Economics

‘ททท.’ เตรียมถก ‘คลัง’ สรุปแพ็คเกจเที่ยวไทย คาดชัดสัปดาห์นี้!!

“ททท.” เตรียมหารือ “คลัง” สรุปแพ็คเกจกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ คาดสัปดาห์นี้ชัดเจน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า หลังจาก ททท. ได้ประชุมหารือกันภายในแล้ว ได้สรุปรายละเอียดของรูปแบบแพ็คเกจท่องเที่ยวออกมาเบื้องต้นแล้ว อาทิ บุคคลที่ได้ประโยชน์จากแพ็คเกจดังกล่าวจะเป็นกลุ่มใดบ้าง ซึ่งแพ็คเกจที่ทำออกมา จะช่วยทำให้ประโยชน์ทั้งหมดเกิดขึ้นครอบคลุมทั้งห่วงโซ่อุปทาน เพื่อไม่ให้ผลประโยชน์จำกัดอยู่กับคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น

ยุทธศักดิ์ สุภสร1 e1591764350184

ส่วนรูปแบบแพ็คเกจที่ชัดเจนนั้น ต้องนำข้อสรุปที่ได้หารือกับกระทรวงการคลังก่อน แต่เบื้องต้นประเมินว่ารูปแบบแพ็คเกจจะออกมา 2 แพ็คเกจคือ

1. กำลังใจ โดยการชวนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เที่ยวฟรี เพื่อตอบแทนในการเป็นด่านหน้ารับมือกับโรคระบาด

2. เที่ยวปันสุข ที่จะให้เป็นบัตรกำนัลดิจิทัล ซัพพอร์ตส่วนต่างในการท่องเที่ยวข้ามจังหวัดในประเทศ โดยสามารถใช้เป็นส่วนลดในการเข้าพัก ร้านอาหาร หรือบริการอื่นๆ ได้ ส่วนรายละเอียดของเม็ดเงินที่จะสนับสนุน หรือวงเงินในการใช้ทั้งหมดของมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ยังต้องรอหารือกับคลังก่อน จึงจะมีความชัดเจนมากขึ้น โดยคาดว่าภายในสัปดาห์นี้ จะมีการประชุมร่วมกันอีกครั้ง

เที่ยวปันสุข

สำหรับการกระตุ้นตลาดต่างชาติ ผ่านการจับคู่เดินทางท่องเที่ยวระหว่างกัน หรือแทรเวล บับเบิล ขณะนี้ยังต้องรอความชัดเจนในส่วนของมาตรการ ด้านสาธารณสุขก่อน ว่าจะมีแนวคิดอย่างไรในการผ่อนปรน และเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อนำเงื่อนไขทั้งหมด ไปหารือกับประเทศที่จะจะทำแทรเวล บับเบิลกัน เพื่อให้มั่นใจว่า เมื่อมีการเดินทางเข้ามาของต่างชาติแล้ว จะไม่มีการกลับมาแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ระลอก 2

“ที่ผ่านมามีการประสานเบื้องต้นกับบางประเทศไว้แล้ว แต่เป็นการหารือกันภายในแบบไม่เป็นทางการเท่านั้น ซึ่งหากจะทำแทรเวล บับเบิลจริง คงต้องหารือกันอย่างเป็นทางการต่อไป ซึ่งประเมินว่าประเทศที่จะสามารถจับคู่เดินทางท่องเที่ยวระหว่างกันในระยะเริ่มต้น น่าจะเป็นประเทศในแถบภูมิภาคเอเชีย เพราะมีการจัดการและรับมือกับโควิช-19 ได้ดี รวมถึงเป็นการเดินทางในระยะใกล้ๆ ด้วย” นายยุทธศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หลังจากหารือกับกระทรวงการคลังแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะเข้าสู่คณะกรรมการกลั่นกรอง และนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา หากทุกอย่างได้รับการอนุมัติแล้ว จึงจะสามารถดำเนินการตามแผนต่อไป โดยเบื้องต้นตั้งใจที่จะเร่งทำให้ออกมาทันใช้ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อให้เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่องจากมาตรการเราคนไทยไม่ทิ้งกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo