ยนมุมมองกับ 8 ผู้เชี่ยวชาญในด้านเศรษฐกิจ การเงิน สุขภาพ การปกป้องสังคม ข้อมูล และการพัฒนาอย่างยั่งยืนระดับโลก โดยมี อาห์เหม็ด เอ็ม ซาอีด รองประธานเอดีบี เป็นผู้ดำเนินรายการ

เวทีเสวนานี้ ได้พูดคุยเกี่ยวกับประสบการณ์ของแต่ละคน ในการดำเนินมาตรการอย่างฉับพลัน เพื่อแก้ไขปัญหาด้านสุขภาพ สังคม เศรษฐกิจ และการเงิน ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมถึง เรื่องที่ให้ความสำคัญในระยะกลาง และระยะยาว ครอบคลุมถึงความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการปฏิรูปโครงสร้าง การสร้างนวัตกรรมเพื่อขับเคลื่อนทรัพยากรในท้องถิ่น และวิธีการที่จะฟื้นตัวขึ้นมาอย่างยั่งยืน ท่ามกลางความปั่นป่วนที่เกิดขึ้นทั่วโลก

การจัดเสวนาข้างต้น ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา เอดีบีได้ประกาศให้เงินสนับสนุน 20,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยประเทศกำลังพัฒนา สมาชิกของเอดีบี รับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งจนถึงขณะนี้ ได้อนุมัติเงินไปแล้ว 7,200 ล้านดอลลาร์ ในรูปแบบของการอนุมัติสินเชื่ออย่างรวดเร็ว และการให้ความช่วยเหลือทางเทคนิค พร้อมจัดสร้างห้องทดลองทดสอบเชื้อไวรัสโควิด-19 มูลค่า 3 ล้านดอลลาร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo