Politics

‘วันเฉลิม’ ถูกอุ้มหาย! ‘รมว.ต่างประเทศ’ แจงต้องรอคำตอบจากกัมพูชา

วันเฉลิมถูกอุ้ม ! “ดอน” แจงกัมพูชากำลังตรวจสอบเรื่องอยู่ ยันให้ความสำคัญกับคนไทยในต่างประเทศทุกคน ชี้ “วันเฉลิม” ไม่ใช่ผู้อยู่ในระบบลี้ภัยทางการเมืองของ UNHCR

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (10 มิ.ย.) ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธาน ได้เปิดโอกาสให้สมาชิก ตั้งกระทู้ถามสดรัฐบาล กรณีการหายตัวไป ของนาย วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ โดยนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ตั้งกระทู้ถามนายดอน ปรมัติถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กรณี วันเฉลิมถูกอุ้ม ว่า จะให้ความมั่นใจในการดูแลคนไทยในต่างประเทศได้อย่างไร โดยเฉพาะผู้ลี้ภัยในต่างประเทศ มีการประสาน UNHCR ช่วยดำเนินการหรือไม่

โดยนายดอน ได้ชี้แจงว่า ส่วนตัว ไม่เคยรับทราบมาก่อนว่า นายวันเฉลิม อยู่ในรายชื่อผู้มีปัญหาด้านความมั่นคง จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ซึ่งทางสถานเอกอัครราชทูต ได้ประสานแจ้งไปยัง ทางการกัมพูชา ให้ดำเนินการแล้ว ตนเชื่อว่า นายวันเฉลิม ไม่ได้ลำดับความสำคัญมากนัก ในทางด้านความมั่นคง และด้านการต่างประเทศ จึงไม่มีรายชื่อเป็นผู้ถูกจับตาพิเศษ หรือ เป็นภัยคุกตามต่อความมั่นคง แต่เรื่องที่เกิดขึ้น จะมาจากเหตุผลอะไรนั้น เป็นเรื่องที่กำลังรอคำตอบจาก ทางการกัมพูชา

วันเฉลิมถูกอุ้ม

ขณะนี้ ทางการกัมพูชา กำลังตรวจสอบเรื่องนี้ ซึ่งก็ต้องให้เวลากัมพูชาด้วย เพราะเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้น เกิดขึ้นในประเทศกัมพูชา สิ่งที่รัฐบาลไทย ทำได้ตอนนี้ คือ การประสานกับทางรัฐบาลกัมพูชา และไม่สามารถพยากรณ์ล่วงหน้าได้ว่า จะมีผลการดำเนินการอย่างไร จนกว่าจะได้รับคำตอบจากกัมพูชา

“เหตุผลที่กล่าวว่า นายวันเฉลิมไม่มีความสำคัญ หมายถึง ไม่ได้มีความสำคัญ ในลักษณะของการเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ  แต่ในฐานะความเป็นคนไทย กระทรวงการต่างประเทศ ให้ความสำคัญกับคนไทย ในต่างประเทศทุกคน ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ ได้ดูแลคนไทยในต่างประเทศทุกด้าน”

นายดอน กล่าวอีกว่า กรณีของ นายวันเฉลิม มีความแตกต่างจากบุคคลอื่น เพราะไม่มีการแสดงตัวว่า เป็นผู้พำนักอยู่ในต่างประเทศ ทำให้เมื่อมีปัญหา หรือ ความเดือดร้อน ถึงจะได้ทราบว่า อาศัยอยู่ในประเทศกัมพูชา และตามบันทึกของ UNHCR ก็ยืนยันว่า นายวันเฉลิม ไม่ได้มีสถานะเป็นผู้ลี้ภัย หรือ แสดงความต้องการ ขอได้รับการดูแลปกป้องจากองค์กรใด ๆ แต่ขณะนี้องค์กรต่าง ๆ รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว และ กำลังรอคำตอบจากกัมพูชาเช่นกัน

วันเฉลิมถูกอุ้ม

“การเข้าไปอาศัยในกัมพูชา ของนายวันเฉลิม ไปด้วยเหตุผลความปลอดภัย ซึ่งก็มีข้อมูลการเข้าออกประเทศ และ เหตุผลที่ทาง UNHCR ไม่ได้รับรองนายวันเฉลิม เป็นผู้ลี้ภัย เพราะไม่ได้อยู่ในข่ายเป็นผู้หนีภัยทางการเมือง ซึ่ง UNHCR ได้ตรวจสอบแล้ว ว่าระหว่างที่อาศัยในกัมพูชา ไม่มีภัยคุกตามต่อ นายวันเฉลิม ขณะเดียวกัน นายวันเฉลิม ก็ไม่ได้แจ้งความจำนง ขอสถานะผู้ลี้ภัย ทำให้นายวันเฉลิม ไม่ได้มีสถานะเป็นผู้ลี้ภัย” นายดอน กล่าว

ส่วนที่มีการเชื่อมโยง นายวันเฉลิม กับคดีมาตรา 112 นั้น กฎหมายตามมาตรา 112 ได้เคยมีการพูดคุยในทางการทูตกับ 28 ประเทศทั่วโลกมาแล้ว ซึ่งก็ได้ข้อสรุปว่า กฎหมายตามมาตรา 112 เป็นกฎหมาย ที่มีอยู่เหมือนกับทุกประเทศตามความจำเป็นของแต่ละประเทศ และทุกประเทศก็ยอมรับว่า มีกฎหมายอาญา ในลักษณะนี้ในแต่ละประเทศเช่นกัน บริบทอาจจะแตกต่างกันบ้าง แต่ก็มีความพิเศษในลักษณะเดียวกัน ซึ่งแต่ละประเทศก็ไม่เห็นปัญหาว่า การบังคับใช้มาตรา 112 จะสร้างความเดือนร้อนให้กับคนไทย เช่นเดียวกับประชาชนคนไทยส่วนใหญ่ ที่เห็นตรงกันกับเรื่องนี้ แต่ที่มีการนำปัญหานี้มาพูดคุยกันในสังคมออนไลน์ หลายเรื่องเกิดจากบางบุคคลที่เคลื่อนไหวทางการเมือง ในลักษณะสร้างข่าวปลอมให้ประชาชนเข้าใจผิด

ด้านน.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ได้ทวีตข้อความลงบนทวิตเตอร์ส่วนตัว ระบุว่า ฟังรมว. ต่างประเทศ ตอบกระทู้วันเฉลิมวันนี้ มีคำถาม

1. รมว.ต่างประเทศ ควรหรือไม่ที่จะกล่าวในสภา ว่าองค์กรระหว่างประเทศ ปล่อยข่าวสร้างกระแสให้ประชาชนสนใจ และกล่าวหาคนอื่นว่าปล่อย fake news ทั้งที่ปราศจากพยานหลักฐาน

2. รัฐบาลไทย จะไม่ทำอะไรต่อหรือ ถ้าถามไปแล้วกัมพูชาไม่ตอบ #ประชุมสภา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo