COVID-19

เปิดสนามบิน กันแล้ว โลกเริ่มเคลื่อนไหว นานาชาติคลายล็อก ‘โควิด-19’

เปิดสนามบิน หลายแห่งทั่วโลก หลังนานาชาติเริ่มผ่อนปรนมาตรการ “ล็อกดาวน์” ปิดเมือง หรือปิดประเทศ เพื่อควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโควิด-19 จนทำให้การเดินทางทั่วโลกแทบจะหยุดนิ่ง 

เปิดสนามบิน

สถานการณ์ที่ดำเนินมานานกว่า 4 เดือนนี้ กำลังจะยุติลง จากการที่การระบาดในหลายพื้นที่เริ่มควบคุมได้ ทำให้ค่อยๆ เกิดการผ่อนปรนมาตรการต่างๆ รวมถึง เปิดสนามบิน ให้สายการบินเข้ามาให้บริการมากขึ้น

ยุโรป เปิดสนามบิน รับนักเดินทาง

คณะกรรมาธิการยุโรป ได้เริ่มออกแนวทางผ่อนคลายการคุมชายแดน เพื่อเปิดทางให้เครื่องบิน เรือสำราญ และรถบัส เดินทางข้ามประเทศในเครือสหภาพยุโรป (อียู)ได้อีกครั้ง ในขณะเดียวกัน ก็ยังคงรักษามาตรการทางสุขภาพและการตรวจหาเชื้อไวรัสไว้

หนึ่งในประเทศสมาชิกอียูอย่าง ไซปรัส เริ่มกลับมาเปิดชายแดนอีกครั้งในวันนี้ ( 9 มิ.ย.) แต่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวจากประเทศ ที่มีอัตราการะบาดของเชื้อไวรัสต่ำเท่านั้น

ที่พิเศษสุด คือ  ทางการไซปรัสจะรับผิดชอบค่าที่พัก อาหาร และค่ารักษาทางการแพทย์ แก่นักท่องเที่ยวที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในระหว่างการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศด้วย

ขณะข้อมูลจากสถานทูตสหรัฐในกรีซ ระบุว่า กรีซอนุญาตให้มีการเดินทางทางเรือได้ โดยสำหรับเที่ยวเรือที่ยาวกว่า 30 นาที ผู้โดยสารจะต้องตอบแบบสอบถาม เกี่ยวกับสุขภาพก่อนขึ้นเรือ และเริ่มเปิดให้นักท่องเที่ยวจาก 29 ประเทศ เข้ามาเยือนได้ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน

ทั้งนี้ สำนักข่าวบิสสิเนส อินไซเดอร์รายงานว่า จะมีการตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่สนามบิน และจะมีการวัดอุณหภูมิตามโรงแรม และร้านอาหารด้วย

เปิดสนามบิน

อิตาลี ที่ขณะนี้เป็นประเทศที่มีการระบาดของไวรัส สูงเป็นลำดับที่ 4 ของยุโรป  เริ่มเปิดให้นักท่องเที่ยวจากต่างชาติเข้าประเทศได้ตั้งแต่วันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา  และจะยุติมาตรการ ให้นักท่องเที่ยวต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วันด้วย

อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีแต่นักท่องเที่ยวชาวยุโรปเข้ามาเยือนอิตาลี เนื่องจากทางสหภาพยุโรป มีมาตรการปิดชายแดนสำหรับชาวต่างชาตินอกยุโรป จนถึงวันที่ 15 มิถุนายน

ส่วนเกาะซิซิลี แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ได้เสนออุดหนุนค่าเครื่องบินครึ่งหนึ่ง และค่าที่พัก หนึ่งในสามแก่นักท่องเที่ยวที่วางแผนจะมาเยือนเกาะซิซิลีในปีนี้ด้วย

สเปน ประเทศที่มีอัตราการระบาดของเชื้อไวรัสสูงเป็นลำดับที่ 2 ในยุโรป เตรียมให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศได้ ในช่วงปลายดือนมิถุนายน และจะค่อยๆ ปลดล็อกข้อจำกัดด้านการเดินทาง

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นยังรายงานด้วยว่า สเปนจะเริ่มเปิดชายหาด และโรงแรมบางแห่ง ในบางพื้นที่ ในเดือนมิถุนายนนี้ แต่ยังคงรักษามาตรการให้ผู้เดินทางเข้าประเทศ ต้องกักตัว 14 วันไปจนถึงวันที่ 15 มิถุนายน และจะยืดระยะเวลาสถานการณ์ฉุกเฉิน ไปจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน

สหรัฐยังจำกัดจำนวน เดินทางเข้าประเทศ 

แม้แต่ประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อสูงเป็นลำดับ 1 อย่างสหรัฐ ก็วางแผนถึงการเริ่มเปิดการท่องเที่ยวเช่นกัน โดยแหล่งท่องเที่ยวฟลอริดาคีส์ ในรัฐฟลอริดา สหรัฐ เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา  หลังปิดหมู่เกาะมาตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม โดยยังคงรักษามาตรการการรักษาระยะห่างทางสังคม และจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวลงให้เหลือ 50%

เปิดสนามบิน

ขณะที่ สำนักข่าวริเวียรา มายา นิวส์ รายงานว่า เมืองท่องเที่ยวในเม็กซิโกทั้งเมืองแคนคูน เขตโบราณสถานตูลัม และย่านริเวียรา มายา ก็เตรียมกลับมาเปิดให้นักท่องเที่ยวในเดือนมิถุนายนนี้เช่นกัน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เที่ยวบินจากสหรัฐ แคนาดา และยุโรป จะกลับมาเปิดให้บริการในพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีให้บริการจัดงานแต่งงาน และการประชุมในพื้นที่ดังกล่าวโดยจะมีการใช้มาตรการเพื่อรักษาอนามัย เช่นเดียวกับย่านลอส บาคอส ที่นิตยสารเลเชอร์ แอนด์ ทราเวล รายงานว่า ได้กลับมาเปิดให้นักท่องเที่ยวอย่างจำกัดตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน

โรงแรม ร้านอาหาร และทัวร์ต่างๆ จะต้องได้รับการรับรองมาตรฐานการทำความสะอาดจากทางการ และจะเริ่มเปิดให้นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้ามาท่องเที่ยวได้ในเดือนกรกฎาคม

อินเดียคลายล็อก ยกเว้นโรงแรม 

ขณะที่ทางฝั่งเอเชียนั้น อินเดีย ประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากที่สุดในภูมิภาคนี้ ส่งสัญญาณว่าพร้อมแล้วสำหรับการเปิดภาคธุรกิจต่าง ๆ ในขณะที่ศาสนสถาน บริษัทและที่ทำงานเริ่มกลับมาดำเนินการอีกครั้งตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ในกรุงนิวเดลี เจ้าหน้าที่ระบุว่าโรงแรมต่าง ๆ จะยังไม่เปิดบริการในขณะนี้ เนื่องจากอาจต้องใช้เป็นโรงพยาบาลชั่วคราวในกรณีจำเป็นเร่งด่วน เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อในเมืองหลวงของอินเดียยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

เช่นเดียวกับ นิวซีแลนด์ ที่เพิ่งประกาศชัยชนะเหนือโควิด-19 ได้ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ลงมาอยู่ในระดับต่ำที่สุด ซึ่งหมายถึงยกเลิกคำสั่งห้ามชุมนุม ยกเลิกการห้ามเดินทางในประเทศ และจะเริ่มให้ธุรกิจก่อสร้าง ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ และโรงเรียน กลับมาเปิดบริการได้อีกครั้ง แต่ยังคงจำกัดการเดินทางมาจากต่างประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo