The Bangkok Insight

สนง.ปลัดมท.คว้ารางวัลเลิศรัฐด้านแผนยุทธศาสตร์

14889 pic mt170 2561 1

วานนี้ (24 ส.ค. 61) ที่กระทรวงมหาดไทย นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะโฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้นำการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐมาใช้เป็นเครื่องมือผลักดันให้การพัฒนาระบบราชการมีประสิทธิภาพและยั่งยืน ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ได้ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว ด้วยการส่งเสริมให้ส่วนราชการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการองค์การอย่างต่อเนื่อง

โดยได้จัดให้มีการตรวจประเมินส่วนราชการเพื่อมอบรางวัลเลิศรัฐ สาขาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ และเชิญชวนให้ส่วนราชการทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคสมัครเข้ารับการตรวจประเมิน ซึ่งสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้สมัครเข้ารับการประเมินรางวัลเลิศรัฐ สาขาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ประจำปี พ.ศ. 2561 ในหมวด 2 ด้านการวางแผนยุทธศาสตร์และการสื่อสารเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ ซึ่งคณะกรรมการประเมินฯ ได้เข้าตรวจประเมิน (Site Visit) ณ ห้องประชุมราชสีห์ อาคารศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2561

โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา สำนักงาน ก.พ.ร. โดยคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบราชการเกี่ยวกับการส่งเสริมการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ได้มีมติมอบรางวัลเลิศรัฐ สาขาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ประจำปี พ.ศ. 2561 รายหมวด ในหมวด 2 ด้านการวางแผนยุทธศาสตร์และการสื่อสารเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ ให้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นการรับรองคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐตามหลักเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน ฉบับที่ 2

โดยมีจุดเน้น คือ การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ ซึ่งสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ให้ความสำคัญกับการวางแผนยุทธศาสตร์ที่มีคุณภาพ โดยนำข้อมูลต่าง ๆ มาประกอบการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ความสอดคล้องของแผนยุทธศาสตร์ กับเป้าหมายความสำเร็จเชื่อมโยง ตั้งแต่แผนระดับชาติสู่การปฏิบัติในระดับพื้นที่

โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย มีบทบาทสำคัญในการเป็น “เสนาธิการ”ในระดับ function มุ่งมั่นในการสนับสนุนและพัฒนาศักยภาพให้จังหวัดมีความสามารถในการพัฒนาพื้นที่ เพื่อเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมและยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้อยู่ดีมีสุข รวมทั้งกระตุ้นและส่งเสริมศักยภาพของบุคลากรทุกระดับให้เกิดการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

เปิดพื้นที่ให้ข้าราชการรุ่นใหม่ ได้แลกเปลี่ยนความรู้ มีความคิดสร้างสรรค์ และมีแนวความคิดเชิงนวัตกรรม ที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริงและนำไปต่อยอดเพื่อพัฒนาองค์การได้ และมุ่งสู่การเป็นมหาดไทย 4.0 ที่มีธรรมาภิบาล และเสริมสร้างการมีส่วนร่วมตามกลไกประชารัฐทั้งในมิติของ Agenda Function และ Area เพื่อให้สามารถปฏิบัติภารกิจให้เกิดประโยชน์สุข ต่อประชาชนและสังคมส่วนรวมดังปณิธาน บำบัดทุกข์ บำรุงสุข อย่างยั่งยืน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight