Politics

‘วันเฉลิม’ คือใคร? ผู้ต้องหาลี้ภัยการเมืองที่ ‘ลุงตู่’ บอกไม่รู้จัก

“วันเฉลิม” คือใคร? ผู้ต้องหาลี้ภัยการเมืองถูกอุ้มหายไปในประเทศกัมพูชา ที่ “นายกรัฐมนตรี” บอกไม่รู้จัก ลั่นขอให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ด้วย

วันเฉลิม คือใคร : นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ชื่อเล่นว่า “ต้าร์” ปัจจุบัน อายุ 37 ปี “วันเฉลิม” มีสถานะเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมือง หลังจาก 8 มิถุนายน 2557 หรือหลังรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 นายวันเฉลิม ปฏิเสธที่จะเข้ารายงานตัวตามคำสั่งของ “คณะรักษาความสงบแห่งชาติ” หรือ คสช. เพราะเขาคือหนึ่งในกลุ่มบุคคลที่ถูกเรียกคสช.เรียกให้ไปรายงานตัว จึงมีการออกหมายจับในข้อหาฝ่าฝืนไม่มารายงานตัวตามคำสั่ง คสช.

“วันเฉลิม” ทำงานเป็น NGO เกี่ยวกับเยาวชนด้านเอชไอวี/เอดส์ และเป็นแอดมินเพจ “กูต้องได้ 100 ล้าน จากทักษิณแน่ๆ” เมื่อครั้งเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองปี 2553 อย่างไรก็ตาม นอกจากหมายจับคดีฝ่าฝืนคำสั่งเรียกรายงานตัวของ คสช. เมื่อปี 2557 แล้ว “วันเฉลิม” ยังมีหมายจับคดีผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เมื่อปี 2561 กรณีโพสต์ข้อความบิดเบือนให้ร้ายรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เกี่ยวกับการปราบปรามยาเสพติด

วันเฉลิม คือใคร เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2561 “บิ๊กโจ๊ก” หรือ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ขณะนั้นดำรงตำแหน่ง รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว แถลงที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ว่า จากการตรวจสอบเพจเฟซบุ๊ก ที่ชื่อว่า “กูต้องได้ 100 ล้าน จากทักษิณแน่ๆ” ได้ลงทะเบียนใช้ชื่อบัญชีเฟซบุ๊กของ “วันเฉลิม” เอง คือ “Wanchalearm Satsaksit” ขณะนั้นเขาอายุ 35 ปี

“บิ๊กโจ๊ก” ระบุว่า จากการสืบสวน “วันเฉลิม” หลบหนีไปอยู่ประเทศกัมพูชา โดยศาลได้อนุมัติหมายจับผู้ต้องหาในความผิดฐาน “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน” ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ข้อมูลจากเฟซบุ๊กของ “วันเฉลิม” พบว่า วันที่ 3 มิถุนายน 2563 เวลา 11.09 น. “ต้าร์” วันเฉลิม ได้โพสต์คลิปวิดีโอความยาว 53 วินาที พร้อมรูปภาพปกพาดหัวข่าว “อย่าเกลียดประเทศของท่านเลย” โดยเนื้อหาเป็นการโจมตี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีรายงานว่า “วันเฉลิม” ยังเป็น 1 ใน 14 ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เมื่อปี 2558 ด้วย

วันเฉลิม คือใคร

ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2563 “ประชาไท” รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า “วันเฉลิม” ถูกอุ้มหายตัวไปจากหน้าคอนโดฯ ที่พักอาศัย ในกรุงพนมเปญ เมื่อเวลา 17.54 น. ขณะเดินลงมาซื้อลูกชิ้นปิ้ง แม้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพยายามเข้าไปช่วย แต่กลุ่มคนที่มาอุ้มมีอาวุธปืนด้วย ทั้งนี้ ขณะเกิดเหตุเขาโทรศัพท์คุยกับ วันเฉลิม โดยเสียงสุดท้ายที่ได้ยินจากวันเฉลิมผ่านโทรศัพท์ คือ “โอ๊ย หายใจไม่ออก” ก่อนสายจะตัดไป แต่ในขณะนั้นเขาเข้าใจว่าเกิดอุบัติเหตุ และวันเฉลิมบาดเจ็บ จึงพยายามโทรกลับไปถามอีกประมาณครึ่งชั่วโมง รวมทั้งติดต่อเพื่อนของวันเฉลิมให้ช่วยตรวจสอบที่คอนโดจึงทราบว่าวันเฉลิมหายไป

อย่างไรก็ตาม จากกรณี “วันเฉลิม” ถูกอุ้มหาย Human Rights Watch ได้ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อการลักพาตัววันเฉลิม และเรียกร้องให้ทางการกัมพูชาออกมาชี้แจงเรื่องนี้ทันที แถลงการณ์ระบุว่า “กรณีการลักพาตัวนักเคลื่อนไหวทางการเมืองชาวไทยในกรุงพนมเปญ เป็นเรื่องที่ทางการกัมพูชาต้องออกมาชี้แจงโดยทันที” แบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการ HRW ประจำภูมิภาคเอเชีย กล่าวเรียกร้องให้สืบสวนและตามหาตัววันเฉลิมอย่างเร่งด่วนเพื่อให้แน่ใจว่าเขาปลอดภัย

ด้าน Amnesty ได้ออกแถลงการณ์พุ่งเป้าไปที่รัฐบาลกัมพูชาเช่นเดียวกัน โดยระบุว่าทางการกัมพูชาจะต้องตามหาตัววันเฉลิมอย่างเร่งด่วนเพื่อให้แน่ใจว่าเขาปลอดภัย และหากพบตัวจะต้องไม่ส่งกลับประเทศไทย เพราะเสี่ยงที่จะถูกประหัตประหาร

ขณะที่ครอบครัวของ “วันเฉลิม” ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ปล่อยตัวบุคคลอันเป็นที่รักของครอบครัว โดยแถลงการณ์ตอนหนึ่งระบุว่า “ขอวิงวอนมา ณ ที่นี้ ให้ผู้ที่ก่อเหตุได้โปรดปล่อยตัววันเฉลิมกลับคืนมาเถิด พวกเราจะตั้งตารอคอยอย่างไม่คิดที่จะสิ้นหวัง ขอเพียงเขากลับมาได้อย่างปลอดภัย พวกเราหวังว่าการอุ้มหายหรือการถูกบังคับให้สูญหายในครั้งนี้จะเป็นกรณีสุดท้ายที่เกิดขึ้น เราขอเรียกร้องให้องค์กรภาครัฐของไทยและองค์กรนานาชาติใดๆ ก็ตามที่เกี่ยวข้องให้ช่วยดําเนินการสืบสวนหาข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน เพื่อทําให้ความจริงปรากฏ เพราะเหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง และทําให้สังคมไทยตกอยู่ในความหวาดกลัว หวาดระแวง สิ้นหวัง เนื่องจากเหตุการณ์เช่นนี้อาจจะเกิดขึ้นกับคนใกล้ตัวที่เรารักก็ได้”

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

อย่างไรก็ตาม วานนี้ (9 มิ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้สัมภาษณ์กรณี “วันเฉลิม” โดยระบุว่า จริงๆ แล้ว ตนไม่รู้ว่าเขาเป็นใคร ไม่รู้จักด้วยซ้ำว่าเขาเป็นใคร ทางกระทรวงการต่างประเทศและสถานทูตก็คุยกันอยู่แล้ว ตนและพล.อ.เตียบัณห์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของกัมพูชา ยังไม่ได้คุยกัน

เมื่อถามว่า เรื่องนี้รัฐบาลจะช่วยเหลืออย่างไรในฐานะคนไทย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลกันอยู่

“ผมยังไม่รู้จักเขาเลยนะเนี่ย ผมเรียนจริงๆ ไม่รู้จักเขาเลย อะไรที่ร่วมมือได้เราก็ร่วมมือไป เพราะอันที่จริงผมก็สอบถามฝ่ายความมั่นคงว่า เอ๊ะ คนนี้อยู่ที่ไหน ผมไม่เคยรู้จักชื่อเขามาก่อนด้วยซ้ำไป ทราบว่าเขาหนีไปอยู่ต่างประเทศ ก็ให้ติดตามดูว่าหนีไปเรื่องอะไร ก็ไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหน เขาเคยไปทำอะไรบ้างเราก็ไม่รู้” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo