COVID-19

เยียวยากลุ่มเปราะบางผู้สูงอายุ – คนพิการ ไม่เหมือนที่บอก ยังต้องรอ ครม. เคาะก่อน

เยียวยากลุ่มเปราะบางผู้สูงอายุ – คนพิการ ยังต้องรอไปก่อน เจ้าหน้าที่พม. ยืนยัน งวด 10 มิถุนายนนี้ มีแต่กลุ่มเด็กแรกเกิดเท่านั้น ที่ได้รับเงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง

วันนี้ (9 มิ.ย.) แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ กระทรวงกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ชี้แจงถึงกรณี เงินเยียวยากลุ่มเปราะบางผู้สูงอายุ และคนพิการว่า ในขณะนี้เงินเยียวยาสำหรับคน 2 กลุ่มนี้ยังไม่เข้า อย่างที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้  มีแต่เพียงเงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง สำหรับกลุ่มเด็กแรกเกิดเท่านั้น ที่เข้าพร้อมกับการจ่ายเงินสวัสดิการอุดหนุนบุตรในวันนี้

ในส่วนของพม.นั้น ได้มีการเตรียมข้อมูลไว้พร้อมหมดแล้ว รอเพียงแต่การเคาะจากรัฐบาลเท่านั้น ก็จะสามารถจ่ายเงินเยียวยากลุ่มเปราะบางอีก 2 กลุ่มได้ทันที

ก่อนหน้านี้  ภาครัฐเคยระบุว่า  เงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง 3,000 บาท จะเข้าพร้อมกับการจ่ายเงินสวัสดิการสังคม เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ผู้พิการ และเงินอุดหนุนบุตร ประจำเดือนมิถุนายน ตามรอบการจ่ายเงินของกรมบัญชีกลาง

การจ่ายเงินดังกล่าว จะเป็นการเข้าพร้อมกัน 2 งวด คือ งวดเดือน พฤษภาคม และเดือนมิถุนายน งวดละ 1,000 บาท รวมเป็น 2,000 บาท ที่จะเพิ่มขึ้นมาจากเงินสวัสดิการสังคมประจำเดือน

เยียวยากลุ่มเปราะบางผู้สูงอายุ

เยียวยากลุ่มเปราะบางผู้สูงอายุ – คนพิการ ยังติดขัด

อย่างไรก็ดี เนื่องจากยังมีข้อติดขัดอยู่ ต้องรอให้คณะกรรมการกลั่นกรองฯ พิจารณาในส่วนปลีกย่อยต่างๆ  เช่น ความซ้ำซ้อนในการรับสิทธิ์สำหรับบางกลุ่มที่ได้รับเงิน 5,000 บาท 3 เดือนแล้ว จะยังมีสิทธิ์ได้รับหรือไม่ เป็นต้น ทำให้เงินเยียวยาในส่วนของกลุ่มผู้สูงอายุ และคนพิการ ยังไม่โอนเข้าบัญชีแต่อย่างใด จะมีก็เพียงเงินสวัสดิการ ที่ได้รับกันอยู่ตามปกติในทุกๆ เดือนเท่านั้น

ในสัปดาห์นี้จะเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองฯ เพื่อหาข้อสรุป ก่อนจะส่งเรื่องต่อไปยังที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันอังคารหน้า (16 มิ.ย.)

หากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบในข้อสรุปของคณะกรรมการกลั่นกรองฯ และนำเงินเยียวยาส่วนนี้ เข้าพร้อมกับเงินสวัสดิการที่เคยจ่ายอยู่เดิม ก็มีความเป็นไปได้ว่า กลุ่มเปราะบาง ในส่วนของผู้สูงอายุ และคนพิการ จะได้รับเงินเยียวยา 3,000 บาท โอนเข้าบัญชี พร้อมกับเงินสวัสดิการที่จะจ่ายในวันที่ 10 กรกฎาคม 2563 พร้อมกันทั้งหมด

ทั้งนี้ ตามแผนเดิมที่วางไว้นั้น การจ่ายเงินเยียวยาให้กับกลุ่มเปราะบาง จะดำเนินการจ่ายให้รายละ 1,000 บาทต่อเดือน เพิ่มจากเงินอุดหนุนเดิมที่จ่ายอยู่แล้ว ระยะเวลาในการจ่าย 3 เดือน ตั้งแต่ พฤษภาคม – กรกฎาคม โดยจะเริ่มจ่ายในเดือนมิถุนายน ซึ่งจะทบเงินจากเดือนพฤษภาคมไปด้วยในการเริ่มจ่าย

ทำให้กลุ่มเปราะบางดังกล่าวจะได้รับเงินเยียวยารวม 2,000 บาท และเดือนกรกฎาคมอีก 1,000 บาท รวมทั้งหมด 3,000 บาท โดยใช้วงเงินรวมประมาณ 39,429,237,000 บาทจาก พ.ร.ก. กู้เงินให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563

กำหนดการจ่ายเงินเยียวยา ตามแผนเดิม

เยียวยากลุ่มเปราะบางผู้สูงอายุ

กลุ่มเด็กแรกเกิด

กลุ่มนี้ได้รับเงินช่วยเหลือจากโครงการ “เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด” เดือนละ 600 บาท ถ้าหากได้รับเงินเยียวยากลุ่มเปราะบาง ก็จะได้รับเงินรวมกัน

  • เดือนมิถุนายน   2,600 บาท
  • เดือนกรกฎาคม 1,600 บาท

กลุ่มผู้สูงอายุ

กลุ่มนี้ปกติจะได้รับเงินช่วยเหลือในโครงการ “เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ” จำนวน 600-1,000 บาทต่อเดือน ขึ้นอยู่กับอายุ หากได้รับเงินเยียวยาด้วย ก็จะได้รับเงินรวมกันไปเช่นเดียวกัน

  • เดือนมิถุนายน   2,600-3,000 บาท
  • เดือนกรกฎาคม 1,600-2,000 บาท

อย่างไรก็ดี ในกรณีที่ผู้สูงวัยได้ไปลงทะเบียนใช้สิทธิ ในโครงการเราไม่ทิ้ง รับเงินเยียวยา 5,000 บาท 3 งวดแล้วนั้น จะไม่มีสิทธิบเงินเยียวยา 3,000 บาทแต่อย่างใด

เยียวยากลุ่มเปราะบางผู้สูงอายุ

กลุ่มคนพิการ

กลุ่มนี้ปกติจะได้รับเงินช่วยเหลือ “เบี้ยยังชีพผู้พิการ”  800 บาทต่อเดือน หากได้รับเงินเยียวยาด้วย ก็จะรับเงินรวมกับเงินช่วยเหลือเดิมที่ได้อยู่แล้ว

  • เดือนมิถุนายน   2,800 บาท
  • เดือนกรกฎาคม 1,800 บาท

นอกจากนี้ กลุ่มคนพิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการอีก 1.99 ล้านราย จะได้รับเงินอีก 1,000 บาท จากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ แบ่งเป็น

  • คนพิการ ที่รับเบี้ยความพิการผ่านบัญชีธนาคาร

กรมบัญชีกลาง จะโอนเงิน 1,000 บาท เข้าบัญชีคนพิการโดยตรง จำนวนกว่า 1,600,000 คน ภายในวันที่ 29 พฤษภาคม 2563

  • คนพิการ ที่ไม่มีบัญชีธนาคาร

องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (เทศบาล และ อบต.) จ่ายเป็นเงินสด ให้กับคนพิการจำนวนกว่า 300,000 คน คาดว่าจะจ่ายแล้วเสร็จภายในวันที่ 15 มิถุนายน 2563

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo