Business

‘รถไฟฟ้าสีม่วง-แอร์พอร์ตลิงก์’ เด้งรับนโยบาย ชงลดโดยสารต่อ 3 เดือน

“รถไฟฟ้าสายสีม่วง-แอร์พอรตลิงก์” เด้งรับนโยบาย “ศักดิ์สยาม” ชงขยายเวลาลดค่าโดยสารต่ออีก 3 เดือน ถึง ก.ย. 63

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า MRT และบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ไปพิจารณาเรื่องการขยายมาตรการปรับลดค่าโดยสารของรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วงและรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ออกไป จากเดิมที่มาตรการดังกล่าวจะสิ้นสุดในช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2563 เพื่อลดค่าครองชีพให้กับประชาชน

หากแต่ละหน่วยงานพิจารณาว่า ยังสามารถรับมือได้กับรายได้ที่ลดลงได้ ทางกระทรวงคมนาคมก็จะพิจารณาให้ขยายการลดค่าโดยสารทันที แต่หากแต่ละหน่วยพิจารณาแล้วพบว่า รับไม่ไหวจริงๆ ก็คงไม่สามารถขยายการลดค่าโดยสารต่อไปอีก ขณะเดียวกันก็จะพิจารณาด้วยว่า รัฐจะมีเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ (PSO) หรือไม่ หากทุกอย่างมีพร้อม ทุกฝ่ายรับไหว จะขยายลดค่าโดยสารต่อไปแน่นอน ซึ่งจะต้องให้ได้ข้อสรุปภายในเดือนนี้

S 79880200

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ได้ทำหนังสือไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อขอขยายเวลาการปรับลดอัตราค่าโดยสารออกไปอีก 3 เดือน คือ ระหว่างเดือนกรกฎาคม-กันยนยน 2563 จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 28 มิถุนายน 2563 โดยมาตรการปรับลดค่าโดยสารในช่วงที่ผ่านมาส่งกระทบต่อรายได้ไม่มาก เฉลี่ยลดลงเดือนละ 3.5 แสนบาท

สำหรับมาตรการลดค่าครองชีพของแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ คือการปรับลดค่าโดยสารนอกช่วงเวลาเร่งด่วน (Off Peak Hour) วันจันทร์ – วันศุกร์ ใน 3 ช่วงเวลา ได้แก่ 05.30 – 07.00 น. , 10.00 – 17.00 น. และ 20.00 – 24.00 น. แก่ผู้โดยสารที่ถือบัตรสมาร์ทพาสประเภทบุคคลทั่วไป (Adult Card) จากอัตราค่าโดยสารปกติ 15 – 45 บาท เหลือ 15 – 25 บาท โดยจะคิดอัตราค่าโดยสารสถานีแรก 15 บาท สถานีที่สอง 20 บาท และสถานีที่ 3 เป็นต้นไปคิดค่าโดยสาร 25 บาท

รถไฟฟ้า สีม่วง2

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศ (รฟม.) เปิดเผยว่า วันที่ 11 มิถุนายน 2563 คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. จะมีการประชุมพิจารณาว่า จะมีการขยายระยะเวลามาตรการลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วงออกไปอีกหรือไม่ โดยปัจจุบันรถไฟฟ้าสายสีม่วงเก็บค่าโดยสารสูงสุด 20 บาทตลอดสาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ได้ทำหนังสือเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาขยายมาตรการปรับลดค่าโดยสารของรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ช่วงพญาไท-สนามบินสุวรรณภูมิ ออกไปอีกประมาณ 3 เดือน เป็นวันที่ 30 กันนายน 2563

จากเดิมรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จะสิ้นสุดในวันที่ 28 มิถุนายน 2563 และรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง จะสิ้นสุดในวันที่ 30 มิถุนายน 2563

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo