World News

แคนาดาก็มีเหยียดเชื้อชาติ ‘จัสติน ทรูโด’ เสนอติดกล้องตำรวจแก้ปัญหา

ประเทศแคนาดาก็มีปัญหาเหยียดเชื้อชาติคนผิวดำ-ชาวพื้นเมือง “จัสติน ทรูโด” เสนอติดกล้องตำรวจแก้ปัญหา

GettyImages 1193110368

เมื่อวานนี้ (8 มิ.ย. 63) จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ระบุว่า ควรให้เจ้าหน้าที่ตำรวจแคนาดาทุกคนติดตั้งกล้องติดตัว อันเป็นวิธีการง่ายๆ ในการแก้ไขปัญหาการเหยียดเชื้อชาติและพฤติกรรมรุนแรง

“เราได้รับรายงานที่น่ากังวลจำนวนมากเกี่ยวกับการใช้ความรุนแรงต่อชาวแคนาดาผิวดำและชนพื้นเมือง เรารู้ว่าเราต้องยกระดับการดำเนินการเพื่อแก้ปัญหามากกว่านี้” ทรูโดกล่าวระหว่างงานแถลงข่าวที่กรุงออตตาวา “และเราต้องลงมือทำเดี๋ยวนี้”

ทรูโดระบุว่าเขาวางแผนจะเสนอการใช้กล้องติดตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจระหว่างการหารือกับมุขมนตรีรัฐ โดยผ่านการปรึกษากับเบรนดา ลัคกี (Brenda Lucki) หัวหน้าสำนักงานตำรวจม้าแห่งชาติแคนาดา (RCMP) เรียบร้อยแล้ว

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การเลือกปฏิบัติและการเหยียดเชื้อชาติเชิงระบบไม่ได้เกิดขึ้นในวงการตำรวจเท่านั้น แต่ครอบคลุมอีกหลายภาคส่วนของแคนาดา “มันเกี่ยวโยงกับปัญหายากจนและสุขภาพจิต บ่อยครั้งที่ประชาชนถูกปฏิบัติเหมือนเป็นอาชญากร แทนที่จะได้รับความช่วยเหลือที่พวกเขาต้องการ”

fig 09 06 2020 10 29 22

ทรูโดระบุว่าปัญหาเหล่านี้เกี่ยวพันกับความไม่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจ และความยากจนที่เกิดจากการแบ่งแยกเชื้อชาติ พร้อมกล่าวย้ำว่าหน่วยงานรัฐหลายระดับควรดำเนินการร่วมกัน และจำเป็นต้องปรับใช้ “มาตรการที่ชัดเจน”

ทรูโดผลักดันการใช้กล้องติดตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจท่ามกลางกระแสเรียกร้องให้มีการปฏิรูปหน่วยงานตำรวจ อันเป็นส่วนหนึ่งของการถกเถียงในวงกว้างในแคนาดาประเด็นการใช้กำลังของตำรวจ สืบเนื่องจากหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายในแคนาดา และการประท้วงทั่วทวีปเกี่ยวกับการเสียชีวิตระหว่างถูกตำรวจจับกุมตัวของ จอร์จ ฟลอยด์ (George Floyd) ชายชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกาในสหรัฐ

สัปดาห์ก่อน สื่อแคนาดารายงานเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นทั่วประเทศหลายเหตุการณ์ เช่น กรณีมีข้อกล่าวหาว่าตำรวจใช้ความรุนแรงกับหัวหน้าชนพื้นเมืองในรัฐแอลเบอร์ตา (Alberta) และเหตุตำรวจยิงหญิงชาวพื้นเมืองวัย 26 ปีจนอาการสาหัสในรัฐนิวบรันส์วิก (New Brunswick)

ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ประชาชนหลายพันคนออกมาร่วมการประท้วงบนท้องถนนในเมืองโตรอนโต มอนทรีออล ออตตาวา และอีกหลายแห่งในแคนาดา เพื่อต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติ การเลือกปฏิบัติเชิงระบบ และพฤติกรรมรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจในประเทศ

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo