World News

‘ดาวโจนส์’ เคลื่อนไหวน้อย นักลงทุนพักลงทุน รอผลประชุมเฟด

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (9 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น เปลี่ยนแปลงเล็กน้อย จากการที่นักลงทุนพักการเข้าซื้อขาย ก่อนหน้าการประชุมเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายธนาคารกลางสหรัฐ ที่อาจทำให้เห็นมุมมองล่าสุด ถึงสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

stock09

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 27,382.33 จุด ลดลง 190.11 จุด หรือ 0.69% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,212.14 จุด ขยับลงมา 20.25 จุด หรือ 0.63% และดัชนีแนสแด็กที่ 9,944.90 จุด บวก 20.15 จุด หรือ 0.20%

ตลาดตกอยู่ภายใต้แรงกดดันขาขึ้น จากการที่ สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติสหรัฐ (NBER) ระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐได้เข้าสู่ภาวะถดถอยในเดือนกุมภาพันธ์ โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐ ยุติช่วงการขยายตัวที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ

NBER บอกด้วยว่า การทรุดตัวของการจ้างงานและการผลิตในระดับ ที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน รวมถึง ผลกระทบในวงกว้างต่อระบบเศรษฐกิจทั้งหมด เป็นปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย

ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) สหรัฐ ดิ่งลง 4.8% และคาดการณ์ว่า ไตรมาส 2 จะทรุดตัวลงมากกว่า 20%

อย่างไรก็ดี NBER ชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐ อาจขยายตัวตั้งแต่ไตรมาส 3 ส่งผลให้ภาวะเศรษฐกิจถดถอยรอบนี้ นอกจากจะมีความรุนแรงเป็นประวัติการณ์ ยังทำสถิติช่วงเวลาสั้นที่สุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน

วันนี้ นักลงทุนยังจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้ โดยมองหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ รวมทั้งทิศทางอัตราดอกเบี้ย

นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะจัดการแถลงข่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมในวันพรุ่งนี้ (10 มิ.ย.) โดยคาดว่า เขาจะเน้นย้ำว่าเฟดจะยังคงเดินหน้าซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) โดยไม่จำกัดวงเงิน และเวลา เพื่อรักษาสภาพคล่องในตลาด

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo