Politics

ด่วน!! สถานทูตฯ เผย คนไทยในอียิปต์ติดโควิด 38 ราย

“สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร” เผยข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 8 มิถุนายน 2563 มีคนไทยในสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ติดโควิด 38 ราย รักษาหายแล้ว 1 ราย

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ออกประกาศผ่านเฟซบุ๊ก Royal Thai Embassy, Cairo เรื่อง สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ (COVID-19) ระบุว่า พบคนไทยใน สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 38 คน โดยรักษาหายแล้ว 1 คน จึงขอให้ชุมชนไทย ในสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ปฏิบัติตามนโยบาย และ มาตรการป้องกันเชื้อโรคอย่างเคร่งครัด

“ตามที่มีรายงาน พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) สัญชาติไทย ในสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ นั้น

ในการนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอเรียนข้อมูล ดังนี้

สถานเอกอัครราชทูต

1. เมื่อวันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน 2563 สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ดำเนินการตรวจหาเชื้อ COVID-19 จากผู้ที่จะเดินทาง โดยเที่ยวบินพิเศษเส้นทางกรุงไคโร – กรุงเทพฯ ในวันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน 2563 จำนวน 220 คน และผู้ที่รายชื่อสำรอง 10 คน ที่สถานเอกอัครราชทูตฯ พบว่า มีผู้ที่ไม่ผ่านการคัดกรอง จำนวน 19 ราย ในการนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ดำเนินการประสาน กับบุคคลดังกล่าวและ ได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ จะติดตามความคืบหน้า เกี่ยวกับสุขภาพของกลุ่มบุคคลดังกล่าวจากกระทรวงสาธารณสุข สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ อย่างใกล้ชิดต่อไป

2. สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ดำเนินการฆ่าเชื้อโรค ที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ภายหลังจากการตรวจหาเชื้อ COVID-19 เสร็จสิ้นแล้ว โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ สามารถเปิดให้บริการประชาชนได้ตามปกติ

3. ณ วันที่ 8 มิถุนายน 2563 มีคนไทย ในสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 38 ราย โดยรักษาหายแล้ว จำนวน 1 ราย

4. สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอให้ชุมชนไทย ในสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ปฏิบัติตามนโยบาย และมาตรการป้องกันเชื้อโรค อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ หากไม่จำเป็น กรุณาหลีกเลี่ยงสถานที่ ที่มีคนพลุกพล่านให้มากที่สุด รวมทั้งควรสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง ที่ออกไปยังที่สาธารณะ และหมั่นล้างมือ ด้วยสบู่ หรือ เจลล้างมือ นอกจากนี้ การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ได้ส่งผลต่อเศรษฐกิจทำให้มีการอาชญากรรมเพิ่มขึ้น ดังนั้น ขอให้คนไทยทุกคน เพิ่มความระมัดระวังในการใช้ชีวิตประจำวัน และหลีกเลี่ยงสถานที่อันตราย

อนึ่ง หากมีเหตุจำเป็น สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์สายด่วน ของสถานเอกอัครราชทูตฯ +201 0194 01243 และ Facebook (@rtecairo) ของสถานเอกอัครราชทูตฯ

สถานเอกอัครราชทูต

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ยังรายงานเพิ่มเติมว่า ได้ดำเนินการส่งคนไทย ในสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 กลับประเทศไทย จำนวน 211 คน ด้วยเที่ยวบินพิเศษ ของสายการบิน Egypt Air ซึ่งถือเป็นเที่ยวบินพิเศษ กรุงไคโร-กรุงเทพฯ เที่ยวที่ 2 โดยเที่ยวบินดังกล่าว จะเดินทางถึงกรุงเทพฯ ในวันที่ 9 มิถุนายน 2563 ทั้งนี้ ผู้โดยสารทุกคนจะถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วัน เมื่อเดินทางถึงประเทศไทย

สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ดำเนินการภารกิจดังกล่าวอย่างเต็มที่ และ รู้สึกยินดีที่ได้ช่วยเหลือคนไทย กลับประเทศไทย ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอขอบคุณผู้โดยสารทุกท่าน ที่ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทำให้ภารกิจนี้ประสบความสำเร็จ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK