Politics

ดูละครสนุกกว่า! ‘วิษณุ’ ยัน ‘บิ๊กตู่’ ยังไม่มีสัญญาณปรับ ครม.

ยังไม่มีสัญญาณปรับ ครม. “วิษณุ” ยันยังไม่มีสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรีจาก “นายกรัฐมนตรี” ชี้หากจะปรับต้องแจ้งล่วงหน้า ระบุการเมืองช่วงนี้ไม่สนุก ดูละคร สนุกกว่า!

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่เคยพูดเรื่องนี้ มีแต่พูดในการประชุมครม. วานนี้ (9 มิ.ย.) ว่า เป็นอำนาจของท่าน แต่ ยังไม่มีสัญญาณปรับ ครม. โดยยืนยันว่า “ไม่มี ไม่มีทั้งสัญญา และไม่มีทั้งสัญญาณ” เมื่อถามว่า ดูการเมืองช่วงนี้สนุกหรือไม่เพราะทำงานการเมืองมานาน นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่สนุก ดูละคร สนุกกว่าเยอะ”

เมื่อถามว่า ในอดีตเคยมีกรณีที่ให้รัฐมนตรีเซ็นใบลาออกล่วงหน้า เพื่อรองรับการปรับครม. หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นของพรรคการเมืองทำ แต่ว่าหัวหน้ารัฐบาลทำไม่เคยมี และไม่กล้าไปทำด้วย เพราะสมัยก่อนเป็นรัฐบาลผสม มีหลายพรรคการเมือง หากเอาเขาเข้ามาร่วมรัฐบาล แล้วจะไปบังคับเขาเซ็นลาออกล่วงหน้าไม่ได้

แต่หากพรรคใครพรรคมันทำก็ได้ บางพรรคก็ทำ บางพรรคก็ไม่ทำ บางพรรคก็ทำด้วยเจตนาดี ในแง่เผื่อเหตุการณ์ปุบปับ ซึ่งก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว ที่มีเหตุจำเป็นต้องปรับ ครม.เจ้าตัวอยู่เมืองนอก หากต้องรอให้เซ็นแล้วส่งกลับมาก็คงไม่ทัน ก็อาศัยใบลาออกที่เขียนไว้ให้ก่อนนั่นแหละ แล้วค่อยนำมากรอกวันที่ เป็นเรื่องของพรรคการเมือง เป็นเรื่องเทคนิค ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร

ยังไม่มีสัญญาณปรับ ครม.

เมื่อถามว่า ในสถานการณ์ปัจจุบันเหมาะสมกับการปรับครม. หรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ไม่ตอบ”

เมื่อถามว่า โดยปกตินายกรัฐมนตรีจะแจ้งล้วงหน้าเรื่องการปรับครม. หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มีทุกแบบ แบบที่หนึ่ง คือ ไม่แจ้งรัฐมนตรี ซึ่งหากจะปรับอย่างนั้น ก็เหมือนกับการปลดออกจากตำแหน่ง คือกราบบังคมทูลฯ ให้พ้นจากตำแหน่งเลย แบบที่สอง คือ แจ้งรัฐมนตรี หมายความว่าเป็นการบอกให้เขาเขียนลาออก และแบบที่สาม คือ แจ้งแต่ว่ายังไม่ได้บอกว่าเมื่อไหร่ เพียงแต่แจ้งว่า มรสุมกำลังจะมา ฝนกำลังจะตก กางร่วมเตรียมไว้นะ แต่ไม่รู้เมื่อไหร่ก็มีเหมือนกัน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า แนวทางแบบที่สามน่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มีทุกรูปแบบ ในอดีตเคยมีด้วยซ้ำไป ผมเคยเขียนในหนังสือของผมว่า นายกรัฐมนตรีบางท่าน หากต้องการปรับครม. ก็จะไม่บอกก่อน ซึ่งตอนนั้นผมเป็นเลขาครม. ผมจึงเรียนท่านว่า ถ้าไม่บอกก่อน จะผิดใจกันนะ จึงแนะนำว่าให้บอกเขาแล้วให้ยื่นใบลาออกแทน นายกรัฐมนตรีจึงบอกผมว่า คุณไปบอกเอง ท่านจะไม่บอก ซึ่งผมก็ไม่ได้บอกว่ารัฐบาลกำลังจะปรับครม. เพราะมีหลายคน โดยรัฐมนตรีบางคนก็เขียนมาให้ บางคนบอกไม่เขียน เก่งจริงก็ปลดสิ

ส่วนกระแสที่ดูเหมือนว่าจะมีการปรับเฉพาะครม. ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พรรคเดียวใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่รู้เรื่องเลย เพราะที่ตนพูดทั้งหมดคือ หลักการ สนุกสนานร้อนวิชา แต่ไม่รู่ว่าใครจะเป็นคนคิด ใครจะเป็นคนปรับ ไม่รู้ทั้งนั้น

เมื่อถามว่า ดูการเมืองช่วงนี้สนุกหรือไม่เพราะทำงานการเมืองมานาน นายวิษณุ กล่าวว่า “ไม่สนุก ดูละคร สนุกกว่าเยอะ”

เมื่อถามว่า รัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งแต่สมัย คสช. ช่วงที่ต้องปรับครม. มีการแจ้งล่วงหน้าหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แจ้งนะ เพราะตอนมาก็มาด้วยกัน เราไม่ได้เป็นพรรคการเมือง ที่จะแจ้งกันยากหน่อยก็เพราะเป็นพรรค แต่ต่อให้เป็นพรรคของตัวเองก็แจ้งยากนะ

เมื่อถามว่า การปรับ ครม. รอบนี้จะมีการแจ้งล่วงหน้าหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัญหาคือ เรื่องแจ้งหรือไม่แจ้งล้วงหน้า ต้องเข้าใจว่า ไม่ใช่การทำตามอำเภอใจ ถ้าเป็นรัฐบาลเลือกตั้ง รัฐบาลผสมหลายพรรค ก็ต้องเข้าใจว่า หากมีการปรับแล้วไม่ได้แจ้ง  แล้วถ้าเกิดพรรคเขาคิดว่า น่าจะบอกกันก่อนนั้น เขาก็อาจจะขอเปลี่ยนตำแหน่งคนนั้นคนนี้ด้วย คือ อาจจะได้ทำไปในคราวเดียวกัน แต่หากเล่นเงียบๆ และปรับ ครม. เลย ตั้งใจจะปรับสักคนหนึ่ง หรือสองคน ถ้าบอกให้รู้ พรรคก็อาจจะแถมมาอีกสักสามคน ห้าคน ทำไปทีเดียว จะได้ไม่ต้องเสียเวลา ในการดำเนินการหลายครั้ง มันจะกลายเป็นความล่าช้า และอาจจะพลาด หากไม่บอกไม่บอกไปเลย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo