Economics

จ่อตั้งคณะกรรมการพิเศษดูแลนักลงทุนต่างชาติ

ks

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เพื่อสร้างแรงจูงใจในการดึงดูดการลงทุนและแสดงให้ต่างชาติเห็นว่ารัฐบาลมีแผนดำเนินการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) อย่างจริงจัง เพราะเป็นที่ตั้งของอุตสาหกรรม 4.0 และหวังฐานการผลิตระดับภูมิภาค จึงตั้งคณะกรรมการบูรณาและการขับเคลื่อนการลงทุน โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อทำหน้าที่ชักจูงดูแลการลงทุนเข้ามาลงทุนในประเทศ โดยมีคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และคณะกรรมการอีอีซี เป็นเลขาร่วม หน้าที่ขจัดอุปสรรคและปัญหาในการทำธุรกิจให้แก่นักลงทุนต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าที่ผ่านมากฎระเบียบ กฎหมายบางฉบับมีข้อจำกัด และไม่สามารถดำเนินการได้สะดวก จึงต้องมีคณะกรรมการชุดพิเศษขึ้นมา เพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขให้บรรลุผลสำเร็จ คาดว่าภายใน 2-3 สัปดาห์นี้รัฐบาลจะประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวและสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ทันที

ทั้งนี้ ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมามีนักธุรกิจจากญี่ปุ่น เกาหลี และจีน ลงพื้นที่ เพื่อเยี่ยมชมศักยภาพอย่างต่อเนื่อง จึงมั่นใจว่าเขตอีอีซีจะได้รับความสนใจจากนักลงทุนต่างชาติ การจัดงานครั้งนี้จะทำให้นักลงทุนจีนเห็นโอกาสในการเข้ามาลงทุนในประเทศไทย เพราะแผนก่อสร้างคืบหน้ามาก คาดว่าจะลงนามปลายปีนี้หลายโครงการ ได้แก่ โครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ- อู่ตะเภา แผนก่อสร้างโครงการท่าเรือแหลมฉบัง โครงการสร้างเมืองใหม่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK