COVID-19

โควิดไม่ระบาดระลอกสอง ต้องเฝ้าระวัง 28 วัน ครบเวลาฟักตัว 2 เท่า

โควิดไม่ระบาดระลอกสอง ต้องเฝ้าระวัง 28 วัน หรือ 2 เท่า จากเวลาฟักตัว 14 วัน จึงถือว่ามีความเสี่ยงต่ำที่จะระบาดซ้ำ ย้ำเข้มมาตรการป้องกันต่อเนื่อง

พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวว่า แม้ประเทศไทย จะไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศติดต่อกัน 15 วัน แต่การจะมั่นใจได้ว่าปลอดภัย และมีความเสี่ยงต่ำที่ โควิดไม่ระบาดรอบใหม่ ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 28 วัน

9JUN ผู้ป่วยโควิดในไทย

ทั้งนี้ เนื่องจากทางหลักการระบาดวิทยานั้น ปกติจะใช้ 2 เท่า ของระยะเวลาฟักตัวที่ยาวที่สุดของโรค จึงจะถือว่าปลอดภัย โดยเชื้อไวรัสโควิด-19 มีระยะเวลาฟักตัวอยู่ที่ 14 วัน ดังนั้น 2 เท่าของการฟักตัว คือ 28 วัน หากไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ไปแล้ว 28 วัน จึงถือว่าเป็นการเสี่ยงต่ำที่จะเกิดการแพร่ระบาดซ้ำ

อย่างไรก็ตาม หลายประเทศมีการระบาดระลอกใหม่เป็นระลอกที่ 2 ซึ่งเป็นการะบาดแบบกลุ่ม และส่วนใหญ่ไม่มีอาการ เช่น ผู้ป่วยในสถานกักกันของรัฐส่วนใหญ่ก็ไม่มีอาการเช่นกัน ดังนั้น จึงต้องเฝ้าระวังเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อ ต้องสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ รักษาระยะห่างทางสังคม

สำหรับสถานการณ์วันที่ 9 มิถุนายน 2563 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2  ราย ซึ่งเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และเข้าอยู่ใน State Quarantine ส่งผลยอดผู้ป่วยสะสมเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 3,121 คน

นอกจากนี้ ยังไม่มีผู้เสียชีวิตรายใหม่ ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมทั่วประเทศอยู่ที่ 58 ราย  มียอดรวมผู้ป่วยรักษาตัวหายกลับบ้านอยู่ที่ 2,973 คน และมีผู้ป่วยอยู่ในโรงพยาบาลจำนวน 90  คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo